Bạn đã từng nghe nói qua Featured Snippet hay vị trí top 0 trên Google chưa? Đó chính là những câu trả lời nhanh chóng cho truy vấn của người dùng. Vậy Featured Snippet là gì? Làm sao để tối ưu nội dung bài viết hiển thị tại vị trí top 0 trên công cụ tìm kiếm? Thật đơn giản nếu bạn đã đọc hết bài viết này.

Hướng dẫn cách đưa website lên vị trí top 0 trên Google
Featured Snippet là gì?
Featured Snippet (đoạn trích nổi bật) là đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google để trả lời nhanh truy vấn của người tìm kiếm, thường gọi vị trí top 0. Nội dung xuất hiện bên trong Featured Snippet được tự động lấy từ các trang web trong chỉ mục của Google.

Featured Snippet là câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm
Featured Snippet có nhiều khả năng xuất hiện hơn khi người dùng nhập các truy vấn tìm kiếm thông tin. Google hiển thị đoạn trích nổi bật phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.
Nội dung đoạn trích nổi bật là những thông tin liên quan của một trang web dưới dạng danh sách, bảng hoặc văn bản và với hình ảnh hoặc video đi kèm.

Featured Snippet có nhiều khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm
Hộp đoạn trích nổi bật được đặt nổi bật hơn kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Do đó, các trang web hiển thị Featured Snippet sẽ có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và lưu lượng truy cập cao hơn.
>> Xem thêm: Traffic là gì? Hướng dẫn cách tăng lưu lượng truy cập website hiệu quả nhất

Cách Featured Snippet hiển thị trên công cụ tìm kiếm
Lấy ví dụ bạn đang tìm kiếm từ khóa “what is a Featured Snippet”. Lúc này, Google sẽ hiển thị một cái khung ở vị trí đầu tiên và trên hết các kết quả tìm kiếm còn lại để hiển thị nhanh câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm.
Nội dung hiển thị thường là những đoạn content trong bài viết mà Google cho là có liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Featured Snippet cung cấp thông tin nhanh chóng mà không cần phải click vào để đọc toàn bộ bài viết và tìm kiếm.
Rich Snippet là gì?
Featured Snippet chỉ là câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm và xuất hiện tại vị trí top 0 trên công cụ tìm kiếm.
Rich Snippet là đoạn trích cung cấp nhiều thông tin hơn từ truy vấn của người dùng trên trang kết quả tìm kiếm. Rich Snippet thường bao gồm URL, Title, Meta Description và các phần khác như điều hướng, link nội bộ, ảnh đại diện, đánh giá xếp hạng,…

Rich Snippet là gì
Hướng dẫn về Rich Snippet của Google
Tầm quan trọng của Featured Snippet trong SEO
Featured Snippet mang lại rất nhiều lợi ích cho website của bạn. Dưới đây là những lợi ích có thể kể đến của Snippet.

Lợi ích của việc tối ưu Featured Snippet
Tại sao phải tối ưu Featured Snippet?
Tại sao phải tối ưu Featured Snippet ư? Đơn giản là Featured Snippet đem lại rất nhiều lợi ích cho SEO:
- Bạn không cần phải lọt top 5 mới được lên Featured Snippet. Bạn vẫn có thể từ top 20 nhảy lên top 0.
- Vị trí top 0 giúp tăng độ uy tín thương hiệu cũng như hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
- Featured Snippet giúp bạn tăng một lượng traffic tự nhiên đáng kể cho website. Mặt khác, vị trí top 0 còn có tỷ lệ CTR (Click Through Rate) nhiều hơn top 1.
- Website của bạn vừa có thể ranking top 0 và top 1 cùng một keyword.
- Bạn không cần phải tốn thêm bất kì chi phí nào để tối ưu vị trí top 0.

Featured Snippet giúp tăng tỷ lệ CTR đáng kể
Vai trò của Rich Snippet đối với SEO
Giống như Featured Snippet, Rich Snippet cũng mang lại những lợi ích SEO đáng chú ý:
- Rich Snippet làm trang web nổi bật và thu hút hơn. Từ đó, người dùng sẽ quan tâm và click vào nhiều hơn.
- Giúp tăng không gian trang web trên công cụ tìm kiếm. Điều này thật sự hữu ích khi cỗ máy tìm kiếm giới hạn kích thước những thông tin cơ bản. Rich Snippet sẽ tận dụng và thu hút người dùng truy cập trang web hiệu quả hơn.
- Cải thiện tỷ lệ CTR, ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng tìm kiếm trên Google. Người dùng truy cập vào trang web nhiều hơn thì Google càng đánh giá tốt và xếp hạng cao cho trang web đó.

Rich Snippet giúp tăng tỷ lệ CTR cũng như lưu lượng truy cập tự nhiên cho website
Các loại Featured Snippets phổ biến
Khi tối ưu Featured Snippet, bạn có thể thấy rằng có nhiều loại Featured Snippet khác nhau. Điều quan trọng là phải biết về các loại khác nhau này để cấu trúc nội dung cphù hợp. Các loại phổ biến nhất như sau:
Dạng văn bản (chiếm 63%)
Đây là một đoạn văn bản được thiết kế để cung cấp cho người tìm kiếm một định nghĩa hoặc mô tả trực tiếp, ngắn gọn. Đây là loại Featured Snippet phổ biến nhất hiển thị cả text và hình ảnh.
Dạng văn bản thường được Google sử dụng để trả lời các truy vấn “là gì”.

Featured Snippet dạng văn bản
Google không đặt ra yêu cầu cụ thể về độ dài tối thiểu để trang xuất hiện dưới dạng đoạn trích nổi bật. Nguyên nhân là độ dài tối thiểu thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm thông tin trong đoạn trích, ngôn ngữ và nền tảng (thiết bị di động, ứng dụng hoặc máy tính).
Tuy nhiên, các định nghĩa mà Google có xu hướng sử dụng rất ngắn gọn và dễ hiểu. Theo báo cáo của SEMrush, đoạn trích nổi bật có độ dài từ 40-60 từ là hợp lý nhất .

Đoạn trích nổi bật nên có độ dài từ 40-60 từ
Dạng danh sách liệt kê (chiếm 19%)
Featured Snippet dạng danh sách liệt kê hiển thị dưới dạng là các danh sách được đánh số thứ tự hoặc không đánh số thứ tự.
Google có sử dụng Danh sách có thứ tự để trả lời cho các truy vấn về các bước.

Featured Snippet hiển thị dạng các bước
Google cũng sử dụng danh sách có thứ tự để xếp hạng câu trả lời cho các truy vấn theo một thứ tự cụ thể.

Featured Snippet hiển thị dạng danh sách theo một thứ tự cụ thể
Ngoài ra, Google còn trình bày danh sách các mục không cần theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào. Đó là lý do tại sao Google chỉ trình bày danh sách liệt kê dưới dạng một danh sách đơn giản, không có bất kỳ thông tin nào xếp thứ tự theo cách này hay cách khác.

Dạng Featured Snippet danh sách không theo thứ tự
Dạng bảng (chiếm 16%)
Featured Snippet dạng bảng giúp người dùng trực quan hóa dữ liệu cho các loại so sánh khác nhau. Một tỷ lệ lớn các đoạn trích nổi bật của Google là các bảng.

Featured Snippet dạng bảng
Video
YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới. Vì vậy, không có gì lạ khi các đoạn trích nổi bật là các video trong bài viết..
Nếu một video cung cấp câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của người dùng, thì video đó sẽ hiển thị trong một đoạn trích nổi bật. Featured Snippet dạng video thường dùng cho các truy vấn “hướng dẫn”.

Featured Snippet dạng Video
Hướng dẫn 5 bước tối ưu hóa Featured Snippets
Tìm những từ có khả năng hiển thị Featured Snippet
Trong công cụ tìm kiếm, không phải từ khóa nào cũng có thể tối ưu Featured Snippet được.
Thông thường, Google sẽ hiển thị Featured Snippet ở những dạng sau:
- Định nghĩa
- So sánh
- Cách làm
Nếu bạn không biết Google sẽ cho lên Featured Snippet ở những từ khóa nào, cách tốt nhất là tìm kiếm các từ khóa đã được Google cho lên top 0. Từ đó, tối ưu bài viết của bạn theo những nội dung đó.
Có 2 cách:
- Phân tích đối thủ thị trường nước ngoài
- Phân tích đối thủ trong nước
Cách làm này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần xem đối thủ trong nước và nước ngoài đang lên Featured Snippet với những từ khóa nào. Từ đó, Tiến hành tối ưu nội dung của bạn sao cho vượt trội hơn đối thủ để được Google đưa lên vị trí top 0.
Cách làm:
- Bước 1: Liệt kê danh sách domain đối thủ
- Bước 2: Bỏ vào Ahrefs > Chọn Organic Keyword
- Bước 3: Chọn Features > Features Snippet

Chọn Features rồi chọn Featured Snippet
Bạn sẽ được trả về một loạt các danh sách từ khóa đối thủ trong nước và nước ngoài đang lên Featured Snippet. Sau đó, bạn nên liệt kê chúng lại và nhóm những từ khóa đồng nghĩa thành từng cụm để tối ưu cho dễ.
Phân tích Featured Snippet của từng khóa
Phân tích Featured Snippet là phân tích cái gì? Giả sử Featured Snippet của đối thủ xuất hiện 52 chữ. Lúc này, bạn nên bố cục bài viết của bạn sao cho đoạn bạn muốn lên Featured Snippet giao động từ 50 – 60 chữ để Google nhận biết và đưa đoạn văn bản đó lên vị trí top 0.

Phân tích số lượng chữ Featured Snippet của đối thủ
Bạn cần phân tích xem Featured Snippet đó là dạng gì (văn bản, bảng, danh sách hay video) để bố cục content của mình cho phù hợp.
Tối ưu bố cục nội dung bài viết
Tối ưu bố cục nội dung bài viết chính là tối ưu các thẻ Heading 2,3,4 và đoạn văn bản của bài viết. Tùy vào độ sâu bài viết mà phân bổ các thẻ h2,3,4 cho phù hợp. Các thẻ Heading càng đề cập những vấn đề liên quan càng tốt.
Thẻ Heading nên được tối ưu theo từ khóa của bài viết để Google dễ nhận biết đoạn văn đang nói về từ khóa đó.
Ví dụ bạn cần tối ưu từ khóa “cách tạo website”
Bạn sẽ muốn đặt heading chứa từ khóa cần được tối ưu, càng chính xác càng tốt. Sau đó, là đoạn content để làm rõ nghĩa cho toàn bộ chủ đề mà heading đó đang đề cập đến.
Vậy tối ưu như thế nào?
Ở bước trên bạn đã biết cách xác định dạng Featured Snippet mà từ khóa đó lên là gì rồi. Nhiệm vụ của bạn là tối ưu đúng định dạng Featured Snippet của từ khóa đó.
Tiếp theo, bạn cần làm tốt hơn đối thủ. Nếu bạn thấy top 0 hiển thị chưa được đẹp mắt hoặc nhiều thông tin không cần thiết, thì hãy tối ưu nội dung của bạn sao cho tốt hơn đối thủ.
Đừng quên chèn thêm hình ảnh và Alt Text đi kèm từ khóa chính xác. Google rất yếu thích điều này và có thể cho hình ảnh của bạn hiển thị trên hộp đoạn trích nổi bật kèm với văn bản.
Tối ưu định dạng bài viết
Tối ưu định dạng bài viết là cách bạn tối ưu nội dung và các thẻ Heading trong đó. Bạn cần phải tạo ra một nội dung chuyên sâu và hay hơn đối thủ với những từ khóa Featured Snippet.
Các thẻ Heading cũng nên được tối ưu theo sườn bài viết. Thẻ Heading 2 bao gồm các chủ đề chính được đề cập trong bài viết. Thẻ heading 3 làm rõ nội dung cho các chủ đề ở heading 2. Tương tự với thẻ Heading 4 sẽ làm rõ nội dung cho chủ đề ở heading 3.
Submit bài viết với Google Search Console
Bạn nên dùng Google Search Console để thúc đẩy Google Index bài viết của bạn nhanh hơn. Lúc này, Google sẽ cập nhật nội dung bài viết và đưa nội dung bạn đã tối ưu lên hộp đoạn trích nổi bật nhanh chóng.
Một số lưu ý khi tối ưu Featured Snippet
- Vị trí càng cao thì càng dễ lên Featured Snippet hơn.
- Vị trí top 0 rất cạnh tranh. Cho dù bạn đã lên top 0 thì hãy theo dõi những từ khóa đó. Bởi vì có thể đối thủ sẽ tối ưu content tốt hơn bạn và sẽ giành mất vị trí top 0. Lúc này, bạn cần tối ưu content của bạn tốt hơn đối thủ hiện tại.
- Vị trí top 0 không những liên quan đến những yếu tố trên, mà còn bị ảnh hưởng bởi backlink, social signal, sự tương tác bài viết.
- Google sẽ mất một thời gian để đưa bài viết của bạn lên Featured Snippet. Do đó, hãy chờ đợi và theo dõi tín hiệu từ Google.
Hướng dẫn cách tạo Rich Snippet
Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc thông qua ngôn ngữ phổ biến là Schema để tạo ra Rich Snippet. Phần lớn các dạng Rich Snippet đều được tạo ra bằng cách này.
Hiện nay, có 3 dạng dữ liệu có cấu trúc phổ biến là JSON-LD, RDFa, Microdata. Tuy nhiên, JSON-LD được dùng phổ biến hơn 2 dạng còn lại.
Bạn có thể tạo ra các đoạn mã Schema Markup để thêm vào source với mục đích là khai báo những thông tin quan trọng với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bạn cứ khai báo với Google trong Schema là có thể được hiển thị Rich Snippet. Điều này còn phụ thuộc vào thuật toán của Google.
>> Xem thêm: Schema là gì? Bí mật Schema Markup tăng traffic website hiệu quả
Các công cụ bạn có thể sử dụng đê kiểm tra trang web đã được hiển thị Rich Snippet hay chưa là Ahrefs, SEMRush, Rich Result Test của Google.
Hướng dẫn tối ưu Featured Snippet
Tham khảo bài viết: >> SEO là gì? Những kiến thức SEO hay nhất cho người mới bắt đầu >> SEO Onpage là gì? Những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất
Trên đây là toàn bộ kiến thức về Featured Snippet là gì và cách tối ưu giúp trang web ranking top 0 hiệu quả. Featured Snippet và Rich Snippet có thể cải thiện đáng kể CTR và lưu lượng truy cập trang web. Hãy vận dụng các phương pháp SEO phù hợp để giúp website của bạn ranking top cao, bền vững và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhé!
Chưa có bình luận nào