External Link là gì? External Link là một loại liên kết rất quan trọng đối với website. Nó không những giúp website tăng thứ hạng mà còn tăng độ uy tín trong mắt Google. Vậy dùng nhiều link out có mất sức mạnh website không? Hãy theo dõi tiếp nhé!

Hướng dẫn chiến lược xây dựng External Link hiệu quả
External link là gì?
External Link, hay còn gọi là Outbound Link (liên kết ngoài), là một siêu liên kết dẫn người dùng đến một trang web hoặc tài nguyên nằm ngoài phạm vi của website mà bạn đang truy cập. External Link giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn lĩnh vực mà bạn đang làm. Từ đó, tăng thứ hạng và tăng độ uy tín cho website của bạn.
Định dạng của External Link:
<a href=”http://www.external-domain.com/”>Anchor Text </a>
Trong đó:
- “http://www.external-domain.com/” chính là trang web bạn trỏ link đến
- “Anchor Text” là đoạn văn bản sử dụng để chèn liên kết vào (thường là từ khóa SEO)

Định nghĩa External Link là gì
Sử dụng Anchor Text là từ khóa có liên quan đến chủ đề của trang web mà bạn liên kết. Không nên sử dụng một Anchor Text, mà hãy tạo ra đa dạng Anchor Text để làm rõ hơn ngữ cảnh và chủ đề mà bạn đang đề cập đến.
>> Xem thêm: Anchor Text là gì? Cách sử dụng Anchor Text trong xây dựng chiến lược External Link
Tối ưu External Link (Out Link) chuẩn SEO
Phân biệt Internal link, External link và Backlink
Cùng với External Link, Internal Link và Backlink cũng là những liên kết quan trọng giúp nâng cao độ uy tín cho website. Hiểu rõ mục đích và lên chiến lược phù hợp cho từng loại liên kết sẽ giúp website của bạn ranking top cao và bền vững.
Nếu bạn chưa phân biệt được 3 loại liên kết này và cách sử dụng ra sao, thì hãy theo dõi tiếp phần này nhé!
Giống nhau:
- Cả External Link, Internal Link và Backlink đều sử dụng Anchor Text để chèn liên kết vào, giúp người dùng hiểu rõ hơn nội dung mà họ sẽ click vào xem.
- Sử dụng liên kết phù hợp, đúng ngữ cảnh và mang lại giá trị cho người dùng.
Khác nhau:
Loại liên kết | Định nghĩa | Đặc điểm |
External Link | Liên kết từ website của bạn trỏ ra website khác | Chú ý đến số lượng và chất lượng của các link out |
Internal Link | Liên kết trong cùng một website | Không giới hạn số lượng Internal trong cùng một website |
Backlink | Liên kết từ website khác trỏ về website của bạn | Cần tối ưu nội dung trên trang chất lượng để được website khác trỏ về Có thể bị spam link do đối thủ chơi xấu |
Phân biệt Internal Link, External Link và Backlink
Đọc thêm bài viết >> Internal Link là gì? Hướng dẫn xây dựng liên kết nội bộ thúc đẩy SEO >> Backlink là gì? Tại sao cần xây dựng Backlink chất lượng?
Tầm quan trọng của External Link trong chiến lược SEO
External Link hay còn gọi là Outbound Link có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và độ uy tín của website. Dưới đây là những lợi ích mà Outbound Link mang lại.

External Link ảnh hưởng đến thứ hạng và độ uy tín của website
Cung cấp nhiều thông tin giá trị cho người dùng
Việc sử dụng External Link giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Các liên kết này dẫn đến thông tin liên quan làm tăng thêm giá trị cho nội dung bài viết mà không bị trùng lặp nội dung.
Khi người đọc thấy rằng bạn liên kết nhất quán với các tài nguyên thì họ sẽ hiểu chủ đề tốt hơn và bắt đầu tương tác nhiều hơn với website của bạn.
Cải thiện mức độ uy tín cho website
Sử dụng các Outbound Link đáng tin cậy và có liên quan đến nội dung trang web giúp nâng cao độ uy tín cho website. Ngoài ra, các liên kết ngoài có giá trị còn cung cấp cho người dùng tài liệu tham khảo, điều này sẽ nâng cao thẩm quyền cho trang web của bạn.
External Link tương tự như cách bạn trích dẫn các nguồn trong thư mục cho một bài báo học thuật. Điều đó cho thấy rằng bạn đã tạo nội dung của mình dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng.
Nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm
External Link có thể hỗ trợ công cụ tìm kiếm xác định mức độ hữu ích và chất lượng của các trang web. Các trang web chất lượng cao thường liên kết đến các trang chất lượng cao khác.
Do đó, công cụ tìm kiếm sẽ xem xét nội dung của bạn dễ dàng hơn và xếp hạng trang web của bạn cao hơn.

