Trang chủ Onpage SEO URL là gì? Phân loại và cách tối ưu hoá URL chuẩn SEO

URL là gì? Phân loại và cách tối ưu hoá URL chuẩn SEO

bởi Nguyễn Thành Tiến
url là gì?

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều đã nghe và biết đến thuật ngữ URL là gì. Tuy nhiên, bạn có biết địa chỉ URL là một yếu tố Onpage quan trọng trong SEO giúp website đạt thứ hạng cao trên SERPs? Vậy cụ thể URL là gì và cách tối ưu như thế nào để URL trở nên thân thiện trong mắt Google? Hãy theo dõi bài viết dưới đây!

URL là gì? Tìm hiểu cấu trúc URL

URL là gì? Cấu trúc và tầm quan trọng của URL trong SEO

URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ website, chỉ định vị trí của một tài nguyên thống nhất trên Internet. Nhiệm vụ của URL là đưa người dùng đến đúng website cần tìm. Mỗi URL hợp lệ chỉ trỏ đến một tài nguyên duy nhất, có thể là trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video, file PDF,…

Ngoài ra, URL cũng có thể trỏ đến những tài nguyên không tồn tại hoặc tài nguyên đã bị di chuyển sang địa chỉ khác.

Địa chỉ URL là gì?

url là gì? Vai trò URL trong SEO

Mỗi URL bao gồm nhiều phần khác nhau và cách tạo URL sẽ có ảnh hưởng nhất định đến bảo mật website hay hiệu quả của SEO. Bao gồm hostname (tên máy) tham chiếu đến địa chỉ IP của một tài nguyên trên Internet. Địa chỉ IP giống như số điện thoại và hostname giống như tên người sở hữu số điện thoại đó.

Một tiêu chuẩn khác gọi là Hệ thống tên miền (Domain Name System – DNS) hoạt động giống như một cuốn danh bạ điện thoại có tác dụng dịch các hostname thành các địa chỉ IP tương ứng. Địa chỉ URL là đoạn text thông báo thay cho địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên kết trình duyệt với máy chủ (server).

Ví dụ: nếu nhập https://example.com/blog/url-la-gi/ vào trình duyệt, trình duyệt web sẽ đưa bạn đến bài đăng này. Nhưng nếu chỉ nhập https://example.com/, bạn sẽ được đưa đến trang chủ của website này.

Phân loại URL

URL tĩnh (Static URL): Đây là những đường dẫn mà thông tin hiển thị trong đó không thay đổi và dễ đọc. Nó thường được dùng để truy cập đến các tài nguyên cố định trên web. 

Ví dụ: ​​https://dichvuseotongthe.vn/gioi-thieu/ Trong ví dụ này, “gioi-thieu” là một phần tĩnh của URL, và đường dẫn này thường liên quan đến nội dung cụ thể trên trang web, chẳng hạn như trang giới thiệu.

URL động (Dynamic URL): Đây là loại URL thường chứa các tham số hoặc dữ liệu được tạo ra động, thường thông qua cơ sở dữ liệu hoặc mã lập trình. Các URL động đừng sử dụng để tạo ra nội dung đa dạng cho trang web. 

Ví dụ: https://hasaki.vn/san-pham/kem-chong-nang-la-roche-posay-kiem-soat-dau-spf50-50ml-12684.html. Trong đường dẫn này, chỉ đến một sản phẩm cụ thể trong cơ sở dữ liệu của trang web.  

URL động thường được sử dụng trong các trang web thương mại điện tử hoặc các ứng dụng web động.

Friendly URL là gì?

Friendly URL, hay còn được gọi là URL thân thiện với người dùng, là một đường dẫn web dễ đọc và dễ hiểu, thường chứa các từ khóa mô tả nội dung hoặc tài nguyên của website. 

Điều này giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung của trang mà họ sẽ truy cập.

Tìm hiểu về Friendly SEO

Friendly SEO là gì

URL không thân thiện: 

https://www.example.com/index.php?id=123&category=products

Friendly URL tương ứng:

https://www.example.com/products/123

Cấu trúc URL

Cấu trúc của URL thường bao gồm các thành phần sau:

  • Giao thức: http, https, ftp,…
  • World Wide Web: www  (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Tên miền (domain) Ví dụ: https://example.com/
  • Cổng giao tiếp (port): 80, 8090, 443, 2081, 7777….
URL - Cấu trúc cơ bản

Cấu trúc cơ bản của URL

Để hiểu rõ hơn các thành phần của URL là gì, tôi sẽ đi sâu vào phân tích cấu trúc URL dưới đây. Một URL sẽ gồm 2 thành phần chính là Schema (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

Scheme (giao thức kết nối)

Scheme, hay giao thức, trong ngữ cảnh URL, là phần đầu tiên của địa chỉ web và xác định cách truyền tải dữ liệu giữa máy client và server. 

Giao thức quy định quy tắc cụ thể cho việc truyền dữ liệu, đảm bảo rằng cả client và server có thể hiểu và giao tiếp với nhau.

Hiện nay, giao thức mạng được các trang web sử dụng phổ biến chính là HTTPHTTPS (phiên bản bảo mật của HTTP). Tuy nhiên, các trình duyệt cũng có thể xử lý các giao thức khác như mailto: ( mở ứng dụng thư) hoặc ftp: (xử lý  truyền tệp tin). Vì vậy, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên nếu thấy các dạng giao thức Protocol này.

Cấu trúc cơ bản của URL

Giao thức là gì?

Có 3 dạng giao thức schema phổ biến:

  • HTTP (HyperText Transfer Protocol): giao thức HTTP truyền tải siêu văn bản. Đây là giao thức truyền tải cơ bản của website, xác định hành động của máy chủ với trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http sử dụng port 80 để giao tiếp.
  • HTTPS (HyperText Transfer Protocol Secure): giao thức HTTP an toàn. Giao thức này hoạt động trên một lớp bảo mật, được mã hóa gọi là SSL (Secure Socket Layer) để truyền tải thông tin an toàn hơn. Https sử dụng port 433 để truyền tải dữ liệu.
  • FTP (File Transfer Protocol): giao thức truyền tệp tin. Giao thức được sử dụng để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và web server.

Giao thức xác định các thông tin sẽ được truyền tải, và việc sử dụng HTTP hay HTTPS thường phụ thuộc vào tính bảo mật của trang web và yêu cầu cụ thể của ứng dụng web hoặc dịch vụ. Bạn có thể nhận biết duyệt web đã an toàn bằng biểu tượng ổ khoá bảo mật. 

 Dùng HTTPS để bảo mật trang web

URL có giao thức là HTTPS

Authority (nhà cung cấp)

Authority là phần sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp giao thức bao gồm World Wide Web (www) và tên miền.

Ví dụ: “www.example.com”

Theo ví dụ trên, toàn bộ phần “www.example.com” được gọi là hostname có nhiệm vụ lấy một địa chỉ IP. Nếu đã biết địa chỉ IP, bạn có thể gõ địa chỉ đó vào thanh địa chỉ trình duyệt thay vì vào hostname.

Sau đây, tôi sẽ phân tích cho bạn kỹ hơn về Authority của một URL. Theo dõi tiếp nhé!

>>Gợi ý: Slug là gì? Vai trò của Slug URL trong SEO

Domain (Tên miền cao cấp nhất)

Tên miền là địa chỉ của web hoạt động trên Internet. Là địa chỉ mà gõ trực tiếp vào trình duyệt để truy cập vào website bất kỳ. Tên miền được dùng để thay thế thay thế cho địa chỉ IP dài và khó.

Những tên miền này được tạo và quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.

 Domain (Tên miền)

Domain là gì

Trong www.dichvuseotongthe.vn gồm: 

  • Tên miền chính (Second-level domain): Là phần trước dấu chấm, như “dịchvuseotongthe”. Đây là phần mà người dùng thường xuyên ghi nhớ và nhập vào trình duyệt web để truy cập một trang web cụ thể.
  • Phần mở rộng (Top-level domain – TLD): Là phần sau dấu chấm, như “.com”, “.org”, “.net”. TLD thường xác định loại tài nguyên hoặc mục đích của trang web. 

Các loại TLD phổ biến bao gồm các đuôi quốc gia như “.vn” cho Việt Nam hoặc các đuôi chung như “.com”, “.org”, “.net”.

  • Tên miền phụ (Sub-domain): là một hệ thống phân cấp, vì vậy “www” là tên miền phụ của tên miền chính “dichvuseotongthe”.
>>Xem thêm: Domain là gì? Nên chọn Domain Name như thế nào để thúc đẩy SEO?

Subdomain (Tên miền phụ)

Theo ví dụ trên, cả 2 phần “www” và “example” đều là tên miền phụ. Trong đó, “www” là tên miền phụ của cả tên miền cấp cao nhất “.com” và tên miền phụ “example”.

Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy các tên miền như “www.google.com”, “news.google.com”, “mail.google.com”,… Thay vì dùng “www”, nhiều tổ chức thay thế bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

Ví dụ về subdomain

Một ví dụ về subdomain

Đây là một ví dụ về phần Authority của URL. Ngoài ra, Authority của URL có thể phức tạp hơn bao gồm 2 thành phần khác:

    • Thông tin người dùng: Authority có chứa phần tên người dùng và mật khẩu của trang web mà bạn đang truy cập. Phần thông tin người dùng nằm trước phần tên máy chủ và được liên kết với tên máy chủ bằng “@”. (Ví dụ: “//username:password@www.example.com”).
    • Số cổng: Thiết bị mạng sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin từ các máy chủ phù hợp trên mạng. Trong đó, địa chỉ IP liên kết với hostname bằng dấu “:”. (Ví dụ: “//www.example.com:8080”).

URL là gì? Cấu trúc URL gồm thành phần nào?

>>Tham khảo: Subdomain là gì? Khi nào nên sử dụng subdomain?

Các thành phần bổ sung của URL

Để có một URL hoàn chỉnh, ngoài các thành phần cơ bản, chúng ta cần tìm hiểu thêm 3 thành phần bổ sung nhưng không kém phần quan trọng: 

Path (Đường dẫn) 

Path trong một URL là một phần của địa chỉ chỉ định đường dẫn đến tài nguyên cụ thể trên máy chủ web. Nó giúp xác định vị trí của tài nguyên trong cấu trúc hệ thống tệp và thư mục của máy chủ.

Path (Đường dẫn)

Đường dẫn

Path có thể bao gồm nhiều phần, mỗi phần được ngăn cách bằng dấu gạch chéo (/). Đối với trình duyệt web và máy chủ web, mỗi phần của path được hiểu là một thư mục hoặc một tệp cụ thể tùy thuộc vào cấu trúc hệ thống tệp của máy chủ.

Query (Truy vấn)

Các truy vấn trong URL được dùng để xác định thông tin không thuộc về cấu trúc cố định của đường dẫn. 

Thông thường, chúng được áp dụng để thực hiện các hoạt động tìm kiếm hoặc khi một trang web truyền dữ liệu thông qua các biểu mẫu, trình bày thông tin thông qua các tham số truy vấn.

Phần query thường xuất hiện sau dấu chấm hỏi (?) trong URL và chứa các cặp khóa-giá trị được phân tách bằng dấu và (&)

Query (Truy vấn)

Truy vấn

Fragment (Phân mảnh)

Fragment, còn được gọi là phân mảnh, là một phần của URL được sử dụng để xác định một địa điểm cụ thể hoặc một phần cụ thể của tài nguyên mà trình duyệt web nên hiển thị. Fragment thường được biểu thị bằng ký tự “#” theo sau sau đó là một chuỗi ký tự.

Fragment (Phân mảnh)

Phân mảnh

Fragment không được gửi đến máy chủ khi yêu cầu tài nguyên, và do đó, nó chỉ ảnh hưởng đến cách trình duyệt hiển thị nội dung cho người dùng. 

Điều này làm cho fragment thích hợp để sử dụng trong việc tạo các liên kết đến các phần cụ thể của trang web mà không cần tải lại toàn bộ trang.

Các thành phần tạo thành URL 

Cấu trúc hoàn chỉnh của URL

Vai trò của URL trong SEO

Địa chỉ URL là một yếu tố onpage đóng vai trò rất quan trọng trong SEO, có tác động đến cả chiến lược SEO của website.

Tại sao ư?

Bạn hãy thử gõ một từ khóa bất kì trên công cụ tìm kiếm Google. Bạn sẽ nhìn thấy hàng trăm kết quả trả về cùng với các đường link để truy cập và tra cứu thông tin.

Bạn hãy nhìn vào những kết quả hiển thị đầu tiên đi! Đó là những trang web đã được tối ưu chuẩn SEO và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đánh giá của Google.

Bạn cũng có thể thấy những điều này khi dùng các công cụ hỗ trợ SEO hoặc check SEO cho website. Phần Slug hiển thị trên công cụ tìm kiếm chính là nội dung trong website mà bạn đang tìm.

Địa chỉ URL thân thiện rất tốt cho quá trình SEO

URL thân thiện với công cụ tìm kiếm giúp SEO tốt hơn

Những ảnh hưởng của URL đến SEO

Các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) luôn đặc biệt quan trọng đối với việc đánh giá URL của trang web khi chúng được lập chỉ mục. 

Do đó, cấu trúc và chất lượng của URL đóng một vai trò quan trọng trong ảnh hưởng đến hiệu suất SEO và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các tiêu chuẩn SEO của Google thường đưa ra đánh giá về các URL theo các yếu tố nhất định như sau:

URL ảnh hưởng như thế nào đến SEO website

Những ảnh hưởng của URL đến SEO

URL có độ dài hợp lý

URL không nên quá dài vì Google và các công cụ tìm kiếm ưa thích URL ngắn và dễ đọc. 

Gmail – độ dài trung bình URL là 59 ký tự.

Webmaster Tools – độ dài trung bình URL là 90 ký tự.

Blog của Google – độ dài trung bình URL là 76 ký tự.

Ví dụ:

: https://www.example.com/images/gallery/2024/january/photo001

: https://www.example.com/photo001

Không viết chữ có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

URL nên tránh viết chữ có dấu, nếu viết dưới dạng tiếng Việt thì nên viết dưới dạng không dấu và nối nhau bởi dấu gạch ngang. Ngoài ra, kí tự đặc biệt như &, %, ?, ! có thể tạo khó khăn cho việc đọc và hiểu URL và không được khuyến khích sử dụng.

Ví dụ:

: https://www.example.com/images/ảnh_đẹp.jpg

: https://www.example.com/anh-dep.jpg

URL chứa từ khóa SEO

Từ khóa trong URL có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về nội dung của trang. Sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung của hình ảnh trong URL có thể cải thiện SEO.

Ví dụ:

: https://www.example.com/images/pic001.jpg

: https://www.example.com/nature-landscape-photo.jpg

URL tránh chuyển hướng đến thư mục con

Thư mục con là phần đứng sau ký tự “/” – subfolder. URL nên được tổ chức sao cho không có quá nhiều thư mục con. Điều này giúp giảm độ sâu của URL, làm cho cấu trúc trang trở nên dễ đọc hơn và được Google đánh giá cao website của bạn.

Ví dụ:

: https://www.example.com/images/gallery/2024/january/photo001

:https://www.example.com/photos/photo001

Tại sao việc thực hiện SEO đòi hỏi việc tối ưu hóa Đường dẫn URL?

  • ​​Tương tự như thẻ tiêu đề, việc tối ưu hóa URL có tác động trực tiếp đến vị trí của trang web trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs). 
  • Tăng cơ hội thu hút khách hàng click vào liên kết nếu URL liên quan chặt chẽ đến từ khóa tìm kiếm.
  • Một URL được tối ưu hóa sẽ làm cho người dùng dễ nhớ, họ có thể nhập lại URL để truy cập trang web của bạn khi muốn truy cập lại.
  • Trong một số trường hợp, khi xây dựng backlink, việc sử dụng anchor text từ URL có thể giúp bạn xây dựng một phạm vi đa dạng từ khóa rất hiệu quả.

Cách tối ưu hoá URL chuẩn SEO

Để tối ưu hóa URL theo chuẩn SEO, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Số lượng ký tự của link URL

Độ dài lý tưởng cho URL của một bài viết trên website là không vượt quá 96 ký tự. Một URL ngắn gọn, giúp người dùng dễ nhớ và thuận tiện cho việc chia sẻ trên các nền tảng khác.

Hãy thực hiện việc kiểm tra cẩn thận để đảm bảo rằng độ dài của đường dẫn đáp ứng tiêu chuẩn này, từ đó đảm bảo rằng quá trình SEO cho trang web diễn ra một cách hiệu quả.

Yêu cầu với cấu trúc URL Link

Đảm bảo cấu trúc URL Link đầy đủ, rõ ràng các phần: giao thức, tên miền, đường dẫn, truy vấn,… Phần đường dẫn nên có bố cục hợp lý và mô tả chính xác nội dung của trang để người đọc và công cụ tìm kiếm dễ hiểu từ đó giúp việc tối ưu hoá SEO hiệu quả hơn.

Từ khoá có trong đường dẫn liên kết

Chèn từ khoá vào trong URL là điều bắt buộc phải thực hiện để tối ưu hoá chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hãy chèn từ khóa chính một lần duy nhất và tránh lặp lại, khiến URL vi phạm quy tắc về độ dài ký tự. 

Việc đưa từ khóa vào đường dẫn liên kết giúp làm nổi bật nội dung của trang và cung cấp một tín hiệu mạnh mẽ cho công cụ tìm kiếm về chủ đề của trang.

Cài đặt đường dẫn URL ở dạng tĩnh

Để tối ưu hoá URL chuẩn SEO nên ưu tiên sử dụng đường dẫn URL tĩnh thay vì đường dẫn động. Vì đường dẫn URL tĩnh thường dễ đọc hơn và thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, đồng thời giảm nguy cơ xung đột với các phiên bản khác nhau của trang.

 Tối ưu hoá URL chuẩn SEO 

Cách tối ưu hóa URL bằng cài đặt URL dang tĩnh

Hạn chế việc sử dụng chữ hoa cho địa chỉ website

Để tối ưu hoá URL hiệu quả cao cho SEO thì cần hạn chế việc dùng chữ viết hoá trong đường dẫn URL. Việc duy trì viết thường giúp tránh những vấn đề có thể phát sinh do sự nhạy cảm về chữ hoa/chữ thường của một số hệ thống. 

Sử dụng dấu gạch nối trong địa chỉ URL

Sử dụng dấu gạch nối (“-“) để ngăn cách các từ trong đường dẫn là cách cần phải thực hiện trong quá trình tối ưu hoá hiệu quả URL. Điều này làm cho URL trở nên dễ đọc và ít gây nhầm lẫn.

Giúp các công cụ tìm kiếm thường hiểu dấu gạch nối như một khoảng trắng, giúp cải thiện độ đọc và hiểu URL của người đọc và công cụ tìm kiếm. 

Đảm bảo đường dẫn đơn giản và dễ hiểu

Việc tạo đường dẫn URL ngắn gọn, dễ hiểu, và dễ nhớ là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc tối ưu hoá URL hiệu quả. Điều này không chỉ giúp tăng trải nghiệm người dùng mà còn giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc và hiểu được URL.

Một số nghiên cứu cho thấy website có URL đơn giản, dễ hiểu luôn có lượt click nhiều hơn 37% so với các website khác.   

Tham khảo thêm về 9 bước thực hiện tối ưu url theo đúng các tiêu chí chuẩn seo: https://drive.google.com/file/d/1gsE01WrGxSsemlBubjBKTf5fm_8XBhdk/preview

Tìm hiểu thay đổi cấu trúc URL có ảnh hưởng đến SEO không?

Những câu hỏi thường gặp về URL

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO là gì?

  • URL ngắn gọn
  • URL không chứa dấu và các ký tự đặc biệt
  • URL chứa từ khóa SEO
  • Sử dụng tối đa hai thư mục con
địa chỉ URL là gì

URL là gì trong seo?

Độ dài tối đa của một URL trong Chrome là bao nhiêu?

Google Chrome cho phép độ dài tối đa của URL là 2MB (2048 ký tự) . Trong Firefox, độ dài của URL có thể không giới hạn nhưng thực tế sau 65.536 ký tự, thanh vị trí không còn hiển thị URL nữa.

URL có phân biệt chữ hoa chữ thường không?

URL có phân biệt chữ hoa chữ thường. Nếu bạn có cả phiên bản viết hoa và viết thường của tên miền trang web của mình, bạn có thể vô tình làm cho công việc của Google trở nên khó khăn hơn – và làm ảnh hưởng đến hiệu suất của chính trang web của bạn.

URL có phải là địa chỉ Web không?

URL (hay còn gọi là Universal Resource Locator) là một địa chỉ web hoàn chỉnh được sử dụng để tìm một trang web cụ thể . Mặc dù miền là tên của trang web, nhưng một URL sẽ dẫn đến bất kỳ trang nào trong trang web.

Sự khác biệt giữa địa chỉ IP và URL là gì?

URL là bộ định vị tài nguyên thống nhất, trong khi địa chỉ IP là địa chỉ giao thức internet. URL là sự kết hợp của tên máy chủ, đường dẫn, vị trí và giao thức theo sau, trong khi địa chỉ IP là sự kết hợp của các chữ số trong khoảng từ 0 – 255.

WWW được gọi là gì trong một URL?

Tên miền phụ phổ biến nhất là “www”, một ký hiệu chung cho bất kỳ tài nguyên nào trên web. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ định loại tài nguyên mà trình duyệt sẽ cung cấp.

Bài viết tham khảo

>> SEO là gì? Làm SEO Website có cần thiết không?

>>SEO Onpage là gì> 21 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất

Từ bài viết trên, bạn có thể thấy URL là một yếu tố onpage đặc biệt quan trọng trong SEO. Vì vậy, hiểu biết đầy đủ về URL và cách sử dụng URL là điều rất cần thiết cho những người làm SEO. Hy vọng  những chia sẻ trên đây giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về URL cũng như cách tối ưu URL giúp website ranking tốt và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan