Anchor Text là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm SEO. Có thể bạn đã hiểu định nghĩa Anchor Text là gì rồi, nhưng để sử dụng Anchor Text hiệu quả và tối ưu nhất thì không phải ai cũng nắm chắc. Hãy theo dõi bài viết này, tôi sẽ bật mí cho bạn chiến lược sử dụng Anchor Text thúc đẩy ranking top cao.

Hướng dẫn cách sử dụng anchor text
Anchor Text là gì?
Anchor Text là một đoạn văn bản hiển thị được gắn siêu liên kết (hyperlink). Khi nhấp vào các siêu liên kết này sẽ chuyển đến một trang web hoặc URL khác. Anchor Text còn có các tên khác như link label, link text, hoặc link title.

Định nghĩa Anchor Text là gì?
Sử dụng đúng Anchor Text giúp tăng lưu lượng truy cập vào liên kết đó và giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá cao liên kết của bạn.
Tìm hiểu về Anchor Text là gì?
Vai trò của anchor Text trong SEO
Các công cụ tìm kiếm sử dụng Anchor Text để xác định chủ đề của trang web được liên kết đến và nó nên xếp hạng từ khóa nào. Đó là một yếu tố quan trọng trong các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Do đó, Anchor Text đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ việc xây dựng liên kết nào cho chiến lược SEO.

Anchor Text là một yếu tố quan trọng để Google xếp hạng trang web
Anchor Text cung cấp ngữ cảnh cho các liên kết bằng cách chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm biết nó nên xếp hạng cho truy vấn nào. Vì vậy, nó có tác động đến hiệu suất và khối lượng tìm kiếm không phải trả tiền của trang web.
Một trang web muốn xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm thì nên sử dụng các liên kết với các từ khóa phù hợp trong Anchor Text trỏ đến nó.
Anchor text có thể làm tăng trải nghiệm người dùng trên website. Khi người dùng đang lướt nhanh qua một bài viết, anchor text giúp họ xác định ngay lập tức các liên kết mà họ đang tìm kiếm và click vào liên kết đó.
Các Loại Anchor Text thường gặp
Muốn xây dựng chiến lược Anchor Text hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ các dạng Anchor Text. Tôi sẽ chia sẻ 12 Loại Anchor Text phổ biến trong phần này để bạn nắm rõ hơn định nghĩa cũng như cách sử dụng chúng trong các chiến lược SEO.
Brand Anchor Text – Anchor Text thương hiệu
Anchor Text thương hiệu là bất kì loại link title nào có chứa tên thương hiệu. Chúng là một link label an toàn và rất tốt trong việc xây dựng thương hiệu, miễn website của bạn không phải là một tên miền chính xác.
Nếu bạn có những nhân vật đại chúng gắn liền với thương hiệu của mình chẳng hạn như giám đốc điều hành, nhà báo, người có ảnh hưởng hoặc tác giả nổi tiếng thì Google cũng có thể xác định bất kỳ liên kết nào với tên của họ như một Anchor Text thương hiệu.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không tối ưu hóa quá mức đến mức nhồi nhét từ khóa.
Generic Anchors – Anchor Text dạng chung chung
Chắc chắn bạn sẽ gặp loại Anchor Text này rất nhiều rồi. Đây là loại Anchor Text phổ biến và được sử dụng nhiều trên thế giới. Các link label chung chung sẽ có dạng như:
- “Tại đây”
- “Xem thêm”
- “Truy cập tại đây”
- …
Naked Link Anchors – Anchor Text dạng link trần
Anchor Text link trần được biết đến như Anchor Text URL. Đây là dạng link text trỏ về website của bạn thông qua một URL. Bạn chỉ cần để nguyên URL và gắn link trỏ về trang web mà bạn muốn.
Bạn có thể thấy các liên kết như thế này thường ở cuối bài viết của các trang có chèn tài liệu. Loại Anchor Text này không đẹp, nhưng Google thích Naked Link Anchor vì chúng ít có khả năng cho rằng bạn đang cố gắng spam nhằm xếp hạng cho từ khóa.
No Anchor Trick – Không dùng Anchor Text
No Anchor Trick là một chiến lược nhỏ mà các thương hiệu lớn thường sử dụng. Đây là một ý tưởng xây dựng “No anchor” thông qua hình ảnh.
Lưu ý: Bạn không nên điền ALT Text, mà chỉ nên điền Anchor Text vào hình thôi. Hay đơn giản là chèn link text bên trong tiêu đề của bài viết.
Anchor Text hình ảnh – Image Anchor Text
Có thể bạn đã biết rằng việc thêm thẻ ALT vào mô tả hình ảnh rất quan trọng. ALT Tag cho hình ảnh là những gì Google đọc dưới dạng Anchor Text hình ảnh (khi hình ảnh được cho là một phần của liên kết).
Triển khai Anchor Text hình ảnh là một việc bạn nên làm để cải thiện SEO hình ảnh trong công cụ tìm kiếm Google. Đặc biệt, văn bản thay thế cung cấp mô tả hình ảnh cho những người sử dụng trình đọc màn hình. Vì vậy hãy cẩn thận để đảm bảo văn bản thay thế của bạn ngắn gọn và mô tả chính xác hình ảnh được đề cập.
Anchor Text thương hiệu + từ khóa
Loại Anchor Text này bao gồm tên thương hiệu (hoặc cụm từ được gắn thương hiệu) và một từ khóa. Chúng có thể giúp bạn tối ưu hóa cho từ khóa mà không bị Google xem là spam và xây dựng sự công nhận thương hiệu.
Anchor Text liên quan (LSI – Latent Semantic Indexing)
Các link text có liên quan liên kết đến một trang bằng cách sử dụng một biến thể của từ khóa mục tiêu. Chúng giống như các từ khóa đối sánh từng phần, nhưng các Anchor Text có liên quan không bao gồm cụm từ khóa chính xác.

Anchor Text liên quan
Bạn cũng có thể gõ trực tiếp ngay trên thanh công cụ tìm kiếm về lĩnh vực, dịch vụ của bạn. Google sẽ gợi ý các từ khóa liên quan mà người dùng tìm kiếm.

Tìm kiếm các gợi ý liên quan bằng Google Search Box
Bạn nên xây dựng một số Anchor Text liên quan để giúp trình thu thập thông tin của Google hiểu rõ hơn về tất cả các liên kết. Thêm vào đó, điều này sẽ giúp liên kết của bạn trở nên đa dạng và Google không đánh giá các liên kết đó là liên kết spam.
Anchor Text khớp một phần – Partial Anchor Text
Anchor Text khớp một phần là dạng Anchor Text gần giống với LSI. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ người tạo ra nó. Các link label này sẽ được liên kết với các link title khác được đề xuất bởi Google hoặc các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.
Dưới đây là một ví dụ để bạn hiểu rõ Anchor Text khớp một phần. Từ khóa chính xác là “dịch vụ SEO”:
- Dịch vụ SEO uy tín
- Tìm hiểu dịch vụ SEO
Đó là những link text liên kết đến một trang web khác một cách tự nhiên.

Anchor Text khớp một phần
Anchor Text đuôi dài (Long – Tail Anchor Text)
Anchor Text dài tương tự như Anchor Text khớp một phần, nhưng chúng chứa nhiều từ hơn. Những link label dạng này cho bạn cơ hội tạo ra từ khóa bao gồm từ khóa cùng với một số từ khóa có liên quan hoặc gắn tên thương hiệu.
Đôi khi, Link title dài có thể bao gồm toàn bộ tiêu đề phụ hoặc tiêu đề cho một liên kết. Người viết có thể sử dụng các link title để liên kết đến cả một câu.
Mặc dù không nhất thiết lúc nào bạn cũng phải viết link text dài, nhưng đây là loại link label rất hữu ích với SEO.
Anchor Text chính xác – Exact Match Anchor Text
Anchor Text chính xác là từ khóa mục tiêu mà trang web của bạn đang liên kết đến. Đây là Anchor Text có ảnh hưởng trực tiếp trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, có hơn 90% SEOer ở Việt Nam lạm dụng điều này và bị Google phạt.
Anchor Text từ khóa lĩnh vực
Đây là loại Anchor Text nói bao hàm hoặc chi tiết lĩnh vực của bạn.
Link text từ khóa trong lĩnh vực có tác dụng:
- Tăng sự đa dạng cho link label.
- Giúp Google hiểu sâu hơn và rõ hơn về lĩnh vực mà bài viết đang đề cập đến.
- SEO những từ khóa mục tiêu một cách dễ dàng mà không sợ tối ưu hóa quá liều
Tại sao Google lại thích loại Anchor Text này? Đơn giản, Google, đặc biệt Google RankBrain đánh giá rất cao sự liên quan. Càng nhiều từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn càng khiến Google yêu thích trang web của bạn
Anchor Text đồng nghĩa
Nếu bạn đang SEO từ khóa chính xác là “dịch vụ SEO” thì các link label dạng này sẽ là “công ty SEO”, “chuyên gia SEO”. Đây là các link text đồng nghĩa nhưng không chứa từ khóa SEO.
Vì vậy, nó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tối ưu từ hóa từ khóa quá liều và thúc đẩy link text chính xác. Ngoài ra, các Anchor Text này còn giúp bạn SEO hàng nghìn từ khóa trong bài viết rất hiệu quả.
Cách tạo Anchor Text
Để tạo Anchor Text, bạn cần ghi nhớ mã code HTML này:
<a hrefs= “https://example.com”> Anchor Text</a>
Nếu bạn dùng Wordpress, bạn chỉ cần tô đen Anchor Text và nhấn vào nút Link trên thanh công cụ.

Hướng dẫn tạo Anchor Text trong Wordpress
Cách tối ưu anchor text cho SEO hiệu quả
Việc tối ưu hóa Anchor Text hướng đến các phương pháp hay nhất của Google, chứ không phải đánh lừa thuật toán của Google. Điều này hoàn toàn không có lợi cho website của bạn.
Bản cập nhật BERT được phát hành vào 10/2019. Google BERT sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và xếp hạng các trang. Điều này có ý nghĩa gì đối với các link title? Tôi không thể chắc chắn 100% nó có ý nghĩa đối với các link label.
Bây giờ Google chú ý hơn đến ngữ cảnh xung quanh các Anchor Text. Thay vì chỉ đọc anchor text, các trình thu thập thông tin của Google cũng có thể quét và xem xét các từ và câu xung quanh nhiều hơn so với trước đây.
Điều đó cũng có nghĩa là Google ưu tiên trải nghiệm người dùng và trả lời các truy vấn tìm kiếm hơn bất kỳ thứ gì khác. Vì vậy, đó là lý do tại sao nên tối ưu hóa Anchor Text cũng như việc tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Anchor text ngắn gọn, súc tích
Mặc dù không có giới hạn nào cho độ dài Anchor Text. Tuy nhiên, bạn cũng nên tạo các link title ngắn gọn, dễ hiểu và súc tích. Điều này giúp cho bài viết của bạn trở nên thân thiện với SEO hơn.
Nếu bạn có dấu câu ngay trước hoặc sau một liên kết, hãy đặt dấu câu bên ngoài các thẻ liên kết.
Không liên kết đến hoặc kiếm liên kết từ các trang web độc hại
Google rất quan tâm đến những trang web mà bạn liên kết đến.
Nếu bạn liên kết đến một trang web truyền bá thông tin sai lệch, kích động hoặc spam thì website của bạn có thể bị Google phạt. Ngay cả khi trang web của bạn có mục đích tốt thì liên kết vẫn có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Không liên kết đến các trang web độc hại
Google hiểu rằng đôi khi bạn phải liên kết đến các trang web “xấu” để làm tài liệu tham khảo. Trong trường hợp đó, bạn cần để thuộc tính nofollow cho các liên kết này.
>>Xem thêm: Vai trò của backlink chất lượng trong chiến lược Anchor Text
Đảm bảo các Anchor Text có tính liên quan
Mức độ liên quan của Anchor Text là chìa khóa để trang web rank top tốt. Bạn không nên tối ưu quá mức các link text vì có thể dẫn đến spam. Thay vào đó, hãy tạo các link text liên quan đến chủ đề được liên kết.
Hãy nhớ rằng, Google sử dụng Anchor Text để tìm hiểu tất cả thông tin về các trang web để xếp hạng từ khóa trong công cụ tìm kiếm. Hãy chọn một link label có ý nghĩa để gắn liên kết để tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng.
Anchor text đúng ngữ cảnh
Bản cập nhật BERT gần đây của Google cho biết rằng công cụ tìm kiếm đang điều chỉnh chiến lược của mình liên quan đến ngôn ngữ tự nhiên và bối cảnh xung quanh.
Khi bạn đọc một bài viết, bạn không chỉ nhìn vào Anchor Text để quyết định xem có nhấp vào liên kết hay không mà còn đọc các câu và đoạn văn xung quanh để hiểu những gì được liên kết đến. Các bot của Google sẽ quét các từ trong toàn bộ bài viết và cả các liên kết.
Lưu ý: Hãy tránh sử dụng các từ liên kết giống nhau trong toàn bộ nội dung bài viết ngay cả khi bạn đang liên kết đến các trang web khác nhau. Bởi Google vẫn có thể xem đó là tối ưu hóa quá mức và phạt bạn.
Đa dạng các Anchor text
Việc đa dạng hóa là một việc làm quan trọng để Google xếp hạng cao cho website của bạn với điều kiện là các liên kết phải chất lượng. Đa dạng Anchor Text không khó.
Tuy nhiên điều quan trọng là Anchor Text phải liên quan đến trang mục tiêu và đúng ngữ cảnh.
Có 2 cách giúp bạn đa dạng link label:
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm từ đồng nghĩa, bổ nghĩa hoặc từ khóa LSI.
- Sử dụng nhiều loại Anchor Text như Anchor Text thương hiệu, Anchor Text chung chung,… Đặc biệt, Anchor text chính xác bạn nên sử dụng ít để khỏi bị Google đánh dấu là spam
Mật độ Anchor text phù hợp
Với bản cập nhật Google Penguin cho thấy Google ngày càng xem xét kỹ hơn đến Anchor Text. Nếu một trang web có quá nhiều liên kết hoặc Anchor Text giống nhau thì Google có thể xem đó là spam và phạt trang web đó.
Do đó, bạn hãy chú ý đến mật độ của các Anchor Text.

Mật độ của các Anchor Text
- Anchor Text thương hiệu và Anchor Text link trần (35 – 40%)
- Anchor Text chung, Anchor Text hình ảnh và No anchor (10%)
- LSI, Anchor Text khớp một phần (12-15%)
- Anchor Text trong lĩnh vực và Anchor Text dài (1-3%)
- Anchor Text chính xác (1 – 5%)
Các Internal Link sử dụng chung một Anchor Text có ảnh hưởng đến xếp hạng của Google không?
Những câu hỏi thường gặp về Anchor Text
Tại sao Anchor Text lại quan trọng?
- Anchor Text giúp người đọc có được những thông tin họ muốn khi nhấp vào liên kết.
- Anchor Text giúp Google biết nội dung của bạn nói về điều gì cũng như ngữ cảnh xung quanh anchor text, từ đó Google sẽ xếp hạng cao cho các truy vấn liên quan.
Sự khác biệt giữa siêu liên kết và Anchor text là gì?
Một siêu liên kết là liên kết chính nó. Anchor Text là văn bản hoặc tên được đặt cho liên kết khi siêu liên kết được thêm vào. Anchor Text có thể giúp các liên kết có giá trị và được đánh giá cao hơn.
Bài viết tham khảo >> SEO là gì? Vai trò của SEO Website đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ >>Tổng hợp 21 tiêu chuẩn SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất >>Tại sao cần chú ý xây dựng chiến lược liên kết trong SEO Offpage?
Kết luận
Trên đây là những kiến thức tổng hợp từ A – Z về Anchor Text là gì. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn, cung cấp cho bạn thêm nhiều kỹ năng sử dụng Anchor Text cho các dự án SEO của mình. Tôi tin rằng nếu bạn sử dụng đúng cách các Anchor Text thì không một bản cập nhật thuật toán nào của Google có thể đánh gục được bạn. Chúc bạn thành công với các chiến lược link title.
Chưa có bình luận nào