External Link giúp nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm
Nếu bạn liên kết đến một bài báo liên quan đến chủ đề của trang web, Google sẽ dựa vào đó mà nhận biết nội dung trang web của bạn đang nói về vấn đề gì. Outbound Link càng liên quan đến chủ đề thì trang web càng được xếp hạng cao.
Tạo ra sự kết nối dễ dàng
Các trang web khác có thể biết khi nào trang web của bạn đang trỏ ra trang web của họ. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để trang web của bạn nhận được sự ưu ái từ những trang web đó.
Có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội nhận được backlink chất lượng từ những trang uy tín mà bạn trỏ link ra nếu nội dung của bạn thực sự giá trị và hữu ích.

Outbound Link tạo ra cơ hội để website nhận thêm backlink chất lượng
Đó là một cách dễ dàng để tạo ra sự kết nối trong ngành của bạn và đưa nội dung của bạn đến với đúng đối tượng.
Tìm hiểu tầm quan trọng của External Link trong SEO
Những điểm hạn chế của External Link
Bên cạnh những lợi ích thì External Link cũng tồn tại những ảnh hưởng xấu đến website nếu bạn không biết chọn lọc nguồn và nội dung để Outbound Link.
- External Link làm ảnh hưởng đến độ uy tín của website nếu bạn trỏ link ra các website có nội dung không chất lượng. (Người dùng click vào các Anchor text từ website của bạn và được dẫn đến các trang không chất lượng, họ sẽ có ấn tượng xấu về website của bạn và sẽ không bao giờ trở lại website của bạn nữa).
- Nếu bạn trỏ link ra các website bị Google phạt hoặc các website có nội dung không liên quan thì trang web của bạn có thể bị giảm thứ hạng.
- Người dùng click vào Link out ra các trang web khác thì khả năng họ quay trở lại trang web của bạn để xem tiếp nội dung là rất ít.
External Link có những mặt lợi và hại riêng, do đó, bạn cần có chiến lược xây dựng Outbound Link phù hợp để đạt hiệu quả SEO cao.
Hướng dẫn sử dụng External link hiệu quả
Để xây dựng chiến lược External Link hiệu quả, hãy tuân theo những nguyên tắc dưới đây.

Hướng dẫn xây dựng External Link hiệu quả
Cách đặt External Link: Dofollow và nofollow
Khi đặt External Link, bạn cần chú ý đến 2 đặc điểm:
- Trỏ External Link đến các trang web liên quan, uy tín và có nội dung chất lượng.
- Sử dụng thuộc tính rel= “nofollow” khi cần thiết.
Trong HTML, rel là thuộc tính quy định tính chất của liên kết. Có 2 loại là rel= “dofollow” và rel= “nofollow”.

Sử dụng thuộc tính rel= “nofollow” khi cần thiết
Khi bạn chèn External Link, Google bot sẽ mặc định hiểu đó là thẻ rel=”dofollow” và đi đến liên kết để thu thập dữ liệu.
Ngược lại, khi bạn để thuộc tính rel= “nofollow” vào liên kết, Googlebot sẽ tự động bỏ qua liên kết đó. Điều này sẽ giúp trang web của bạn an toàn hơn nếu liên kết đến các trang web bị phạt hoặc trang web quảng cáo.
Cách đặt thẻ rel= “nofollow” trong External Link:
<a href=”http://www.external-domain.com/” rel=”nofollow” >Anchor Text </a>
Kiểm soát Link out từ các comment Blog
Tạo comment dưới mỗi bài blog sẽ giúp tăng tương tác người dùng trên website. Từ đó, nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như tạo ra kết nối giữa doanh nghiệp và người dùng.
Tuy nhiên, nếu bạn cho phép người đọc chèn hàng chục, hàng trăm link trên trang web của mình thì thật sự không tốt. Bởi bạn đang vô tình khiến trang web của mình bị spam và dẫn đến những trang kém chất lượng.
Do đó,…
Nếu bạn cho phép để lại comment và chèn link trên trang web của mình thì hãy đảm bảo những nội dung đó đã được kiểm duyệt, không phải các link spam.
Ngoài ra, nếu trang web của bạn đã có nhiều External Link như vậy, thì hãy thêm thuộc tính rel= “nofollow” để trang web không bị mất sức mạnh.
Hạn chế Outbound Link ra các trang quảng cáo trả phí
Việc đặt External Link ra các trang quảng cáo trả phí giúp bạn có thêm nguồn thu nhập thụ động. Tuy nhiên, cách này có thể gây phiền nhiễu đến người dùng.
Họ sẽ nhận ra mục đích của bạn và thoát ngay, bởi đây là những trang quảng cáo và không cung cấp thông tin hữu ích mà họ cần.
Nếu bạn vẫn muốn trỏ link ra các trang quảng cáo thì hãy gợi ý cho người dùng, để họ chủ động click vào link nếu muốn.
Trường hợp này bạn cũng nên sử dụng thuộc tính rel= “nofollow” để trang web không bị mất sức mạnh do truyền link out.
Hướng dẫn xóa External link
Để xóa External Link ra khỏi trang đích, hãy thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập trang admin vào trang quản trị
- Bước 2: Click vào trang đích có External Link cần xóa
- Bước 3: Bôi đen Anchor Text có chứa link hoặc click chuột vào Anchor Text
- Bước 4: Click vào biểu tượng xóa liên kết trong trình soạn thảo văn bản để xóa External Link. Hoặc bạn cũng có thể xóa trong Source code.

Hướng dẫn xóa External Link
Công cụ kiểm tra External Link cho website
Công cụ Ahref
Để kiểm tra External Link của bất kì website nào bằng Ahrefs, hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào công cụ Ahrefs > Click chọn Site Explorer
Bước 2: Nhập website cần tìm vào và click chọn biểu tượng Tìm kiếm
Bước 3: Click chọn Linked Domains ở thanh bên trái
Bước 4: Hiển thị danh sách External Link trong phần kết quả. Đây là những domain mà website của bạn trỏ đến.
Những chỉ số trong danh sách External Link:
- Linked Domain: Đây là những domain mà website của bạn trỏ đến
- DR: chỉ số thể hiện mức độ uy tín của domain đó
- Links from target: External Link đến những trang cụ thể nào
- Dofollow: Số liên kết ngoài trỏ ra, màu xanh thể hiện cho Link out mang thuộc tính Dofollow hay Nofollow
Bước 5: Kiểm tra trang web của bạn đang Link Out ra những trang web cụ thể nào
Ở bước này, bạn chỉ cần nhấp vào mũi tên trỏ xuống của cột Links from target để xem danh sách các liên kết và Anchor text mà trang web của bạn đang trỏ đến.
Công cụ Screaming Frog
Bước 1:Truy cập Screaming Frog > Nhập website > Click chọn Start

Nhập website vào Screaming Frog và click chọn Start
Bước 2: Hiển thị kết quả sau khi công cụ đã quét toàn bộ website

Screaming Frog hiển thị kết quả như hình
Bước 3: Click chọn External để kiểm tra External Link của website

Click chọn External để xem cụ thể External Link
Bước 4: Click chọn Export để tải về và xem toàn bộ External Link

Click chọn Export để tải về
Những lưu ý khi tạo External Link chất lượng
Để tạo External Link chất lượng, hãy chú ý đến những yếu tố sau:
- Sử dụng đa dạng các nguồn liên kết ngoài
- Sử dụng Anchor Text phù hợp, liên quan và đa dạng
- Không sử dụng quá nhiều liên kết đến từ một trang
- Chú ý đến chất lượng External Link hơn là số lượng
- Nội dung bài viết của bạn liên quan đến chủ đề trang mà bạn trỏ link đến
- Kiểm tra độ uy tín và thẩm quyền của các domain mà bạn trỏ link đến
Các website nên tránh đặt External Link
Trang web chứa phần mềm độc hại
Bạn không nên trỏ External Link tới những trang web chứa phần mềm độc hại, đặc biệt là những trang web sex, đánh bài, cá độ,…
Bởi đây là những trang web có nội dung không lành mạnh, Google sẽ đánh giá thấp và cho trang web của bạn vào danh sách đen nếu bạn liên kết với những trang này. Ngoài ra, bạn vô tình gây mất uy tín với người dùng khi họ click vào những liên kết này.
Các trang tiểu sử cá nhân
Mọi thông tin trong trang tiểu sử cá nhân chưa được xác thực. Do đó, bạn cần phải kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi đặt External Link trỏ tới. Các Link out trong đặt trong trang tiểu sử cá nhân thì thường chất lượng hơn so với những trang khác.
Trang web yêu cầu đăng ký để xem thông tin
Bạn cần tránh Outbound Link đến các trang yêu cầu đăng ký hoặc phải trả phí thì mới cho xem thông tin. Bởi người dùng sẽ từ chối thực hiện thao tác này, do đó, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn nếu đặt External Link ra những trang này.
Trang web có nội dung không phải tiếng Việt
Bạn cần phải ưu tiên trỏ link đến các trang web tiếng Việt để người dùng không cần mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin.
Tuy nhiên, nếu vẫn muốn Outbound Link ra những trang web không phải tiếng Việt, thì bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt, hoặc bạn muốn liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc thông qua các hình ảnh, biểu đồ. Người dùng sẽ nhìn vào hình ảnh, biểu đồ để nắm bắt thông tin một cách dễ dàng mà không cần đọc đoạn text.
- Là trang web chứa tài liệu tham khảo với nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Các trang web điều hướng
Không nên đặt External Link trong một trang web mà được điều hướng sang trang web khác. Cách này sẽ làm trang web bị đánh dấu là spam vì không mang lại giá trị cho người dùng.
Các trang web video do người dùng gửi
Mặc dù chưa có chính sách cụ thể đối với những trang web out link đến các trang Youtube hay trang web video do người dùng gửi. Tuy nhiên, những link này phải tuân theo nguyên tắc bản quyền.
Có nhiều Video trên Youtube hoặc các trang web khác không đáp ứng các tiêu chuẩn đăt External Link khi đảm bảo quyền sở hữu nội dung.
Các nguồn External Link uy tín
Trang web của chính phủ
Đặt External Link đến những trang web của chính phủ sẽ làm tăng độ uy tín cho website của bạn.
Một số trang web của chính phủ có thể tham khảo:
- thanhtra.gov.vn
- cmsc.gov.vn
- chinhphu.vn
- baochinhphu.vn…
Trang web tổ chức phi lợi nhuận
Những trang web tổ chức phi lợi nhuận thường có độ uy tín cao, được người dùng tin tưởng thông qua những lợi ích mà họ làm cho xã hội. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng các trang web này khi quyết định đặt Link Out đến.
Một số trang web tổ chức phi lợi nhuận bạn nên out link:
- http://www.sjvietnam.org: Tổ chức tình nguyện xã hội hoạt động
- http://portal.vietabroader.org/: Trang web tổ chức phi lợi nhuận do các du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ
- http://volunteerforeducation.org/: Tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O
Trang web giáo dục (.edu)
Các trang web .edu có độ uy tín rất cao đối với người dùng. Do đó, đây là nguồn Link Out chất lượng để tăng thứ hạng và traffic cho website của bạn.
Các trang web nên tham khảo:
- http://hanoi.edu.vn/ : Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
- https://moet.gov.vn/: Bộ Giáo dục và Đào tạo
- http://icd.edu.vn/: Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trước khi đặt Link out, bạn cần tìm hiểu kỹ xem trang đó có chất lượng và mang lại giá trị cho người đọc hay không. Bởi vì ngày càng xuất hiện nhiều trang web giáo dục (.edu) kém chất lượng.
Trang web cá nhân uy tín trong ngành
Hầu hết các SEOer đều chọn các trang web cá nhân uy tín trong ngành để Out Link ra. Vì đây là những trang web có độ tin cậy cao, rất tốt cho website của bạn.
Ngoài ra, Outbound Link ra các trang web của các chuyên gia nổi tiếng trong ngành cũng là cách bạn tạo mối quan hệ để được một backlink trỏ về website của bạn.
Ví dụ:
- https://www.mattcutts.com/blog/ : Matt Cutts là cái tên nổi tiếng trong giới SEO. Ông là người đã viết ra phiên bản SafeSearch đầu tiên – một ứng dụng trong cỗ máy tìm kiếm Google.
- http://www.philkotler.com/: Philip Kotler là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị chiến lược.
Trang web đầu ngành
Những trang web đầu ngành là nơi người dùng được cung cấp thông tin chính xác nhất. Do đó, đặt External Link ra những website đó sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn vào trang web của bạn. Đây cũng là một yếu tố nâng cao độ trust cho website của bạn.
Những trang web tham khảo:
- https://ehealth.gov.vn: Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế
- https://dav.gov.vn: Cục quản lý Dược – Bộ Y tế
- https://moh.gov.vn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế
- https://bachmai.gov.vn: Bệnh viện Bạch Mai
Những câu hỏi thường gặp về External Link
External Link có tốt cho SEO không?
External Link rất tốt cho SEO và nó là một trong những thước đo quan trọng cho mức độ uy tín và ranking thứ hạng cao của website.
Phân biệt External Link và Internal Link
External Link là liên kết từ website của bạn trỏ ra các website khác. Trái với External Link, Internal Link là liên kết giữa các trang web với nhau trong cùng một website.
Làm cách nào để kiểm tra External Link trên trang web?
Để kiểm tra các External Link trên trang web, bạn nên sử dụng công cụ SEO như Google Search Console hoặc Moz’s Link Explorer. Các báo cáo này sẽ hiển thị các External Link và cả Anchor Text bạn sử dụng để chèn liên kết.
>>Gợi ý: Textlink là gì? Vai trò của Textlink trong xây dựng liên kết website
Kết luận
Trên đây là những kiến thức liên quan đến External Link là gì và cách out link như thế nào cho hiệu quả. Bạn cần nhớ rằng External Link là một trong những yếu tố nâng cao độ uy tín và thứ hạng cho website. Do đó, cần phải có chiến lược xây dựng External Link đúng đắn và phù hợp để đạt hiệu quả SEO cao.
Chưa có bình luận nào