Trang chủ Onpage SEO Slug là gì? Tổng hợp kiến thức A-Z chính xác về Wordpress Slug

Slug là gì? Tổng hợp kiến thức A-Z chính xác về Wordpress Slug

bởi Nguyễn Thành Tiến
Hướng dẫn tối ưu Slug chuẩn SEO

Khi nói đến SEO Wordpress, chúng ta không thể không nhắc đến Slug. Thật vậy, tạo Slug phù hợp đã trở thành một tiêu chuẩn cần thiết để SEO bất kỳ trang Wordpress nào. Vậy Slug là gì? Cách tối ưu hóa Slug ra sao? Hãy theo dõi bài viết này!

slug là gì

Hướng dẫn tối ưu Slug chuẩn SEO

Slug là gì?

Slug là một phần của URL  xác định trang web cụ thể. Slug chính là phần nằm sau dấu “/”, đặt sau tên miền và kết hợp tạo thành permalink.

Nói đơn giản Slug là phần nói dài của domain tạo thành một địa chỉ cố định cho trang hoặc bài viết của bạn.

Đây là URL bài viết bạn đang xem heroseo.vn/slug-la-gi/ thì Slug ở đây là “slug-la-gi”. Nếu trang của bạn được xây dựng dựa trên wordpress thì slug sẽ đặt tự động không dấu theo thẻ heading 1 không dấu và liên kết nhau bằng dấu “-“.

Ví dụ Slug là gì

Ví dụ Slug là gì

Ví dụ: dichvuseotongthe/blog/seo-la-gi thì “seo-la-gi” chính là slug.

Tìm hiểu tất tần tật về Slug URL

>>Xem ngay: Địa chỉ URL là gì? Cấu trúc cơ bản của một URL

Tầm quan trọng của Slug đối với SEO

Slug là một yếu tố quan trọng được công cụ tìm kiếm đưa vào bảng xếp hạng. Khi tìm kiếm từ khóa, người dùng sẽ đọc slug trước rồi mới tìm hiểu nội dung trang web.

Một slug dễ đọc và ngắn gọn hơn sẽ thu hút sự chú ý của người dùng. Nó giúp người dùng nhận diện nội dung của trang và tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Việc tối ưu hóa Slug rất cần thiết đối với SEO. Một slug tốt giúp các bot của Google hiểu cách truy cập trang web của bạn và xác nhận nội dung trên đó, cũng như giúp người đọc dễ dàng tiếp cận trang web

Ví dụ, slug ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc và dễ hiểu sẽ làm cho URL thân thiện hơn với SEO và người tìm kiếm. Đặc biệt:

  • Từ khóa trong URL: Điều này giúp Google xác định nội dung của trang web. Có thể điều chỉnh slug để chắc chắn rằng nó chứa các từ khóa cần thiết để xếp hạng.
  • Tạo URL thân thiện với người dùng: Đảm bảo slug phản ánh mong đợi của người dùng, vì URL là một phần quan trọng trong kết quả tìm kiếm mà người dùng thấy.

Đôi khi bạn có thể thấy URL của trang web có một chuỗi ký tự, chữ cái hoặc số. Những slug này có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và họ có thể do dự trước khi nhấp vào. Những loại slug này không đáng tin cậy cho lắm.

Định dạng slug của URL trên các CMS

Các hệ thống quản lý nội dung (CMS) khác nhau có định dạng slug khác nhau cho URL. Dưới đây là một số định dạng slug trên các CMS phổ biến:

Định dạng Slug của URL trên Shopify

Các URL của Spotify theo những định dạng cụ thể: 

/products/subfolder: cho trang sản phẩm.

/collection/subfolder: cho trang danh mục sản phẩm.

/pages/subfolder: cho trang web.

Trên Shopify, định dạng slug đã được thiết lập mặc định và khá khó thay đổi. Đồng thời, các URL trên Shopify có liên kết chặt chẽ với nhau, do đó việc thay đổi một slug có thể gây hỏng các liên kết khác và ảnh hưởng đến SEO.

Bạn có thể thử áp dụng cấu trúc URL cha-con cho các slug của mình bằng cách sử dụng bộ lọc (filter) hoặc thẻ (tags). Tuy nhiên, các thẻ này không linh hoạt cho nhiều sản phẩm và di chuyển khỏi Shopify cũng sẽ trở nên khó khăn.

Theo các diễn đàn cộng đồng Shopify, bạn có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ nhóm Shopify về việc tùy chỉnh các loại slug.

Định dạng slug của URL trên Joomla 

Joomla là một hệ thống quản lý nội dung (CMS) mã nguồn mở và miễn phí, được sử dụng rộng rãi để xây dựng và quản lý các trang web và ứng dụng trực tuyến.

So với Shopify, Joomla cho phép tùy chỉnh cấu trúc URL linh hoạt hơn, tuy nhiên vẫn tuân theo một định dạng cụ thể. Joomla tích hợp nhiều tính năng để tối ưu Slug như tự động chuyển chữ hoa thành chữ thường, loại bỏ ký tự đặc biệt,… để đảm bảo tối ưu Slug nhất.

  • Tiêu đề bài viết: “Hướng dẫn Tạo Trang Web với Joomla 4”
  • Slug tương ứng: “huong-dan-tao-trang-web-voi-joomla-4”

WordPress Slug là gì?

WordPress Slug là đường dẫn URL đưa bạn đến các bài viết trên WordPress. Khi tạo một bài viết mới, WordPress sẽ tự động tạo ra dựa trên thiết lập trong phần tạo cấu hình đường dẫn Permalinks.

Vị trí điền Slug trong Wordpress

Vị trí điền Slug trong Wordpress

Để dễ dàng thay đổi Slug WordPress vào mục Settings và chọn Permalinks để điều chỉnh.

Hướng dẫn cách tạo WordPress Slug đơn giản

WordPress Slug có thể được tạo bằng cách tự động hoặc thủ công. Các ký tự trong Slug được cách nhau bởi dấu gạch ngang và chỉ dùng chữ thường trong Slug URL..

Khi tạo WordPress Slug thì những quy tắc này được áp dụng tự động. Còn tạo Slug thủ công thì bạn cần phải tuân thủ quy tắc này để không bị lỗi.

Wordpress có thể tạo một slug tự động

Wordpress tự động tạo Slug và bạn có thể chỉnh sửa Slug phù hợp với nội dung bạn muốn

Dưới đây, HEROSEO sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo Slug cho các phần sau:

  • Bài viết
  • Website
  • Category/Tag slug
  • Author slug

Tạo Slug cho Content (Bài viết)

Tạo Slug cho bài viết bằng cách di chuyển chuột vào vùng màu xám của  Permalink dưới tiêu đề bài viết và điền nội dung Slug bạn muốn đặt cho bài viết vào.

WordPress sẽ tự động lưu thông tin Slug được chỉnh sửa. Bạn chỉ cần nhấn nút ok để lưu cập nhật là xong.

Cách tạo Slug cho bài viết

Cách tạo Slug cho bài viết

Tạo Slug cho trang (Page) – Website Slug

Thiết lập Slug cho trang cũng đơn giản như với slug cho bài viết. Bạn chỉ cần nhấn vào phần Permalink URL dưới tên trang, sau đó điền Page Slug và nhấn OK.

Cách tạo Slug cho trang Page

Cách tạo Slug cho trang Page

Cách tạo Category và Tag Slug

WordPress sẽ tự động tạo Slug cho Category và Tag mới. Tuy nhiên, người dùng có thể tạo thủ công cho hai loại này bằng cách tạo category trước và chỉnh sửa sau.

Hướng dẫn cài đặt Category Slug:

  • Click chọn mục Post/ Categories.
  • Chọn Category muốn chỉnh sửa Slug và nhấp vào Edit.
  • Điền thông tin vào ô Slug và nhấn nút Update để lưu.
Cách tạo Category Slug trong Wordpress

Cách tạo Category Slug trong Wordpress

Cách tạo Tag Slug:

  • Click chọn mục Post/ Tags.
  • Nhấp chọn Edit vào tag muốn thay đổi và chọn nút Update để lưu.

Tạo Author Slug

Author Slug là đoạn Slug chứa tên tác giả của bài viết, thường ít sử dụng. Đoạn Slug có độ dài quy định, nên thay vì dùng author Slug thì SEOer ưu tiên đi Keyword Slug.

Đối với các trang web có nhiều người cộng tác, việc tạo Slug cho từng người tham gia cộng tác là rất quan trọng. Để tạo Author Slug:

  • Cài đặt plugin Edit Author Slug, và để plugin về trạng thái Active.
  • Nhấp vào mục Users trong Plugin Edit Author Slug
  • Nhấp chọn All Users -> Nhấp vào Edit Users và chọn Edit Author Slug.
  • Nhấp nút Update User để lưu.
Plugin Edit Author Slug

Plugin Edit Author Slug

Hướng dẫn cách tối ưu Slug hiệu quả cho SEO

Slug rất quan trọng với SEO, vì vậy việc tối ưu hóa là rất cần thiết. Hãy xem những cách tối ưu Slug hiệu quả cho SEO dưới đây.

Sử dụng dấu gạch ngang (-)

Hãy nối các từ trong Slug bằng dấu gạch ngang “-” thay vì sử dụng dấu cách như trong tiêu đề. Điều này giúp người đọc hiểu được nội dung trong Slug và cải thiện khả năng xếp hạng SEO của Slug.

URL không được phép có khoảng trắng bởi trình duyệt sẽ tự động biến các khoảng trắng thành các ký tự phần trăm.

Slug bao gồm từ khóa chính

Nội dung của Slug phải bao gồm từ khóa chính để giúp người đọc và công cụ tìm kiếm  hiểu rõ bài viết đang nói về vấn đề gì. Từ đó, tăng trải nghiệm người dùng và trang web được xếp hạng cao trên SERP.

Slug ngắn gọn, đầy đủ ý

Các slug ngắn gọn và rõ ràng không chỉ giúp người đọc dễ dàng hiểu nội dung có thể tìm thấy trên mỗi trang mà còn giúp họ ghi nhớ URL.

Slug ngắn gọn cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung. Do đó, trang web sẽ dễ dàng chiếm được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Các chuyên gia khuyến nghị độ dài slug URL lý tưởng là từ 3-5 từ.  Người đọc và công cụ tìm kiếm phản hồi tốt nhất đối với những đoạn slug ngắn và độ dài này cũng là tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, khi tối ưu hóa, cần lưu ý tạo Slug ngắn gọn, đầy đủ nội dung, tập trung vào từ khóa chính.

Các Slug quá phức tạp và chứa nhiều tham số có thể ảnh hưởng đến trình thu thập dữ liệu. Googlebot có thể tốn nhiều tài nguyên để crawl hơn mức cần thiết hoặc không thể lập chỉ mục cho nội dung trên trang web.

Hạn chế sử dụng ngày, tháng hoặc năm trong Slug

Nên hạn chế sử dụng số có thể thay đổi khi bạn cập nhật bài viết như ngày tháng năm hay top list. Vì khi thay đổi Slug sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết của bạn. Trường hợp nếu bạn muốn thay đổi Slug hay đảm bảo các URL đã được redirect từ URL cũ đến URL mới. Bạn có thể sử dụng các Plugin như Yoast SEO, Rank Math SEO hay Redirect để chuyển hướng các URL.

Tránh dùng từ không mang lại giá trị tìm kiếm

Chú trọng vào nội dung chính, không dùng những từ không mang lại giá trị tìm kiếm như: “và”, “là”, “của”, “để”,… Bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để kiểm tra những lỗi này.

Sử dụng chuyển hướng liên kết (redirect)

WordPress Slug thay đổi dẫn đến URL thay đổi. Bộ máy tìm kiếm sẽ không tìm thấy nội dung bằng URL cũ. Để tạo mới URL, bạn nên dùng redirect 301 chuyển Slug cũ sang Slug mới.

Sử dụng các chữ cái thường

Hãy sử dụng các chữ cái thường trong slug bởi vì một số trường hợp, bạn có thể gặp tình trạng trùng lặp nếu sử dụng cả chữ hoa và chữ thường.

Hãy nhớ rằng các slugs URL phải là vĩnh viễn

Thay đổi URL có thể có ảnh hưởng đến SEO và người dùng  ngay cả khi bạn sử dụng trình quản lý chuyển hướng để đảm bảo rằng mọi người đến đúng URL.

Vì vậy, khi bạn đang chọn slug, hãy đảm bảo rằng nó vẫn có ý nghĩa trong nhiều năm kể từ bây giờ.

Tình trạng trùng Slug và cách khắc phục

Cách tránh trùng slug hay nhất

 Làm thế nào để tránh lỗi trùng Slug?

Lỗi trùng Slug và cách khắc phục

Khi tạo trang hay bài viết bạn cần nhớ rằng mỗi Slug trong WordPress là duy nhất. Nguyên nhân chính gây ra việc trùng Slug thường là do người tạo gán nhãn (tag) không đúng khi viết bài hoặc cố tình spam từ khóa, dẫn đến tình trạng trùng lặp Slug. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến trang web.

Để tránh trùng Slug không sử dụng nhiều tag cho bài viết. Nếu Slug bị trùng WordPress sẽ thông báo lỗi 404 buộc người dùng phải đổi tag  hoặc đổi Slug.

Cách khắc phục tình trạng trùng Slug

Nếu bài viết bị trùng Slug, WordPress sẽ đánh số phía sau mỗi Slug bị trùng. Trường hợp không tìm thấy trang web và bài viết, có thể khắc phục bằng cách:

  • Xóa bài viết
  • Đổi tên tag
  • Thay đổi đường dẫn của WordPress

Ngoài ra, bạn có thể dùng Google Search Console để chặn Index đối với các thông tin không quan trọng hoặc chuyển tiếp các trang phụ về trang chính.

Cách bỏ các Slug của SubFolder trên WordPress

Tìm hiểu Slug của SubFolder

Khi bạn cài đặt Wordpress, tính năng Categories đã được tích hợp sẵn trên URL mặc định là domain/categories/chuyên mục.

Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ phần này bằng nhiều cách khác nhau. Hãy tham khảo cách đơn giản, dễ thực hiện nhất dưới đây.

Cách bỏ Slug của SubFolder trên Wordpress 

  • Click chọn vào mục Advanced và nhấp chọn Permalinks.
  • Trong phần Change URLs -> Strip the category base (usually/category/) from the category URL,  nhấp vào  nút Remove.
  • Nhấp chọn nút Lưu lại để cập nhật những thay đổi.

Bằng cách thực hiện các bước trên, có thể loại bỏ Slug của SubFolder trong WordPress một cách dễ dàng và tạo ra các đường dẫn tối ưu hơn cho trang web của mình.

Những câu hỏi thường gặp về Slug URL

Tại sao nó được gọi là Slug?

Cái tên “Slug” đã được sử dụng trong ngành báo chí để đề cập đến việc thực hành sử dụng mô tả ngắn gọn của bài viết cho mục đích nội bộ.

Các nhà phát triển web được cho là đã nắm bắt được thuật ngữ này và bắt đầu sử dụng nó để đề cập đến phần mô tả của URL.

Slug có phải là yếu tố xếp hạng của Công cụ Tìm kiếm không?

Google sử dụng Slug như một yếu tố trong việc xếp hạng trang web. Vì vậy, nếu slug URL tối ưu và chứa các từ khóa thì Google sẽ có xếp hạng trang web đó cao hơn.

Tại sao thay đổi Slug URL có hại cho SEO?

Thay đổi Slug khiến trang web của bạn dễ bị lỗi 404 và liên kết bị hỏng, có nghĩa là Google không thể lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác.

Sự khác biệt giữa Slug và URL

URL là toàn bộ địa chỉ web của một trang, trong khi sên URL chỉ là phần cuối cùng của URL đóng vai trò là mã định danh của trang.

Chuyển hướng 301 có tốt cho SEO không?

Chuyển hướng 301 được coi là phương pháp hay nhất trong SEO. Đối với SEO, chuyển hướng 301 phản hồi HTTP cho trình duyệt và người dùng biết rằng các trang gốc đã được di chuyển vĩnh viễn đến URL đích.

Bài viết tham khảo

>> SEO là gì? Tổng quan kiến thức SEO mà SEOer nào cũng cần phải biết

>>Điểm danh 21 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage mới nhất

>>Vai trò của liên kết trong chiến lược SEO Offpage

Slug đóng vai trò quan trọng giúp cho các SEOer dễ dàng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để website có thứ hạng cao hơn. Bên cạnh đó, slug còn giúp cho URL trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và người dùng. Qua bài viết trên, HEROSEO đã giúp bạn giải đáp Slug là gì? và tất cả những thông tin liên quan đến Slug. Mong rằng sẽ hữu ích với bạn!

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan