SEO Onpage là gì? Google ngày càng cập nhật nhiều hơn những thay đổi về thuật toán khiến cho việc SEO trở nên khó khăn hơn. Điều này đòi hỏi người làm SEO phải liên tục cập nhật và thay đổi nếu muốn chiến thắng đối thủ.
Có thể bạn chưa biết, trong tất cả các cập nhật thay đổi, Google luôn tập trung vào các yếu tố Onpage SEO và content. Do đó, bạn sẽ không phải lo lắng về bất kì lần cập nhật nào của Google nữa nếu nắm vững những yếu tố Onpage SEO dưới đây.

Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage mới nhất
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa nội dung và các yếu tố hiển thị trên website. Mục tiêu của SEO Onpage là nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên SERP. Từ đó, thu hút traffic và gia tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

SEO Onpage là gì?
Ngoài việc xuất bản nội dung liên quan và mang lại nhiều giá trị, SEO Onpage còn bao gồm việc tối ưu hóa tiêu đề, thẻ HTML (tiêu đề, meta và tiêu đề) và hình ảnh. Điều này để chứng tỏ trang web của bạn có chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy.
>>Tham khảo thêm: SEO là gì? Những kiến thức quan trọng về SEO website bạn cần biết
Tại sao SEO Onpage lại quan trọng?
SEO Onpage rất quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn, cũng như xác định xem nội dung đó có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng hay không.
Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển, Google càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Google, với vô số thuật toán phức tạp, giờ đây đã trở nên thông minh hơn nhiều trong việc:
- Hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ nhập một truy vấn.
- Cung cấp các kết quả tìm kiếm đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng
Thích ứng với sự phát triển này là điều cần thiết. Bạn hãy đảm bảo rằng trang web của bạn và nội dung được tối ưu hóa tốt theo các nguyên tắc của Google.

SEO giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web một cách dễ dàng
Ngoài ra, bạn không thể đơn giản bỏ qua SEO Onpage vì bạn có nhiều quyền kiểm soát khi tối ưu hóa các yếu tố Onpage. Ngược với SEO Offpage là tối ưu các tín hiệu bên ngoài website.
Nếu bạn nỗ lực vào các chiến lược Onpage, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập của trang web bạn tăng lên đáng kể.

SEO Onpage giúp tăng thứ hạng và trải nghiệm người dùng
Các tiêu chuẩn tối ưu Onpage SEO cơ bản
Sử dụng Target Keyword trong 100 từ đầu tiên
Đây là một chiến thuật SEO Onpage tạo ra sự khác biệt. Bạn cần tối ưu từ khóa chính xuất hiện một lần trong 100-150 từ đầu tiên của bài viết.
Tại sao nó quan trọng?
Google ưu tiên các cụm từ hiển thị sớm trên trang web của bạn. Đây là lý do tại sao bạn muốn chèn từ khóa chính ở đâu đó trong 100 từ đầu tiên. Đây là một trong những yếu tố SEO Onpage giúp Google hiểu nội dung của bạn.
Tối ưu URL
Cấu trúc URL là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến SEO Onpage. URL càng ngắn thì trang web càng dễ lên top.
Hãy tối ưu URL theo các tiêu chí sau::
- URL ngắn gọn, liên quan đến nội dung bài viết
- URL chứa từ khóa chính (từ khóa có lượng search cao nhất
Tối ưu Title
Thẻ tiêu đề là yếu tố SEO Onpage quan trọng nhất. Đó là bởi vì thẻ tiêu đề cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một cái nhìn tổng quan về nội dung trang web. Từ khóa càng gần đầu thẻ tiêu đề thì càng có sức mạnh với công cụ tìm kiếm.
Ví dụ như trang chủ của heroseo triển khai SEO từ khóa dịch vụ seo tổng thể thì dĩ nhiên trong title và meta description của tôi phải có cụm từ khóa đó, để đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.
Từ khóa không nhất thiết phải ở đầu tiêu đề. Bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được điều đó. Nhưng trong thẻ tiêu đề, từ khóa xuất hiện càng sớm thì càng tốt.
>>Xem ngay: Cách đặt thẻ meta title chuẩn SEO giúp tăng lượng click chuột nhanh chóng
Tối ưu Meta Description
Meta Description là đoạn mô tả ngắn (khoảng 156 ký tự) xuất hiện bên dưới tiêu đề trong kết quả tìm kiếm. Nó cho phép người dùng biết nội dung trang web đang nói về vấn đề gì và kích thích người dùng nhấp vào.
Thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa vào Meta Description, bạn nên tối ưu CTR để thu hút nhiều người truy cập vào trang web của bạn. Từ đó, cải thiện thứ hạng từ khóa hiệu quả.
>>Gợi ý: Cách viết thẻ meta description chuẩn SEO
Heading 1
Thẻ H1 giống như một thẻ tiêu đề nhỏ của trang web. Trên thực tế, Google đã tuyên bố rằng việc sử dụng thẻ H1 giúp Google hiểu được cấu trúc của trang web.
Các yếu tố cần chú ý khi tối ưu Heading 1:
- H1 chứa từ khóa liên quan (từ khóa có lượng search đứng thứ 3)
- Nội dung H1 bao hàm toàn bộ bài viết
- Chỉ nên có 1 thẻ H1 duy nhất. Nếu bạn sử dụng nhiều hơn có thể làm Google bối rối
- H1 nên khác với title và URL (LSI keyword).
Heading 2-3
Bên cạnh việc tối ưu các Heading 1 thì bạn nên chú ý đến việc tối ưu các Heading 2,3 để giúp Google hiểu rõ hơn về trang web của bạn.
Một số lưu ý để tối ưu Heading 2,3 hiệu quả:
- Ngắn gọn và thể hiện đúng nội dung mà đoạn văn bên dưới đang đề cập đến.
- Triển khai nhiều Sub-heading nhất có thể.
- Heading 2,3 tránh nhồi nhét từ khóa, sử dụng các từ khóa liên quan hoặc semantic keyword.
- Heading 2,3 ảnh hưởng nhiều đến SEO, còn heading 4-6 thì không ảnh hưởng nhiều.
Tối ưu TOC (mục lục)
Bạn nên tối ưu TOC thật sự khác biệt để nâng cao trải nghiệm người dùng. TOC bài viết cũng giống như mục lục một cuốn sách vậy.
Khi bạn cầm một quyển sách thì đầu tiên là đọc mục lục để nhanh chóng tìm được nội dung mà bạn muốn. TOC giúp điều hướng người đọc đến đúng nội dung mà họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, thuật toán Google Hummingbird và Google Rankbrain cực kỳ thích TOC. Đó là lý do tại sao tối ưu TOC hoàn toàn có lợi cho SEO.
Strong Keyword (in đậm keyword)
Bạn nên in đậm các keyword chính trong bài để đánh dấu cho Google hiểu đó là từ khóa quan trọng của bài viết. Mật độ từ khóa chính là từ 1-3% phân bố đều ở toàn bài viết.
Ngoài ra, bạn nên chèn các từ khóa phụ, từ khóa liên quan xuyên suốt bài viết để tăng thêm mức độ liên quan, tạo thành một nội dung thống nhất.
Độ dài bài viết
Độ dài bài viết là yếu tố giúp Google đánh giá xem bài viết của bạn có chuyên sâu và mang lại nhiều giá trị cho người dùng hay không. Theo nghiên cứu, bài viết nên có độ dài từ 1890 từ trở lên thì gọi là chuẩn SEO.
Jonah Berger chứng minh rằng những bài viết trên 2000 chữ có nội dung chuyên sâu hơn, được người dùng ở lâu hơn và có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn.
Density keyword
Mật độ từ khóa là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung bài viết. Google có thể phủ nhận lợi ích việc sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần. Nhưng các chuyên gia SEO có kinh nghiệm nói rằng nó thật sự hữu ích.
Bạn hãy tưởng tượng rằng trang của bạn có một từ khóa đặc biệt, nhưng tần suất xuất hiện của nó chỉ có một lần. Chắc chắn Google sẽ nghi ngờ liệu rằng bài viết của bạn có đang nói về chủ đề đó không.
Tuy nhiên, nếu từ khóa đó xuất hiện nhiều hơn 1 lần, được lặp lại toàn bài thì Google sẽ chắc chắn nội dung của bạn liên quan đến từ khóa đó.
Bạn có thể sử dụng một từ khóa nhiều lần, nhưng không có nghĩa là bạn nhồi nhét nó, khiến bài viết mất tính tự nhiên. Đôi khi còn bị Google phạt vì tối ưu hóa quá liều.
Semantic Keyword
Semantic Keyword là từ khóa ngữ nghĩa giúp Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và chủ đề của bài viết, tạo độ chuyên sâu cho nội dung.
Semantic keyword là một phần quan trọng trong chiến lược SEO Onpage. Các từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa so với từ khóa gốc giúp công cụ tìm kiếm có cái nhìn chuyên sâu hơn về chủ đề bài viết cũng như ngữ cảnh được đề cập đến. Đây là một yếu tố xếp hạng trang web của Google mà bạn cần chú ý.
Tối ưu hóa hình ảnh
Làm SEO không chỉ là tối ưu nội dung mà còn tối ưu cả hình ảnh. Hình ảnh kém chất lượng và không được tối ưu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web trên Google.
Các lưu ý khi tối ưu hình ảnh chuẩn SEO:
- Đặt tên hình ảnh không dấu và cách nhau bằng dấu gạch –
- Tối ưu thẻ tag chuẩn SEO cho hình ảnh
- Điền đầy đủ thông tin mô tả như author, description, title,…vào ảnh
- Sử dụng thẻ Alt tag, chèn Semantic Keyword hoặc Keyword SEO vào thẻ Alt. Việc hình ảnh có mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image một cách dễ dàng.
- Nên chèn từ khóa chính xác vào hình ảnh đầu tiên. Ngoài ra, hạn chế chèn quá nhiều từ khóa vào ảnh.
Tối ưu Readability
Readability là chỉ số đánh giá tính dễ hiểu và dễ đọc của nội dung bài viết.
Readability ảnh hưởng đến 4 yếu tố chính:
- Bounce Rate
- Dwell on time
- Conversion Rate
- Featured Snippets.
Khi bạn tối ưu Readability, người dùng sẽ dễ dàng thu thập thông tin và ở lại lâu hơn để đọc bài viết đó. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ thoát và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Các tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao
Content unique
Content unique không chỉ là nội dung duy nhất, không trùng lặp, mà nội dung còn phải độc đáo, tươi mới và mang lại nhiều giá trị cho người dùng.
Bạn có thể nghiên cứu nhiều tài liệu và đưa ra các nội dung mà chưa một đối thủ nào viết. Điều này chắc chắn không chỉ tạo ra tính độc nhất mà còn gây thích thú cho người đọc.

Content chất lượng là một trong các yếu tố giúp website xếp hạng cao trên Google
Google nói rằng nếu muốn tạo nội dung chất lượng, bạn cần bỏ công sức liên quan đến ít nhất 1 trong 4 yếu tố sau: thời gian, nỗ lực, chuyên môn và kỹ năng. Hãy đảm bảo nội dung thực sự chính xác, rõ ràng và chất lượng toàn diện.
Ngoài ra, content phải đáp ứng đúng search intent của khách hàng, nghĩa là thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng. Nếu bài viết của bạn đầy đủ thông tin và đáp ứng search intent thì sẽ đạt một lưu lượng traffic đáng kể.
Featured Snippets
Featured Snippet là đoạn văn ngắn xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm để trả lời truy vấn của người dùng một cách nhanh nhất. Nội dung xuất hiện trong Featured Snippet sẽ được lấy ngẫu nhiên từ nội dung của trang web. Xếp hạng trong Featured Snippet có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn về CTR.
Có 3 dạng Featured Snippet chính:
- Khái niệm
- Các bước, cách làm
- So sánh
Cách tối ưu đoạn văn lên Featured Snippet:
- Research từ khóa lên Featured Snippet
- Phân tích dạng Featured Snippet mà từ khóa đó đang lên
- Tối ưu các thẻ heading, đoạn văn mà bạn muốn lên Featured Snippet
- Tối ưu định dạng content theo Featured Snippet từ khóa đang lên.
Internal Link và Outbound Link
Một bài viết được liên kết tốt là kết hợp hoàn hảo giữa Internal Link và Outbound Link. Internal Link có tác dụng điều hướng người dùng, giúp Google dễ dàng thu thập thông tin trên trang web.
Không những vậy, Internal Link còn là dòng chảy sức mạnh trong toàn website, là một trong các yếu tố cải thiện thứ hạng website trên SERP.
Bên cạnh Internal Link còn có các Outbound Link. Outbound Link giúp tăng tính thẩm quyền và uy tín cho website trong mắt Google. Bạn nên liên kết đến các trang uy tín như wikipedia, Wikidata,…
Outbound Link giúp Google hiểu được chủ đề website của bạn và xây dựng mối quan hệ với những trang web được liên kết đến.
Ngoài ra, externals Link còn có tác động rất lớn đến SEO, giúp tăng độ trust website lên rất nhiều lần.
>>Tìm hiểu ngay: Internal link là gì? Chiến lược xây dựng liên kết nội bộ thúc đẩy ranking hàng ngàn từ khóa
Blockquote
Blockquote là một dạng thẻ trích dẫn, lấy nội dung từ một nguồn khác uy tín trong lĩnh vực để gắn vào nội dung của mình. Những nội dung đó thường là câu nói nổi tiếng, các dẫn chứng, một chân lý hay nhấn mạnh một vấn đề nào đó.
Những lợi ích khi dùng Blockquote:
- Thể hiện sự tôn trọng bản quyền tác giả về một nội dung hay câu nói được trích dẫn từ một nguồn khác.
- Hỗ trợ ranking tốt trên công cụ tìm kiếm
Tối ưu hình ảnh nâng cao
Tại sao cần phải tối ưu hình ảnh khi làm SEO? Bạn đã biết một số lợi ích của việc tối ưu hình ảnh sau đây chưa?
- Hình ảnh có thể lên Featured Snippet là top Google Image
- Tối ưu hình ảnh để thúc đẩy SEO
- Hình ảnh là công cụ phát tán thương hiệu và local thương hiệu vô cùng hiệu quả.
Dưới đây là một số cách tối ưu hình ảnh nâng cao mà bạn cần chú ý:
- Nhớ đổi tên hình ảnh và resize về kích thước chuẩn của website (thường là 600 hoặc 900)
- Sử dụng công cụ tối ưu ảnh Geosetter để dễ dàng điền các thông tin GeoTag hình ảnh
- Điền đầy đủ thông tin NAP, comment và thẻ tag chứa từ khóa chính
- Điền đầy đủ thông tin author
- Hình ảnh rõ nét, chất lượng và liên quan đến nội dung bài viết
- Hình ảnh phải thể hiện tính expert trong lĩnh vực
- Cung cấp thêm các hình ảnh chứng chỉ, chứng nhận, giấy phép hoặc bằng cấp liên quan.
Tầm quan trọng của tối ưu hóa hình ảnh trong SEO
Tối ưu tốc độ tải trang
Google từ lâu đã xem tốc độ tải trang như một yếu tố xếp hạng trong SEO. Gần đây, Google xem Tốc độ tải trang thậm chí còn quan trọng hơn một số yếu tố khác.
Do đó, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh nhất có thể bằng cách tính đến các đề xuất của Google . Có các trang web tải nhanh không chỉ tốt cho SEO mà còn tốt cho việc giữ chân khách hàng và chuyển đổi.
Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search)
Tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng phát triển nhanh chóng. Cách tốt nhất để tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói là tạo các trang Câu hỏi thường gặp.
Nghiên cứu SEO tìm kiếm bằng giọng nói cho thấy Google thích lấy kết quả tìm kiếm bằng giọng nói từ các trang Câu hỏi thường gặp.
Thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendly)
Gần 60% các tìm kiếm trên Google hiện đến từ các thiết bị di động. Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động thì nghĩa là bạn đã mất 50% lưu lượng truy cập tiềm năng.
Do đó, hãy tối ưu và đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động. Kiểm tra trang web của bạn bằng công cụ thân thiện với thiết bị di động của Google và khắc phục mọi sự cố tiềm ẩn.

Mobile Friendly – Tính thân thiện với thiết bị di động
Sau đó, hãy kiểm tra trang web của bạn trên thiết bị di động, giống như người dùng thực sẽ làm và đảm bảo rằng mọi thứ đều được hiển thị chính xác, bao gồm cả các nút CTA.
>>Bài viết tham khảo: SEO Offpage là gì? Chiến lược xây dựng SEO Offpage hiệu quả
Kết luận
Trên đây là tổng hợp kiến thức về SEO Onpage là gì cũng như các tiêu chuẩn tối ưu Onpage cơ bản và nâng cao giúp bạn cải thiện thứ hạng trang web hiệu quả. Tôi tin chắc rằng nếu bạn làm tốt SEO Onpage thì bạn sẽ không phải sợ bất kì một bản cập nhật thuật toán nào của Google. Bởi vì cơ bản, khi update thuật toán, Google ngày càng tập trung vào content chất lượng và các kỹ thuật tối ưu hóa content trên trang web.
Chưa có bình luận nào