Trang chủ Onpage SEO Featured Snippet Là Gì? Hướng dẫn 5 bước giúp tối ưu Featured Snippet

Featured Snippet Là Gì? Hướng dẫn 5 bước giúp tối ưu Featured Snippet

bởi Nguyễn Thành Tiến
thumbnail Featured Snippet là gì

Featured Snippet là gì? Liệu đây có là một phần quan trọng trong kết quả tìm kiếm Google và là cơ hội tuyệt vời cho website leo top hay không? Trong bài viết dưới đây, HEROSEO cung cấp cho bạn các kiến thức và thông tin chi tiết về Featured Snippet là gì và 5 bước quan trọng để tối ưu hóa chúng, giúp nâng cao khả năng xuất hiện của website trên công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu Featured Snippet là gì?

Featured Snippet là phần hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, cung cấp đoạn thông tin ngắn gọn và chính xác trả lời cho câu hỏi hoặc truy vấn của người dùng. Đoạn thông tin đó chứa nội dung được trích từ bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và URL được trỏ về bài viết gốc của bạn.

Ngoài ra, Featured Snippet còn được các SEOer gọi với cái tên gọi khác là “vị trí top 0” trên Google.

dụ: Nếu bạn tìm kiếm SEO Onpage là gì”, khi đấy câu trả lời của bạn sẽ được Google đặt ở vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm.

Featured Snippet còn có tên gọi khác gì là?

Featured Snippet là gì?

Điều này giúp người dùng tiếp cận thông tin cần thiết nhanh chóng mà không cần phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào. Ngoài ra, còn tạo ra cơ hội lớn cho các trang web có thể thu hút lượng lớn lưu lượng truy cập mà không cần phụ thuộc vào vị trí hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Rich Snippets là thuật ngữ như thế nào?

Rich Snippets là một đoạn thông tin tóm tắt khá đầy đủ cung cấp cho người từ truy vấn của họ được hiển thị trực tiếp trên kết quả tìm kiếm.  Rich Snippets thường bao gồm Title, URL, Meta Description, và đi kèm với điều hướng, hình ảnh, đánh giá xếp hạng, giá cả, link nội bộ,… Rich Snippets hỗ trợ tối ưu hóa SEO bằng cách làm nổi bật nội dung và thu hút người dùng.

Rich Snippet bao gồm những gì?

Rich Snippet là gì?

Các loại Featured Snippet có thể gặp

Trong thế giới SEO, Featured Snippet không chỉ đơn thuần là một vị trí đứng đầu trang kết quả tìm kiếm, mà còn được chia thành các loại phổ biến.

Loại Định Nghĩa

Featured Snippet dạng định nghĩa thường hiển thị thông tin cơ bản, ngắn gọn về ý nghĩa của một từ, cụm từ hoặc khái niệm. Đây là cách tốt để nhanh chóng tìm hiểu về một vấn đề cụ thể.  Chúng thường có độ dài từ 40-60 ký tự.

Các loại khác nhau của Featured Snippet 

Featured Snippet loại định nghĩa

Loại Bảng

Dạng Featured Snippet bảng thường hiển thị dữ liệu có cấu trúc dưới dạng bảng, từ thông tin so sánh đến dữ liệu số liệu cụ thể. Đây là cách hiển thị dễ nhìn và tiện ích cho người tìm kiếm.

Phân loại các loại của Featured Snippet

Feature Snippet loại bảng

Loại Danh Sách

Featured Snippet dạng danh sách thường hiển thị thông tin theo thứ tự rõ ràng, từ hướng dẫn đến danh sách điểm, giúp người đọc nhanh chóng tiếp cận thông tin theo ý muốn.

Danh sách theo thứ tự: Sử dụng danh sách hoặc bảng xếp hạng theo thứ tự từ tốt nhất đến tệ nhất.

Feature Snippet loại danh sách theo thứ tự 

Feature Snippet loại danh sách

Danh sách không có thứ tự: Các mục sẽ được liệt kê không theo thứ tự.

Feature Snippet loại danh sách không có thứ tự 

Feature Snippet loại danh sách

Mỗi dạng Featured Snippet đều có đặc điểm riêng và cung cấp thông tin một cách nhanh gọn, giúp người dùng tiếp cận thông tin một cách thuận tiện hơn.

Lợi ích của việc tối ưu Featured Snippet  

Tối ưu Featured Snippet, phần thông tin được hiển thị trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm, mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho website:

  • Tăng tín hiệu sự chú ý từ công cụ tìm kiếm: Xuất hiện ở vị trí nổi bật tạo tín hiệu tích cực, giúp tăng khả năng nâng cao vị trí trên công cụ tìm kiếm.
  • Tăng độ uy tín: Xuất hiện trong Featured Snippet cho thấy sự chuyên sâu và uy tín của nội dung, cung cấp sự tin cậy với người dùng.
  • Tăng lưu lượng truy cập: Xuất hiện ở vị trí nổi bật giúp thu hút người dùng và tăng lượng click vào trang web của bạn so với các kết quả khác.
  • Tăng tương tác và chia sẻ: Sự xuất hiện trong Featured Snippet tạo cơ hội cho nội dung của bạn được chia sẻ rộng rãi, tăng khả năng tương tác và lan truyền thông tin mà không cần trả phí.

Tối ưu Featured Snippet với 5 bước như sau

Tối ưu Featured Snippet với 5 bước

Các bước tối ưu Featured Snippet

Tìm kiếm các từ ngữ có khả năng

Là quá trình quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung Featured Snippet. Thông thường các trường hợp sẽ được Google cho phép xuất hiện Featured Snippet là:

  • So sánh
  • Định nghĩa
  • Cách làm

Tuy nhiên, không phải mọi từ khóa đều có thể đạt vị trí top 0, do đó việc tìm và nghiên cứu từ khóa để chọn lọc những từ khoá mà Google ưu tiên cho vị trí này rất quan trọng.  Có hai phương pháp chính để nghiên cứu từ khóa: 

  • Phân tích các website đối thủ trong nước
  • Phân tích các website ở thị trường quốc tế

Việc phân tích này giúp tìm được những từ khóa của đối thủ đang hiển thị Featured Snippet, để chúng ta có thể tối ưu nội dung website của mình cho vượt trội hơn và được Google đưa lên vị trí top 0.

Hướng dẫn: 

Bước 1: Liệt kê danh sách domain đối thủ, chọn domain cần phân tích

Bước 2: Sử dụng Ahrefs vào mục Từ Khóa Tự Nhiên (Organic Keywords)

Nghiên cứu từ khoá có khả năng

Tìm kiếm từ khoá có khả năng

Bước 3: Sau đó chọn SERP Features > Featured Snippet để tìm hiểu chi tiết.

Thực hiện dạng Featured Snippet của các từ khóa

Hãy đánh giá xem vị trí top 0 hiện tại mà hiển thị dưới dạng Feature Snippet, nó đang là loại trong 3 loại đã nêu trên để điều chỉnh nội dung một cách phù hợp và tối ưu đúng định dạng.

Phân tích số lượng từ trong kết quả top 0

Việc phân tích và tham khảo số lượng từ trong kết quả top 0 khi tối ưu Featured Snippet là vô cùng cần thiết. Đoạn thông tin giải thích nên có số lượng khoảng từ 50 – 60 từ để Google dễ nhận biết và đưa vị trí content lên.

Số lượng từ cần thiết cho đoạn thông tin giải thích

Phân tích số lượng từ trong kết quả top 0

Việc này giúp tối ưu hóa nội dung của bạn để phù hợp với yêu cầu của công cụ tìm kiếm và giúp nội dung có cơ hội lên top 0.

Tối ưu heading và đoạn văn Featured Snippet

Việc tối ưu heading và đoạn văn rất quan trọng cho Featured Snippet. Vì vậy, sử dụng heading, subheading và đoạn văn phải phù hợp, chứa thông tin trực tiếp, ngắn gọn và không được trùng nhau.  Đảm bảo chúng dễ hiểu, hấp dẫn và trả lời được nhanh chóng cho các câu hỏi phổ biến.

Tối ưu dạng trình bày cho content

Ở đây, hãy tập trung vào việc lên outline và tối ưu các thẻ heading trong bài viết. Sườn bài cần logic, bao quát và phân tích từng khía cạnh của vấn đề.

Các thẻ headings cũng phải được tối ưu theo sườn bài. Ví dụ, nội dung trong thẻ H3 sẽ hỗ trợ làm rõ cho nội dung trong thẻ H2 và nội dung trong H4 sẽ làm rõ nội dung trong thẻ H3.  Ngoài ra, nên dùng các định dạng như: bảng, đoạn văn ngắn, bullet hoặc số để làm cho thông tin dễ hiểu hơn cho người đọc.

Khi tối ưu Featured Snippet cần lưu ý điều gì?

Những lưu ý cần nhớ khi tối ưu Featured Snippet

Khi tối ưu Featured Snippet cần lưu ý điều gì?

Sau đây là một số điều quan trọng cần lưu ý khi tối ưu Featured Snippet:

  • Nên tiến hành SEO cả bài viết, đảm bảo nội dung phù hợp với từ khóa. Bởi vì vị trí bài viết của bạn càng lọt top cao thì càng dễ lên vị trí Featured Snippet hơn.
  • Cho dù bài viết đã lên top 0 thì bạn đừng lơ đãng mà vẫn phải tập trung theo dõi những từ đó, vì có thể đối thủ cạnh tranh tối ưu content tốt hơn và cướp đi vị trí ấy. Vì thế, bạn cần không ngừng sáng tạo, cải thiện, và tối ưu nội dung bài viết để tốt hơn đối thủ.
  • Hãy lưu ý đến các yếu tố khác ảnh hưởng đến vị trí top 0 như: social signals, backlink, tương tác của người dùng trên bài viết (bounce rate, time-on-site).
  • Điều quan trọng, hãy phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ về họ và hơn mình ở những điểm nào. Và cố gắng kiểm tra và cải thiện liên tục bài viết của mình.
  • Dù bạn đã tối ưu bài viết tốt nhưng Google cần thời gian để đưa bài viết lên top. Vì vậy hãy chờ đợi và đừng mong chỉ vài ngày là lên top nhé!

[Cập nhật] Google Update Featured Snippet trong tháng 1/2020 

  • Điều này có ý nghĩa gì với bảng xếp hạng tự nhiên?

Nếu một trang web đang hiển thị dưới dạng Featured Snippet, thì nội dung từ trang web đó sẽ không được lặp lại trong các kết quả tìm kiếm bên dưới. Vì vậy các danh sách xếp hạng tự nhiên sẽ tự động rơi xuống vị trí thứ hai.

Việc này để Google giới hạn không gian một URL chiếm trong SERP.

Ví dụ cụ thể giúp bạn dễ hình dung hơn: Với từ khóa “Credit reporting” trước khi cập nhật thì trang Investopedia.com chiếm vị trí Featured Snippets đồng thời vị trí thứ 8 trên SERP.

Bảng xếp hạng vị trí từ khóa “Credit reporting” trên SERP trước khi Google cập nhật Featured Snippet

Bảng xếp hạng vị trí từ khóa “Credit reporting” trên SERP trước khi cập nhật – Nguồn: Weareroast

Sau khi update, Investopedia.com giữ vị trí Features Snippet, và bị loại khỏi kết quả web trả về trong trang nhất. Và trang Credit Karma nhảy được một nấc, xuất hiện trên trang đầu tiên.

Bảng xếp hạng vị trí từ khóa “Credit reporting” sau khi Google cập nhật Featured Snippet

Bảng xếp hạng vị trí từ khóa “Credit reporting” trên SERP sau khi cập nhật

 

  • Có thể xóa Featured Snippets khỏi SERP không?

Tối ưu SEO để loại bỏ Featured Snippets khỏi kết quả trang SERP là điều có thể. Sử dụng các phương pháp như tối ưu lại nội dung, loại bỏ câu trả lời ngắn gọn, hoặc sử dụng thẻ “nosnippet” ( hoặc “maxsnippet”) trong mã HTML có thể giúp loại bỏ đoạn văn đó khỏi Featured Snippet.  Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thật kĩ, vì khi bạn từ chối Featured Snippet, đối thủ của bạn sẽ thay thế vị trí đó.

  • Update Featured Snippets có tác động như thế nào?

Cập nhật Featured Snippets có tác động lớn đến hiển thị kết quả tìm kiếm. Việc này tối ưu, đưa thông tin cần thiết lên hàng đầu, tăng tương tác và traffic cho website. Nhờ vào việc xuất hiện ở vị trí nổi bật, đồng thời cải thiện đáng kể tỷ lệ click-through.

Tuy nhiên, nếu một website đạt vị trí top 0 và cùng có một vị trí xếp hạng trong danh sách tự nhiên thì số lượt hiển thị của website ấy trên Google sẽ giảm đi.

Vậy nên chúng ta sẽ có 2 cách để kết hợp để có được lượng truy cập nhiều nhất:

  • Cách 1: Tối ưu bài viết để ở vị trí Featured Snippet và không ở trong trang nhất .
  • Cách 2: Tối ưu bài viết nằm trong xếp hạng ở trang nhất và không nằm ở vị trí Featured Snippets.
  • Snippets hiển thị thông tin theo phong cách đồ thị?

Snippets hiển thị thông tin theo phong cách đồ thị là những đoạn trích nổi bật được hiển thị ở vị trí Sidebar bên phải của trang kết quả tìm kiếm trên desktop.

Chúng tập trung vào việc trình bày thông tin chính xác và dễ hiểu về một chủ đề cụ thể, giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận thông tin quan trọng mà không cần phải vào trang web cụ thể.

Cập nhật về “Featured Snippet” trong tháng 1/2020 của Google đã mang đến những thay đổi đáng chú ý về cách hiển thị và ưu tiên trang web trong kết quả tìm kiếm.

Việc tối ưu hóa nội dung và theo dõi các thay đổi trong cách Google xử lý snippet là chìa khóa để duy trì và cải thiện vị trí của trang web trên công cụ tìm kiếm này.

Những thắc mắc thường gặp về Featured Snippet

Những cập nhật của Google ảnh hưởng đến thứ hạng trang nhất như thế nào?

Những cập nhật mới trong thuật toán tìm kiếm đang có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng trang web. Chúng cho phép hiển thị thêm một kết quả khác nằm ngoài Featured Snippet trên trang kết quả tìm kiếm hàng đầu.  Để củng cố vị trí của mình trên kết quả tìm kiếm, các trang web sẽ phải cạnh tranh với nhau hơn, đồng thời mở ra cơ hội mới cho những trang đã đứng ở vị trí đầu của trang 2 trước đây.

Đoạn trích nổi bật hoạt động như thế nào?

Các đoạn trích nổi bật được trích xuất thông tin chi tiết từ các trang web và được Google cho là phù hợp nhất với câu hỏi tìm kiếm của người dùng.  Featured Snippet được chọn dựa trên nội dung phù hợp, cấu trúc câu trả lời rõ ràng và thuật toán của Google đánh giá sự thích hợp của thông tin.

Featured Snippet có ảnh hưởng đến lưu lượng trang web không?

Có, Featured Snippet có thể ảnh hưởng đến lưu lượng trang web. Ngoài việc nó giúp tăng lưu lượng truy cập trang web, tuy nhiên nó có thể giảm lưu lượng truy cập do người dùng không cần nhấp vào liên kết để có câu trả lời. Vì vậy, Featured Snippet phải tạo ra sự hấp dẫn đủ lớn, để người dùng muốn biết thêm chi tiết và sẵn lòng nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm.

Tối ưu hóa cho Featured Snippet có quan trọng không?

Việc tối ưu hóa cho Featured Snippet đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO. Vị trí này đặc biệt quan trọng vì có thể tăng khả năng hiển thị trang web của bạn ở vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm.

Kết thúc hành trình khám phá “Featured Snippet là gì”cùng HEROSEO, chúng ta đã tìm hiểu tất cả các thông tin về Featured Snippet, các bước chi tiết để tối ưu, lưu ý khi tối ưu chúng và những cập nhật của Google trong năm 2020.

Sau khi hiểu rõ cách hoạt động Featured Snippets, đừng ngần ngại áp dụng kiến thức này vào chiến lược SEO của bạn. Chúng tôi tin rằng nó có thể đem lại kết quả đáng kể cho sự phát triển của website của bạn.  Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Và nếu bạn muốn biết thêm các thông tin và kiến thức liên quan đến SEO, hãy ghé website của HEOSEO để xem thêm các bài viết khác nhé!

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan