Trang chủ Onpage SEO Meta Title là gì? Hướng dẫn viết mô tả tiêu đề chuẩn SEO

Meta Title là gì? Hướng dẫn viết mô tả tiêu đề chuẩn SEO

bởi Nguyễn Thành Tiến
meta title là gì?

Meta title là gì? Meta title là một trong những yếu tố Onpage SEO quan trọng quyết định rằng người dùng có click vào trang web của bạn không? Tuy nhiên, có nhiều người lại bỏ qua bước tối ưu meta title. Điều đó không tốt đối với cả người dùng và Google. Bài viết này sẽ chỉ ra tầm quan trọng cũng như hướng dẫn các bước tối ưu meta title trong SEO.

meta title là gì

Tìm hiểu thẻ meta title

Meta title là gì?

Meta title là yếu tố HTML chỉ định tiêu đề của một trang web. Thẻ tiêu đề hiển thị trên công cụ tìm kiếm (SERPs) dưới dạng một tiêu đề có thể nhấp vào và cho ra một kết quả nhất định.

Meta title là yếu tố HTML mô tả tiêu đề một trang web

Thẻ meta title là yếu tố HTML chỉ định tiêu đề của một website

Vị trí hiển thị của meta title 

Thẻ tiêu đề hiển thị trên SERP

Thẻ tiêu đề hiển thị kết quả công cụ tìm kiếm SERPs của khách truy cập trang web. Trang web có tiêu đề tốt là yếu tố quyết định người dùng sẽ truy cập vào liên kết của bạn.

Thẻ tiêu đề trên website

Thẻ tiêu đề hiển thị ở đầu trình duyệt web, hỗ trợ người dùng truy cập thông tin trên Internet. Tiêu đề độc đáo là chìa khóa quan trọng giúp mọi người không bỏ qua nội dung của ban.

Tiêu đề trên mạng xã hội

Các trang web bên ngoài như mạng xã hội sẽ sử dụng tiêu đề để xác định nội dung trang mà bạn chia sẻ.

Các trang mạng như facebook, Instagram, Twitter, Line,…đều có thẻ meta title riêng. Chỉ định thẻ tiêu đề khác với tiêu đề chính. Nó cho phép tối ưu hóa từng trang mạng, cung cấp tiêu đề tốt nhất cho website của ban.

Định dạng tối ưu của Meta Title

Từ khóa chính – Từ khóa phụ | Tên thương hiệu

Độ dài tiêu đề tối ưu

Độ dài meta title thường được hiển thị trong khoảng 50-60 kí tự. Nếu tiêu đề tối ưu dưới 60 kí tự thì khoảng 90% tiêu đề sẽ hiển thị đúng cách.

Tại sao thẻ meta title quan trọng đối với SEO?

Tiêu đề là một trong những yếu tố Google xếp hạng trong SEO, là yếu tố quyết định CTR và hành động tiếp theo của người dùng.

Meta title quyết định số lượt click chuột của một trang web

Meta title quyết định số lượt CTR của một trang web

Meta Title là yếu tố quan trọng để công cụ tìm kiểm hiểu được nội dung trang web là gì. Ngoài ra, một tiêu đề hay sẽ thu hút sự tò mò thích thú của người đọc. Từ đó, lưu lượng truy cập của trang web tăng lên một cách đáng kể.

>>Gợi ý thêm: Hướng dẫn cách đặt meta description đúng chuẩn thúc đẩy SEO

Các tiêu chí của một meta title chuẩn SEO

Một meta title tốt giúp tăng CTR hiệu quả. Đồng thời, thứ hạng từ khóa cũng như nguồn traffic của website sẽ tăng lên. Dưới đây là 7 tiêu chí để tạo ra một Title chuẩn SEO.

Gợi ý cách chọn Title từ Google Search Console Center

Meta Title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm

Độ dài tối ưu của một meta title là từ 65 – 70 ký tự tương đương với khoảng 512 pixel. Nếu vượt quá số kí tự, tiêu đề của bạn sẽ hiển thị dấu “…” và người dùng sẽ không nhìn thấy hay nắm rõ nội dung và sẽ không click vào trang web.

Meta title chuẩn SEO và không chuẩn SEO

Ví dụ về một title chuẩn SEO và không chuẩn SEO

Số kí tự meta title của các ngành nghề không giống nhau, để xác định chính xác số kí tự cho một lĩnh vực SEO nào đó, hãy làm theo các bước sau:

  • Gõ một từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn lên công cụ tìm kiếm.
  • Tìm đến title có dấu “…”
  • Copy tiêu đề ra file docs rồi đếm số ký tự bằng câu lệnh “Ctrl + Shift + V” và bạn sẽ biết được với từ khóa này thì meta title tối đa là bao nhiêu để có cách viết phù hợp nhất.

Lưu ý: Title hiển thị ở giao diện điện thoại và desktop không giống nhau, vì vậy khi đặt Title cần tối ưu cho cả 2 phiên bản này.

Cách kiểm tra Title SEO:

  • Kiểm tra title trên các trang phổ biến và tiện lợi qua một số công cụ như: Yoast Seo, Seoquake, Screaming Frog, Website Auditor.
  • Bằng các tiện ích như: Mozbar, SEO Analysis & Website Review by WooRank, META SEO inspector, SEO META in 1 CLICK

Nếu bạn đang sở hữu website WordPress thì có thể kiểm tra meta title bằng những plugin đơn giản như:

  • Yoast SEO (phiên bản miễn phí và trả phí)
  • All in one SEO pack (phiên bản miễn phí và trả phí)
  • Rank math
  • SEO press
  • SEOPressor (trả phí)
Kiểm tra Meta Title bằng plugin SEO

Kiểm tra Meta Title bằng plugin SEO

Mỗi URL chỉ có một title duy nhất

Với tiêu chí này, tiêu đề tốt nhất bạn tạo phải là tiêu đề duy nhất, không được trùng lặp với các tiêu đề khác Tiêu đề SEO phải duy nhất, lúc này google sẽ hiểu trang của bạn là duy nhất, với nội dung mới độc đáo, có ích cho người dùng và google cũng sẽ index trang của bạn nhanh hơn.

SEOer cần tránh đặt những tiêu đề chung chung, nhàm chán như:”danh mục”, “bài viết”,…google sẽ hiểu là trùng lặp và người dùng sẽ không click vào trang của bạn.

Nếu bạn sử dụng các thẻ title trùng lặp, bạn sẽ thấy trong các báo cáo của Google Search Console hoặc Google Webmaster Tools. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng các công cụ tìm kiếm đã chọn bỏ qua thẻ tiêu đề và sử dụng nội dung khác mà nó tìm thấy  trong bài viết của bạn..

Từ khóa xuất hiện đầu tiên trong Title

Người đọc thường đọc từ trái sang phải từ trên xuống dưới, vì vậy việc ưu tiên từ khóa đứng đầu sẽ gây được sự chú ý và từ đó khả năng tăng tỉ lệ click vào trang của bạn sẽ cao hơn.

Trường hợp tiêu đề không nhắc đến những từ ngữ liên quan câu hỏi ban đầu, thì người dùng sẽ không chú ý đến trang của bạn và sẽ click vào trang khác. Một lý do khác khiến bạn nên để từ khóa đầu tiên là để khi kết quả hiển thị sẽ không bị che đi nội dung quan trọng.

Từ khóa chính nên xuất hiện đầu tiên trong title

Ưu tiên từ khóa xuất hiện đầu tiên trong title

Title mô tả chính xác nội dung trang web

Một tiêu đề tốt là phải mô tả chính xác nội dung trên trang web. Sử dụng tiêu đề phải ngắn nhưng thông tin phải đầy đủ.

Nếu tiêu đề quá dài thì google chỉ hiện thị một phần tiêu đề hoặc tự tạo một tiêu đề tự động trong kết quả tìm kiếm. Các tiêu đề có thể hiển thị khác nhau, tùy vào truy vấn người dùng.

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, có quá nhiều thông tin tràn lan trên mạng khiến người dùng không thể click toàn bộ các trang tìm kiếm và đọc từng bài viết.

Do đó người làm SEO phải tạo ra meta title thật hấp dẫn để người đọc click vào trang của bạn chứ không phải trang nào khác.

Tiêu đề bài viết hướng tới người dùng

Mục tiêu quan trọng hướng đến người dùng là một phương pháp SEO mũ trắng. Một tiêu đề không đánh lừa người dùng mà còn mang lại thông tin bổ ích thì chắc chắn sẽ khiến quá trình trải nghiệm của họ được tốt nhất.

Đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa vào title SEO làm cho tiêu đề trở nên khó hiểu, không đáp ứng truy vấn tìm kiếm của người dùng. Điều này sẽ khiến Google đánh giá bài viết kém chất lượng và người dùng bỏ qua trang web của bạn mà click vào tiêu đề khác đúng với mong muốn của họ.

Tiêu đề SEO gây sự chú ý cho người dùng

Meta title tốt có thể truyền tải thông điệp một cách tích cực và chính xác nhất.

Dưới đây là những hướng dẫn về cách tạo meta title hấp dẫn cho bất kì lĩnh vực nào

  • Đưa số lẻ vào tiêu đề
  • Sử dụng kí hiệu đặc biệt như viết hoa, ngoặc kép hoặc dấu móc
  • Sử dụng từ ngữ gây tò mò như bí mật, sự thật…
  • Cung cấp bằng chứng khoa học:Bộ Y Tế nói về COVID19, WHO nói về các chủng virus tại TPHCM,…
  • Tiêu đề nhắc đến thời gian, tiền bạc: Giảm cân trong vòng 1 tuần chỉ với 500k,…
  • Sử dụng những cụm từ so sánh:gấp đôi, tốt nhất, hơn cả.
  • Hãy cường điệu hóa vấn đề bạn nhắc đến: Đừng xem… nếu không muốn…
  • Sử dụng từ miễn phí: tải miễn phí APP REMINI
  • Sử dụng từ ngữ hành động: Nhanh tay đăng kí…

Ngoài ra sử dụng những từ sau cũng khiến Meta title của bạn hấp dẫn hơn: Tốt nhất, bí mật, top, quy tắc vàng, hầu hết, bí quyết,..

Nên viết tiêu đề sao cho hấp dẫn và thu hút người đọc

Meta title gây sự chú ý cho người dùng

Đề cập đến lợi ích hơn là tính năng

Insight cuối cùng của khách hàng khi tìm kiếm từ khóa trên google là phải giải quyết được vấn đề của họ. Một tiêu đề hấp dẫn và được quan tâm nhiều nhất chính là đề cập đến lợi ích của khách hàng nhiều hơn thay vì đề cập đến tính năng của sản phẩm

Gợi ý công thức viết tiêu đề SEO hiệu quả nhất

Cảnh báo

Cách viết tiêu đề này là bạn phải đưa ra  được những hậu quả, tác hại mang đến nếu như khách hàng không đọc hoặc làm theo những điều trong bài viết nhắc đến.

Hướng dẫn cách làm

Là loại tiêu đề khá phổ biến đặc biệt với các chủ đề như hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn đồ ăn…

Toplist

Tiêu đề dạng toplist vd như: “top 15 địa điểm vui chơi về đêm ở Sài Gòn”  kiểu tiêu đề này được nhiều người quan tâm khi họ muốn kiếm thêm nhiều thông tin.Với tiêu đề như vậy thì nội dung bài viết sẽ nhắc đến các địa điểm ẩm thực, các khu vui chơi…

Dạng câu hỏi

Với dạng tiêu đề này sẽ được người viết nội dung như content khai thác một cách tối đa vì nó thật sự hiệu quả cao. Meta title dạng câu hỏi thường dễ tạo hơn những tiêu đề khác.

Công thức “Bí mật”, “Sự thật”

Với tiêu đề này nên tạo cho khách hàng những bí mật, sự hoài nghi gây sự tò mò để họ phải link vào. Để tạo tiêu đề dạng này nên thêm những từ: sự thật, bí mật… vào trong tiêu đề.

Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca

Việc đưa thành ngữ, tục ngữ vào tiêu đề sẽ tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi, khơi gợi tình cảm, gây ấn tượng cho người đọc.

Bài viết tham khảo

>> SEO là gì? Tại sao nên làm SEO website?

>>21 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất

>>Hướng dẫn xây dựng chiến lược SEO Offpage trong SEO

Trên đây là những kiến thức về Meta Title là gì và hướng dẫn cách tối ưu title bài viết chuẩn SEO. Một title chuẩn SEO sẽ là yếu tố then chốt giúp website ranking tốt và thu hút nhiều lượng truy cập từ người dùng. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan

khoa-hoc-seo-overal