Trang chủ Onpage SEO Meta Description là gì? Hướng dẫn cách viết mô tả hay chuẩn SEO

Meta Description là gì? Hướng dẫn cách viết mô tả hay chuẩn SEO

bởi Nguyễn Thành Tiến
meta description là gì?

Meta Description là yếu tố Onpage SEO đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Vậy Meta Description là gì và cách viết mô tả như thế nào là chuẩn SEO? Bài viết này sẽ cung cấp từ A-Z các kiến thức về Meta Description.

Hướng dẫn A-Z cách tối ưu meta description chuẩn SEO

Tìm hiểu về thẻ meta description

Thẻ meta là gì?

Thẻ meta hay còn gọi là Meta Tag là các đoạn văn bản mô tả nội dung của trang web. Các thẻ meta không xuất hiện trên chính trang web đó mà chỉ xuất hiện trong mã nguồn của trang.

Các thẻ meta về cơ bản là các bộ mô tả nội dung nhỏ giúp cho công cụ tìm kiếm biết nội dung của một trang web.

Các loại meta Tag của trang web

Các loại meta Tag của trang web

Có 4 loại Meta Tag thường gặp:

  • Meta Keywords: mô tả một loạt từ khóa mà trang có liên quan.
  • Meta Title: đoạn văn bản mô tả tiêu đề của một trang web. Đây là văn bản bạn sẽ thấy trong SERP và ở đầu trình duyệt của bạn.
  • Meta Description: là một đoạn văn ngắn mô tả nội dung của trang web.
  • Meta Robots: hướng dẫn cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu của trang web.

Meta Description là gì?

Meta Description là một phần tử HTML cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn 155-160 ký tự về một trang web. Thẻ mô tả được hiển thị bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) nhằm giúp cho người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề của trang web.

>>Tham khảo thêm: Cách đặt meta title chuẩn SEO và hay nhất

Code khai báo Meta Description trong HTML

<head>
<meta name = “description” content = “Nội dung đoạn văn bản”>
</head>

Cách viết Meta Description thu hút chuẩn SEO

Độ dài Meta Description tối ưu

Về mặt kỹ thuật, thẻ mô tả có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn các đoạn trích còn khoảng 155-160 ký tự. Do đó, bạn nên giữ các thẻ mô tả đủ dài, tốt nhất là từ 50 đến 160 ký tự.

Độ dài tối ưu sẽ thay đổi tùy theo tình huống và nhiệm vụ của bạn là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp vào trang web.

Độ dài Meta Description tối ưu

Độ dài Meta Description tối ưu

Thẻ Meta Description có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không?

Google đã công bố rằng cả Meta Description và Meta Keyword đều không ảnh hưởng đến các thuật toán xếp hạng của Google. Tuy nhiên, Meta Description có thể tác động đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của trang web – một trong các yếu tố làm tăng thứ hạng trên SERPs.

Những đoạn mô tả ngắn này là cơ hội để quảng cáo nội dung cho người dùng quyết định xem nội dung có liên quan đến truy vấn và chứa đựng thông tin mà họ đang tìm kiếm hay không.

Meta Description có thể giúp thúc đẩy số lần nhấp, lưu lượng truy cập, chuyển đổi tiềm năng và doanh thu bằng cách:

  • Tăng CTR của một trang web trong SERPs: Đã có những nghiên cứu trong nhiều năm cho rằng các thẻ mô tả được viết tốt và được tối ưu hóa đúng cách giúp tăng CTR.
  • Lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn: Thứ hạng của bạn càng cao, bạn càng có nhiều khả năng nhận được nhấp chuột, do đó dẫn đến lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn.
  • Chuyển đổi tiềm năng: Một Meta Description được viết tốt có liên quan chặt chẽ đến chủ đề của trang web, thú vị đối với người dùng và được tối ưu hóa  cho mục đích của người dùng có thể làm tăng đáng kể chuyển đổi tiềm năng của trang web.

Bởi vì thẻ mô tả có tác động gián tiếp đến thứ hạng tìm kiếm và tác động đáng kể đến hành vi của người dùng, nên làm sao để viết đoạn mô tả hay, thu hút và ấn tượng là điều rất quan trọng.

Cách viết Meta Description chuẩn SEO

Hướng dẫn cách viết Meta Description chỉ với 5 bước đơn giản

Độ dài Meta Description tối đa 155 ký tự 

Các thẻ Meta Description thông thường sẽ có độ dài bất kì. Tuy nhiên, bạn nên truyền tải đầy đủ thông điệp và giữ cho thẻ mô tả ở độ dài tối đa 155 ký tự. Tốt nhất là 120 ký tự để phù hợp với giao diện mobile.

Đôi khi, Google còn thêm ngày publish bài viết, hay review, hay thậm chí liệt kê các heading của bài viết trong Meta Description. Do đó, bạn cũng nên trừ hao các trường hợp này.

Mục tiêu chính của bạn khi viết thẻ mô tả là tăng số lần nhấp chuột vào bài viết. Vì thế, hãy cố gắng truyền tải những thông tin quan trọng và thu hút nhất vào 120 ký tự đầu tiên.

Ngày Publish xuất hiện trong mô tả trang web

Xuất hiện ngày publish bài viết trong Meta Description

Meta Description không trùng lặp

Các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần có sự khác biệt, không được giống với mô tả của các trang web khác để tránh gây ra tình trạng hoang mang cho người dùng.

Meta Description phải hướng đến người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm. Nếu bạn bỏ trống thẻ mô tả thì Google sẽ tự động lấy một đoạn chứa từ khóa trong bài viết để hiển thị.

Google nói rằng các đoạn mô tả hoàn toàn giống hoặc tương tự nhau trên mọi trang của một trang web sẽ không hữu ích khi các trang riêng lẻ như vậy xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Hãy tạo đoạn mô tả chính xác về trang web chứa đoạn mô tả đó.

Sử dụng giọng nói tích cực và thu hút 

Nếu bạn xem thẻ mô tả là lời mời gọi đến trang web của mình thì hãy đảm bảo rằng Meta Description không có từ ngữ ẩn ý hay khó hiểu. Hãy cho mọi người biết những gì họ có thể tìm thấy trên trang web của bạn.

Sử dụng giọng nói dễ hiểu trong Meta Description

Sử dụng giọng nói tích cực, thân thiện, dễ hiểu trong thẻ mô tả

Thẻ mô tả với lời mời thân thiện, súc tích, dễ hiểu, từ ngữ được chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao sẽ là một điểm cộng để thu hút nhiều lượt nhấp vào website của bạn.

Làm nổi bật bản sắc thương hiệu

Một hình thức Marketing tối ưu khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc cam kết xây dựng thương hiệu. Meta Description này thường sử dụng ở các trang chủ.

Lời kêu gọi hành động – CTA

Meta Description là đoạn văn bản giúp bạn bán hàng. Những lời mời như Tìm hiểu thêm , Nhận ngay, Dùng thử miễn phí rất hữu ích để gia tăng số lần nhấp vào bài viết của bạn.

Thẻ mô tả chứa nội dung kêu gọi hành động

Meta Description kèm theo lời kêu gọi hành động

Sử dụng từ khóa trọng tâm 

Nếu từ khóa tìm kiếm khớp với một phần của văn bản trong thẻ mô tả, Google sẽ có xu hướng sử dụng và làm nổi bật nó trong kết quả tìm kiếm. Google đôi khi còn làm nổi bật các từ đồng nghĩa.

Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, sử dụng các từ khóa chính trong Meta Description sẽ giúp người dùng muốn truy cập vào trang web của bạn hơn.

Từ khóa khớp một phần trong mô tả hiển thị trên SERP

Từ khóa khớp một phần trong đoạn mô tả thì sẽ nổi bật lên trong kết quả tìm kiếm

Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán sản phẩm cho những người hiểu biết về công nghệ, bạn nên tập trung vào các thông số kỹ thuật. Bao gồm nhà sản xuất, giá cả, mẫu mã,….Nếu khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm đó một cách cụ thể, những thông tin này có thể kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn.

Phù hợp với nội dung của trang web

Đoạn mô tả phù hợp với nội dung trang web là một trong những yếu tố quan trọng. Google sẽ tìm hiểu xem bạn có sử dụng Meta Description để đánh lừa người dùng truy cập vào trang web của bạn hay không. Google thậm chí có thể phạt nếu bạn làm điều đó.

Bên cạnh đó, những mô tả không rõ ràng, gây hiểu lầm cũng sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Điều này sẽ làm giảm lòng tin của người dùng đối với website của bạn. Đó là lý do tại sao Meta Description nên phù hợp với nội dung mà bài viết đang đề cập đến.

Không sử dụng dấu ngoặc kép trong Meta Description

Google sẽ lược bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML khi đoạn mô tả xuất hiện trên SERP. Do đó, bạn nên loại bỏ các ký tự không phải chữ và số ra khỏi Meta Description. Nếu bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép thì bạn có thể sử dụng HTML để thay thế.

Sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets hiện đang được sử dụng khá phổ biến ở nhiều website. Đây là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng hình ảnh, xếp hạng đánh giá, sao,…

Rich Snippets giúp cho website nổi bật hơn và người dùng có những trải nghiệm thực tế hơn. Các hình ảnh hay các đánh giá sẽ kích thích người dùng nhấp chuột vào trang web nhiều hơn.

Sử dụng Rich Snippet cho Meta Description

Sử dụng Rich Snippet cho Meta Description

Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Đây là một hình thức quảng cáo rất lý tưởng nếu bạn đang có các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi nào đó. Càng cung cấp nhiều ưu đãi càng tốt.

Meta Description chứa các ưu đãi đặc biệt

Cung cấp các ưu đãi đặc biệt ngay trong Meta Description

Meta Description sáng tạo độc đáo 

Sáng tạo luôn là một yếu tố hàng đầu trong bất kì lĩnh vực nào. Mô tả ngắn gọn, sáng tạo, chỉ trong một vài kí tự nhưng lại khơi gợi được cảm giác thích thú và tò mò cho người dùng.

Đoạn mô tả độc đáo đầy sáng tạo của Frito-Lay

Đoạn mô tả độc đáo đầy sáng tạo của Frito-Lay

Chỉ với một câu đơn giản, ngắn gọn, người dùng có thể nhận thấy được giá trị từ Frito-Lay “Chúng tôi làm snack ngon nhất Trái Đất và hãy vui vẻ tận hưởng khi ăn snack”.

Cách thêm Emoji vào Meta Title và Meta description

Ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc của Google, tạo nội dung thu hút, hấp dẫn thì việc thêm Emoji vào Meta Title và Meta Description khiến cho nội dung của bạn nổi bật hơn. Từ đó, số lượt nhấp chuột cũng tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, thêm các Emoji cũng giúp cho Meta TitleMeta Description của bạn trở nên thu hút và ấn tượng hơn. Những nội dung khô khan, cứng nhắc khi được thêm Emoji sẽ trở nên mềm mại hơn.

Do đó, Emoji là một trong các yếu tố mang lại nhiều sự thay đổi tích cực cho website, giúp website tăng thứ hạng trên SERP.

Nhìn chung, cách thêm Emoji cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần copy Emoji mong muốn và Paste vào vị trí bạn muốn đặt Emoji, đơn giản như khi sử dụng văn bản thông thường. Hãy thử xem, Emoji thật sự mang lại hiệu quả rất nhiều đấy!

Meta Description có cần thiết cho một trang web không?

Những câu hỏi thường gặp về Meta description

Google có sử dụng Meta Description như một yếu tố xếp hạng không?

Google nói rằng mặc dù đôi khi chúng tôi sử dụng Meta Description cho các đoạn mã mà chúng tôi hiển thị nhưng chúng tôi vẫn không sử dụng thẻ mô tả trong xếp hạng của mình .

Làm cách nào để kiểm tra thẻ Meta Description trên một trang web?

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem một trang web có đang sử dụng thẻ meta Description hay không, chỉ cần nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn “Xem nguồn trang ”. Một tab mới sẽ mở trong Chrome. Phần ở trên cùng, hoặc “head” của trang, là nơi chứa các thẻ meta.

Bài viết tham khảo

>> SEO là gì? Tìm hiểu những thuật toán của Google liên quan đến SEO

>>Top 21 yếu tố SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất

>>Tìm hiểu A-Z chiến lược SEO Offpage trong SEO

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Meta Description là gì cũng như cách viết đoạn mô tả chuẩn SEO thu hút hàng nghìn click chuột và còn hơn thế nữa. Không có thẻ mô tả, bạn gần như đánh mất một cơ hội để khách hàng tiềm năng chú ý đến website của bạn. Do đó, hãy tìm hiểu và tối ưu Meta Description chuẩn nhất, hay nhất và hấp dẫn nhất để thu hút nhiều khách hàng truy cập vào website bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan