Trang chủ Onpage SEO URL là gì? Tầm quan trọng của URL trong tối ưu SEO website

URL là gì? Tầm quan trọng của URL trong tối ưu SEO website

bởi Nguyễn Thành Tiến
url là gì?

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều đã nghe và biết đến thuật ngữ URL là gì. Tuy nhiên, bạn có biết địa chỉ URL là một yếu tố Onpage quan trọng trong SEO giúp website đạt thứ hạng cao trên SERPs? Vậy cụ thể URL là gì và cách tối ưu như thế nào để URL trở nên thân thiện trong mắt Google? Hãy theo dõi bài viết dưới đây!

URL là gì? Tìm hiểu cấu trúc URL

URL là gì? Cấu trúc và tầm quan trọng của URL trong SEO

URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ website, chỉ định vị trí của một tài nguyên thống nhất trên Internet. Nhiệm vụ của URL là đưa người dùng đến đúng website cần tìm. Mỗi URL hợp lệ chỉ trỏ đến một tài nguyên duy nhất, có thể là trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video, file PDF,…

Ngoài ra, URL cũng có thể trỏ đến những tài nguyên không tồn tại hoặc tài nguyên đã bị di chuyển sang địa chỉ khác.

Địa chỉ URL là gì?

url là gì? Vai trò URL trong SEO

Mỗi URL bao gồm nhiều phần khác nhau và cách tạo URL sẽ có ảnh hưởng nhất định đến bảo mật website hay hiệu quả của SEO. Bao gồm hostname (tên máy) tham chiếu đến địa chỉ IP của một tài nguyên trên Internet. Địa chỉ IP giống như số điện thoại và hostname giống như tên người sở hữu số điện thoại đó.

Một tiêu chuẩn khác gọi là Hệ thống tên miền (Domain Name System – DNS) hoạt động giống như một cuốn danh bạ điện thoại có tác dụng dịch các hostname thành các địa chỉ IP tương ứng. Địa chỉ URL là đoạn text thông báo thay cho địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên kết trình duyệt với máy chủ (server).

Ví dụ: nếu nhập https://example.com/blog/url-la-gi/ vào trình duyệt, trình duyệt web sẽ đưa bạn đến bài đăng này. Nhưng nếu chỉ nhập https://example.com/, bạn sẽ được đưa đến trang chủ của website này.

Cấu trúc URL

Cấu trúc của URL thường bao gồm các thành phần sau:

  • Giao thức: http, https, ftp,…
  • World Wide Web: www  (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Tên miền (domain) Ví dụ: https://example.com/
  • Cổng giao tiếp (port): 80, 8090, 443, 2081, 7777….

Để hiểu rõ hơn các thành phần của URL là gì, tôi sẽ đi sâu vào phân tích cấu trúc URL dưới đây. Một URL sẽ gồm 2 thành phần chính là Schema (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

Các thành phần chính trong địa chỉ URL

Các thành phần chính của URL bao gồm Schema và Authority

Scheme (giao thức kết nối)

Schema (giao thức kết nối) là phần mở đầu của URL, kết thúc trước dấu 2 chấm. Schema  biểu thị cho giao thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với máy chủ (server). Phần schema quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server.

Hiện nay, giao thức mạng được các trang web sử dụng phổ biến chính là HTTPHTTPS (phiên bản bảo mật của HTTP). Tuy nhiên, các trình duyệt cũng có thể xử lý các giao thức khác như mailto: ( mở ứng dụng thư) hoặc ftp: (xử lý  truyền tệp tin). Vì vậy, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên nếu thấy các dạng giao thức Protocol này.

Địa chỉ URL thường sử dụng giao thức HTTP và HTTPS

HTTP và HTTPS là 2 giao thức được sử dụng phổ biến

Có 3 dạng giao thức schema phổ biến:

  • HTTP (HyperText Transfer Protocol): giao thức HTTP truyền tải siêu văn bản. Đây là giao thức truyền tải cơ bản của website, xác định hành động của máy chủ với trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http sử dụng port 80 để giao tiếp.
  • HTTPS (HyperText Transfer Protocol Secure): giao thức HTTP an toàn. Giao thức này hoạt động trên một lớp bảo mật, được mã hóa gọi là SSL (Secure Socket Layer) để truyền tải thông tin an toàn hơn. Https sử dụng port 433 để truyền tải dữ liệu.
  • FTP (File Transfer Protocol): giao thức truyền tệp tin. Giao thức được sử dụng để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và web server.

Authority (nhà cung cấp)

Authority là phần sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp giao thức bao gồm World Wide Web (www) và tên miền.

Ví dụ: “www.example.com”

Theo ví dụ trên, toàn bộ phần “www.example.com” được gọi là hostname có nhiệm vụ lấy một địa chỉ IP. Nếu đã biết địa chỉ IP, bạn có thể gõ địa chỉ đó vào thanh địa chỉ trình duyệt thay vì vào hostname.

Sau đây, tôi sẽ phân tích cho bạn kỹ hơn về Authority của một URL. Theo dõi tiếp nhé!

>>Gợi ý: Slug là gì? Vai trò của Slug URL trong SEO

Domain (Tên miền cao cấp nhất)

Theo ví dụ, tên miền cao cấp nhất là “com”. Đây là mức cao nhất trong hệ thống phân cấp tên miền được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ. Những tên miền này được tạo và quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.

.com là tên miền thường được sử dụng trong cấu trúc URL

.com là tên miền cao cấp nhất được sử dụng nhiều trong các website thương mại

Hiện nay, trên thế giới có 3 loại tên miền cao cấp phổ biến là .com, .net, .gov. Một số quốc gia cũng có tên miền cao cấp bằng 2 chữ số như .vn (Việt Nam), .us (Mỹ), .ca (Canada),…

Ngoài ra, có một số tên miền cao cấp bổ sung như .museum, .club, .life, .news,…Tuy nhiên, những tên miền này ít phổ biến nên khi chọn tên miền cho website thường không được người dùng ưa chuộng.

>>Xem thêm: Domain là gì? Nên chọn Domain Name như thế nào để thúc đẩy SEO?

Subdomain (Tên miền phụ)

Theo ví dụ trên, cả 2 phần “www” và “example” đều là tên miền phụ. Trong đó, “www” là tên miền phụ của cả tên miền cấp cao nhất “.com” và tên miền phụ “example”.

Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy các tên miền như “www.google.com”, “news.google.com”, “mail.google.com”,… Thay vì dùng “www”, nhiều tổ chức thay thế bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

Ví dụ về subdomain

Một ví dụ về subdomain

Đây là một ví dụ về phần Authority của URL. Ngoài ra, Authority của URL có thể phức tạp hơn bao gồm 2 thành phần khác:

    • Thông tin người dùng: Authority có chứa phần tên người dùng và mật khẩu của trang web mà bạn đang truy cập. Phần thông tin người dùng nằm trước phần tên máy chủ và được liên kết với tên máy chủ bằng “@”. (Ví dụ: “//username:password@www.example.com”).
    • Số cổng: Thiết bị mạng sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin từ các máy chủ phù hợp trên mạng. Trong đó, địa chỉ IP liên kết với hostname bằng dấu “:”. (Ví dụ: “//www.example.com:8080”).

URL là gì? Cấu trúc URL gồm thành phần nào?

>>Tham khảo: Subdomain là gì? Khi nào nên sử dụng subdomain?

Vai trò của URL trong SEO

Địa chỉ URL là một yếu tố onpage đóng vai trò rất quan trọng trong SEO, có tác động đến cả chiến lược SEO của website.

Tại sao ư?

Bạn hãy thử gõ một từ khóa bất kì trên công cụ tìm kiếm Google. Bạn sẽ nhìn thấy hàng trăm kết quả trả về cùng với các đường link để truy cập và tra cứu thông tin.

Bạn hãy nhìn vào những kết quả hiển thị đầu tiên đi! Đó là những trang web đã được tối ưu chuẩn SEO và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đánh giá của Google.

Bạn cũng có thể thấy những điều này khi dùng các công cụ hỗ trợ SEO hoặc check SEO cho website. Phần Slug hiển thị trên công cụ tìm kiếm chính là nội dung trong website mà bạn đang tìm.

Địa chỉ URL thân thiện rất tốt cho quá trình SEO

URL thân thiện với công cụ tìm kiếm giúp SEO tốt hơn

Các yếu tố đánh giá URL chuẩn SEO 

Bạn muốn website hiển thị tốt trên công cụ tìm kiếm và người dùng tìm đến bạn nhanh nhất thì URL phải đáp ứng một số tiêu chí chất lượng của Google. Tôi sẽ nói rõ hơn về các tiêu chí trong phần dưới đây. Hãy theo dõi tiếp nhé!

URL ngắn gọn

Yếu tố mà tôi muốn đề cập ở đây là độ dài URL. Việc quyết định độ dài URL không khó như bạn nghĩ. Các thuật toán tìm kiếm đã được Google thay đổi.

Cụ thể như sau:

      • Độ dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự
      • Độ dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự
      • Độ dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
      • Độ dài tối đa của URL để người dùng nhìn thấy đầy đủ từ khóa chính trong nó là 70 ký tự.

Cấu trúc URL của website càng đơn giản thì càng tốt. Hãy cân nhắc tổ chức nội dung sao cho các URL được xây dựng một cách hợp lý và dễ hiểu nhất đối với người dùng. Nếu có thể, hãy sử dụng các từ dễ hiểu thay vì các số ID dài trong URL

Độ dài URL càng ngắn gọn thì trang web càng được xếp hạng cao

Độ dài URL và thứ hạng trên Google

Theo các chuyên gia SEO, bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên, ngắn không có nghĩa là chỉ có 1 – 2 từ trên URL. Mà là tối ưu URL ngắn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo URL thể hiện đầy đủ nội dung và chủ đề bài viết được nói đến.

URL không chứa dấu và các ký tự đặc biệt

Bạn nên đặt URL dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang “-”. Không nên đặt URL dưới dạng chữ cái tiếng Việt có dấu vì có thể bot Google sẽ không hiểu và đánh giá đó là URL không chuẩn.

URL chứa từ khóa SEO

Đối với các công cụ SEO thì URL chứa từ khóa chính luôn là một yếu tố được nhắc nhở. Bên cạnh đó, đây cũng là cách giúp bot tìm kiếm của Google nhanh chóng hiểu được nội dung bài viết thông qua Title, Description, URL và xếp hạng cho bài viết của bạn.

Ngoài ra, URL chứa từ khóa SEO còn giúp tăng trải nghiệm người dùng, gia tăng tỷ lệ click chuột.

Sử dụng tối đa hai thư mục con

Việc sử dụng quá nhiều subdomain sẽ khiến Website của bạn bị đánh giá thấp. Cấu trúc URL càng đơn giản thì càng tốt. Do đó, muốn tối ưu thì bạn nên đầu tư làm website mới nếu có thể. Bên cạnh đó, bạn cần phải nghiên cứu phân cấp trang trước khi xây dựng trang web.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu về số lượng thư mục sẽ sử dụng thì tôi khuyên bạn chỉ nên chọn một hoặc hai thư mục. Điều này khiến cho URL hấp dẫn hơn và thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.

Chọn tối đa 2 thư mục con cho URL

Hãy chọn một hoặc hai thư mục cho mỗi URL

Thư mục con thân thiện với SEO hơn rất nhiều so với tên miền phụ. Đó là bởi vì Google có thể coi miền phụ là một trang web hoàn toàn riêng biệt. Nhưng khi bạn di chuyển phần đó sang một thư mục con, Google biết rằng đó là một phần của trang web chính

Tại sao cần tối ưu hóa URL khi làm SEO?

Việc tối ưu hóa URL giúp trang web nhận được sự yêu thích từ Google và người dùng. Người dùng có thể hiểu được trang web của bạn đang nói về vấn đề gì kể cả trên trình duyệt hay trên công cụ tìm kiếm (SERP). Từ đó, Google cũng đánh giá cao trang web của bạn.

Nhìn chung, tối ưu URL khi làm SEO sẽ mang lại các lợi ích sau:

      • Tăng thứ hạng Website trên SERPs.
      • Tăng khả năng click vào link bài viết, tỷ lệ chuyển đổi cao và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
      • Người dùng dễ dàng ghi nhớ và quay lại tìm kiếm URL. Đối với trường hợp xây dựng backlink, anchor text URL có khả năng xây dựng từ khóa đa dạng rất tốt
Tối ưu cấu trúc URL bổ trợ cho ranking trên SERPs

Tối ưu hóa URL giúp tăng Ranking trên SERPs

Tham khảo thêm về 9 bước thực hiện tối ưu url theo đúng các tiêu chí chuẩn seo: https://drive.google.com/file/d/1gsE01WrGxSsemlBubjBKTf5fm_8XBhdk/preview

Tìm hiểu thay đổi cấu trúc URL có ảnh hưởng đến SEO không?

Những câu hỏi thường gặp về URL

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO là gì?

  • URL ngắn gọn
  • URL không chứa dấu và các ký tự đặc biệt
  • URL chứa từ khóa SEO
  • Sử dụng tối đa hai thư mục con
địa chỉ URL là gì

URL là gì trong seo?

Độ dài tối đa của một URL trong Chrome là bao nhiêu?

Google Chrome cho phép độ dài tối đa của URL là 2MB (2048 ký tự) . Trong Firefox, độ dài của URL có thể không giới hạn nhưng thực tế sau 65.536 ký tự, thanh vị trí không còn hiển thị URL nữa.

URL có phân biệt chữ hoa chữ thường không?

URL có phân biệt chữ hoa chữ thường. Nếu bạn có cả phiên bản viết hoa và viết thường của tên miền trang web của mình, bạn có thể vô tình làm cho công việc của Google trở nên khó khăn hơn – và làm ảnh hưởng đến hiệu suất của chính trang web của bạn.

URL có phải là địa chỉ Web không?

URL (hay còn gọi là Universal Resource Locator) là một địa chỉ web hoàn chỉnh được sử dụng để tìm một trang web cụ thể . Mặc dù miền là tên của trang web, nhưng một URL sẽ dẫn đến bất kỳ trang nào trong trang web.

Sự khác biệt giữa địa chỉ IP và URL là gì?

URL là bộ định vị tài nguyên thống nhất, trong khi địa chỉ IP là địa chỉ giao thức internet. URL là sự kết hợp của tên máy chủ, đường dẫn, vị trí và giao thức theo sau, trong khi địa chỉ IP là sự kết hợp của các chữ số trong khoảng từ 0 – 255.

WWW được gọi là gì trong một URL?

Tên miền phụ phổ biến nhất là “www”, một ký hiệu chung cho bất kỳ tài nguyên nào trên web. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ định loại tài nguyên mà trình duyệt sẽ cung cấp.

Bài viết tham khảo

>> SEO là gì? Làm SEO Website có cần thiết không?

>>SEO Onpage là gì> 21 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất

Từ bài viết trên, bạn có thể thấy URL là một yếu tố onpage đặc biệt quan trọng trong SEO. Vì vậy, hiểu biết đầy đủ về URL và cách sử dụng URL là điều rất cần thiết cho những người làm SEO. Hy vọng  những chia sẻ trên đây giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về URL cũng như cách tối ưu URL giúp website ranking tốt và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan