Trang chủ Onpage SEO Entity là gì? Xu hướng SEO mới nhất với Entity Building

Entity là gì? Xu hướng SEO mới nhất với Entity Building

bởi Nguyễn Thành Tiến
entity là gì?

Entity là một thuật ngữ quan trọng trong SEO ra đời từ năm 2013, nhưng đến nay nó vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Không phải ai cũng hiểu chính xác entity là gì và cách triển khai entity như thế nào cho hiệu quả. Hãy theo dõi bài viết này, tôi sẽ giải thích rõ thuật ngữ entity và entity building – một xu hướng SEO mới nhất hiện nay.

Vì sao Entity lại quan trọng trong SEO?

Entity là gì? Xu hướng SEO mới nhất với Entity Building

Entity là gì?

Entity là một thực thể đơn lẻ, duy nhất, được xác định rõ ràng và  phân biệt được. Entity có thể là một sự vật, sự việc, cá nhân, địa điểm hay một tính từ,…Entity Building được xem là yếu tố quan trọng trong việc quyết định thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu Entity là gì?

Entity là gì?

Entity trong Onpage SEO có tác dụng mô tả chi tiết dữ liệu, đơn giản hóa thông tin giúp Google hiểu được website của bạn. Từ đó, bạn dễ dàng xây dựng một thương hiệu uy tin và độc nhất trong mắt Google.

>> Xem thêm: Cách tối ưu Entity SEO hiệu quả cho website

Vai trò của Entity trong Search Engine

Entity là một phương pháp bổ trợ giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu hơn về ý định của người dùng. Đây có thể nói là một nguồn bổ sung xác định câu trả lời cho một truy vấn cụ thể. Entity giúp Google nhận ra các thực thể đang được đề cập đến.

Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng nhất của Entity để Google xếp hạng:

  • Content – Nội dung
  • Links – Liên kết
  • Thuật toán Rankbrain

Content – Nội dung

Content là sự kết nối Entity bằng các mối quan hệ, đây là nền tảng cho quá trình SEO toàn bộ website.

Links – Liên kết

Links hay liên kết là sự kết nối Entity bằng mối quan hệ và định hướng giữa các trang web. Các trang đó là Entity chứa các Entity khác. Ngoài ra, anchor text được kết nối thông qua một chủ đề, các entity của chủ đề đó kết nối thông qua mối quan hệ liên kết với entity trang đích.

>> Xem ngay: Anchor Text là gì? Hướng dẫn xây dựng chiến lược Anchor text kết nối Entity

Thuật toán Rankbrain

Rankbrain không phải là một yếu tố xếp hạng của Google và không hoạt động như một tín hiệu. Nhưng nó là yếu tố điều chỉnh những tín hiệu nào mang trọng lượng. Đối với một truy vấn, thuật toán Rankbrain sẽ giải thích tín hiệu nào là hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thuật toán Rankbrain chỉ xác định các chỉ số và mối quan hệ entity quan trọng nhất đối với một truy vấn cụ thể.

Tại sao Entity quan trọng với SEO?

SEO ngày càng khó khăn hơn bởi 2 yếu tố:

  • Google sử dụng nhiều Machine Learning hơn: Các thuật toán được tung ra và cập nhật thường xuyên nên người làm SEO khó nắm bắt và hiểu Google muốn gì.
  • Paid Search (quảng cáo trả phí) ngày càng trở nên tốn kém: Ngân sách chạy quảng cáo quá cao khiến người dùng chuyển qua làm SEO, tìm kiếm khách hàng thông qua Organic Search. Google sẽ không thích điều này.
Tại sao gọi Entity là yếu tố quan trọng trong SEO

Entity là yếu tố rất quan trọng trong SEO

Do đó, Entity vừa là định nghĩa vừa là vai trò, nơi chứa các thực thể rất quan trọng với SEO. Entity như là một giải pháp giúp Google có thể đọc hiểu và giải thích các mối quan hệ trong thực thể. Từ đó, tăng xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Entity mang lại những giá trị đáng kể như:

  • Hiểu được tông giọng, ngôn ngữ và đánh giá mức độ khả thi để đáp ứng chính xác các mục tiêu mà người dùng tìm kiếm.
  • Giảm sự phụ thuộc liên kết.

Các thuật toán ảnh hưởng đến SEO Entity 

Thuật toán Google Rankbrain

RankBrain là tên của hệ thống trí tuệ nhân tạo AI có nhiệm vụ hỗ trợ phân tích các kết quả tìm kiếm trên Google. Thuật toán Rankbrain có thể hiểu được ý nghĩa của các truy vấn và sự hài lòng của người dùng với các kết quả tìm kiếm.

Google Rankbrain phân tích kết quả tìm kiếm trên Google thông qua hệ thống AI

Hệ thống AI của Rankbrain có thể giúp phân tích kết quả tìm kiếm trên top Google

Thuật toán Google Hummingbird

Thuật toán Hummingbird ra đời vào năm 2013 giúp người dùng hiểu ý nghĩa đằng sau của các từ và cụm từ mà người dùng tìm kiếm. Năm 2013-2015, Google chưa thúc đẩy phát triển thuật toán này. Nhưng vào năm 2016, thuật toán Rankbrain ra đời dưới sự hỗ trợ của Hummingbird. Điều này tạo nên sự ảnh hưởng nhất định đến bảng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Thuật toán HummingBird giúp Google hiểu được ngữ nghĩa trong từng câu từ

Thuật toán Hummingbird giúp Google hiểu hơn về các từ và cụm từ mà người dùng tìm kiếm

Cách tối ưu thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Công cụ miễn phí TextRazor 

TextRazor là công cụ lọc Semantic Keyword bằng cách lấy dữ liệu của Google API. Công cụ này vô trực tiếp nội dung và xuất hết data Semantic ra. Đặc biệt, nó biết rất rõ từ nào Google xem là Semantic keyword. Một điều tuyệt vời cho bạn là công cụ này hoàn toàn miễn phí.

Bước 1: Đăng ký tài khoản TextRazor

Đăng ký tài khoản sử dụng công cụ TextRazor

Đăng ký tài khoản sử dụng công cụ TextRazor

Bước 2: Search keyword chính và wiki tiếng Anh vì TextRazor chỉ phân tích được dữ liệu tiếng Anh và Google chỉ lấy dữ liệu của wiki

TextRazor chỉ phân tích được dữ liệu tiếng Anh

TextRazor chỉ phân tích được dữ liệu tiếng Anh

Tạo lập Semantic content với Ahrefs

Bước 1: Tạo 2 cột là Keyword cần SEO và Semantic keyword

Bước 2: Lên Google search Keyword cần SEO và chọn những website đang đứng top đầu để phân tích Ahrefs.

Bước 3: Vào Ahref -> Organic keywords -> Check những keyword mà Google đã cho lên top.

Cách Google rút trích Entity 

Rút trích Entity chính là việc Google tìm kiếm các yếu tố liên quan nằm trong cùng một nội dung. Sau đó, tổng hợp, phân tích, xử lý và trả kết quả cho người dùng.

Google rút trích Entity trên 4 phương diện:

ID: nhận biết Entity như địa chỉ và các MREID.

Dữ liệu khổng lồ (data): là hệ thống kho dữ liệu như Google Index hay Google corpus.

Kho kiến thức lớn như wikipedia hay Freebase.

Thuộc tính (attribute): mối quan hệ giữa các Entity để Google có thể hiểu được.

Quy trình tạo lập Entity Building

Dùng các kỹ thuật Content Writing (Semantic & Thematic)

Sáng tạo nội dung thu hút giúp doanh nghiệp bám sát các chiến lược phát triển thương hiệu. Cùng với đó là tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO.

Sử dụng các dịch vụ Google Maps

Dịch vụ này có tác dụng cải thiện thứ hạng Google Maps theo các tiêu chuẩn của Entity.

Dùng các hệ thống của Google Interlink

Kết nối các trang web 2.0 và các tài nguyên của Google thành một liên kết thống nhất giúp xác thực Entity. Bên cạnh đó, giúp bots Google nhận biết tên thương hiệu đồng nhất trên Internet một cách dễ dàng.

>> Xem thêm: Internal Link là gì? Chiến lược xây dựng Internal Link từ hệ thống của Google

Social Guide

Sử dụng những công cụ review uy tín để xác thực theo địa lý nhằm tăng độ uy tín và cải thiện thứ hạng hiệu quả.

Tận dụng các hệ thống Social Property Linking

Sử dụng các mạng xã hội uy tín trên thế giới để tạo thương hiệu hoặc các sản phẩm muốn SEO. Các mạng xã hội này cần liên kết với nhau để xác thực với Google bạn là một doanh nghiệp thật sự.

Social Entity Review

Các sản phẩm, dịch vụ có review được tối ưu SEO có tác dụng tăng độ trust thương hiệu trong mắt Google và người dùng.

10 gợi ý giúp triển khai Entity hiệu quả

Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng Website

Hãy phát triển thương hiệu trên nền tảng Digital, tận dụng tên miền, nền tảng xã hội, chủ đề trọng tâm, logo, địa chỉ doanh nghiệp, tài khoản Adword,…Đảm bảo thương hiệu của bạn phải rõ ràng và nổi bật trên website và các nền tảng khác.

Tạo content chuyên sâu

Bộ thuật toán đánh giá nội dung của Google ngày càng tiến bộ và khắt khe. Cho nên, những nội dung thuần túy thường không được ưu tiên. Do đó, các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung, cần sự mới mẻ, sáng tạo, thu hút và mang lại giá trị cho người dùng.

Nội dung không nên dài dòng, lan man mà hãy đi thẳng vào trọng tâm bài viết. Vì như thế Google sẽ khó hiểu và người dùng không thích bài viết của bạn. Do đó, tránh viết các bài kém chất lượng và có nội dung pha trộn.

Tối ưu theo hành trình tìm kiếm

Các SEOer cần nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng trong tương lai để xây dựng một website chất lượng. Từ đó, điều hướng người dùng tới những nội dung khác trên website hiệu quả hơn.

Thay đổi content chuẩn SEO dựa trên SERP

SERP là nguồn thông tin hữu ích để tìm ra những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất. Từ đó, các SEOer có thể lên các ý tưởng tái tạo content chất lượng cho website từ những số liệu này. Chủ đề nghiên cứu là những vấn đề người dùng tìm kiếm xoay quanh từ khóa sẽ tối ưu Entity hơn.

Sử dụng Google Natural Language API

Đây là một công cụ hỗ trợ và tìm kiếm Entity trong nội dung. Từ đó, bạn có thể kiểm tra các Entity được Google đánh giá như thế nào để điều chỉnh nội dung của mình chất lượng hơn.

Xây dựng cấu trúc content

Để đảm bảo nội dung rõ ràng, súc tích, đúng trọng tâm, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng các table, heading nhằm tăng độ nhận diện
  • Sử dụng đa dạng hơn các kiểu content
  • Nội dung dễ hiểu, thân thiện với người đọc
  • Nội dung hữu ích, có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy

Thỏa mãn mục đích tìm kiếm

Người dùng chỉ click vào website của bạn nếu bài viết của bạn là thứ họ cần và thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ. Vì vậy, hãy xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích với đầy đủ thong tin mua hàng, review sản phẩm, điều hướng,…

Tham khảo top 5 kết quả tìm kiếm

Để xây dựng chiến lược Entity hiệu quả, bạn cần tham khảo đối thủ cạnh tranh xem họ làm như thế nào, xu hướng tìm kiếm ở các trang web đó là gì. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được đối thủ SEO, từ đó, xem xét những thông tin cần bổ sung để tối ưu hóa nội dung website của mình.

Tránh để CTR thấp

CTR có vai trò rất quan trọng, nó là tỷ lệ nhấp chuột, thể hiện tỷ lệ người dùng nhấp vào đường link trên tổng số lần mà đường link này hiển thị. Do đó, bạn cần kiểm tra CTR thường xuyên để biết cách cải thiện nội dung và được tăng thứ hạng khi tìm kiếm.

Sử dụng Schema

Google có thể hiểu hơn về website của bạn thông qua schema, chính là các đoạn code gắn vào HTML của website. Schema được dùng để khai báo địa chỉ, ngành nghề, các liên kết trên mạng xã hội,…của doanh nghiệp.

Tìm hiểu Entity và cách kết nối Entity hiệu quả

>> Tìm hiểu ngay: Schema là gì? Bí mật tạo lập Schema thúc đẩy Entity

Trên đây là những chia sẻ của tôi về Entity là gì và cách tạo lập Entity Building nhằm tăng độ uy tín của website bạn trong mắt Google. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Entity cũng như là cách triển khai Entity hiệu quả thông qua Semantic content, các thuật toán Humming Bird và Rankbrain cũng như công cụ Textrazor và Ahrefs.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan