Trang chủ SEO Basic Subdomain là gì? Tất tần tật kiến thức về subdomain bạn cần biết

Subdomain là gì? Tất tần tật kiến thức về subdomain bạn cần biết

bởi Nguyễn Thành Tiến
subdomain là gì?

Subdomain là một khái niệm quen thuộc đối với các nhà quản trị website. Tuy nhiên, đối với những người mới tiếp xúc với website thì vẫn chưa hiểu rõ subdomain là gì, cách sử dụng và tạo subdomain như thế nào cho tối ưu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về subdomain cũng như vai trò của nó trong mạng lưới Internet.

Subdomain là gì? Tổng quan các kiến thức về subdomain cần nắm

Những kiến thức tổng quan về subdomain

Subdomain là gì?

Subdomain hay còn gọi là tên miền phụ là phần được tách ra từ domain (tên miền) chính, hoạt động riêng biệt như một website bình thường và có cùng tên miền chính. Do đó, về mặt SEO, nó không bị ảnh hưởng bất kì backlinks nào từ domain chính.

Tôi sẽ lấy một ví dụ để dễ hình dung hơn. Website của bạn có domain là example.com. Bạn muốn tạo thêm một trang web blog để cung cấp các thông tin. Khi đó, bạn có thể đăng ký một subdomain có dạng blog.example.com.

subdomain là gì?

Khái niệm subdomain là gì?

Với subdomain, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một trang web riêng biệt và hoạt động độc lập mà không cần mua một tên miền mới hay phải tạo thêm một Module hoạt động dưới sự kiểm soát của domain chính.

Subdomain thường dùng cho các website chuyên về thương mại điện tử, blog hay review,…

Subdomain là gì?

>>Xem thêm: Domain là gì? Phân biệt domain và subdomain

Mục đích sử dụng của subdomain

Mặc dù subdomain là một phần của website chính, nhưng Google vẫn coi đó là một thực thể độc lập. Có thể nói sự ra đời của subdomain là một chìa khóa vô cùng hữu ích cho người dùng.

Các doanh nghiệp nói chung và quản trị viên nói riêng có thể sử dụng subdomain với nhiều mục đích khác nhau.

Subdomain hay subfolder tốt cho SEO hơn?

Trong Video, John Mueller của Google đã giải thích:
Bạn sẽ cần xác minh các miền phụ một cách riêng biệt trong Search Console, thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cài đặt và theo dõi hiệu suất tổng thể trên mỗi miền phụ.

Chúng tôi phải học cách thu thập dữ liệu chúng một cách riêng biệt nhưng phần lớn đó chỉ là hình thức trong vài ngày đầu tiên.

Tạo website dành riêng cho nhóm đối tượng nhất định

Mục đích chính của subdomain là tạo một website mới mà vẫn giữ nguyên tên miền cũ. Bạn sẽ không mất thêm một chi phí nào để đăng ký tên miền nhưng vẫn tạo ra được một website hoạt động như một website chính với subdomain.

Subdomain sẽ thật sự hữu dụng nếu doanh nghiệp muốn tạo ra một nơi chứa đầy đủ thông tin để phục vụ cho một nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt với content và ngôn ngữ thích hợp.

Việc tạo nhiều website sẽ dễ hơn nhiều so với việc duy trì một website đa ngôn ngữ.

Với subdomain, bạn có thể tạo một website mới và riêng biệt

Bạn có thể tạo một website riêng biệt với subdomain

Ví dụ: Một công ty thời trang muốn tạo một website bán đồ nam, một website bán đồ nữ và một website bán đồ trẻ em. Việc này thật đơn giản khi có subdomain hỗ trợ. Tạo một website với hình ảnh và ngôn ngữ phù hợp với từng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp bạn.

Tách blog hoặc trang thương mại điện tử ra khỏi website chính

Đối với một doanh nghiệp đa ngành nghề, dùng subdomain để tách các Module ở website chính ra thành các website độc lập sẽ có lợi cho việc phát triển quy mô.

Ví dụ: Công ty bạn kinh doanh đa dạng mặt hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm,…Bạn muốn phát triển blog cho từng nhóm sản phẩm, bạn không thể gộp chung tất cả trên một Module được. Do đó, bạn có thể dùng subdomain để tách chúng riêng ra từng website. Bởi việc quản lý nhiều website độc lập sẽ dễ dàng hơn là quản lý một website đa lĩnh vực.

Tạo website dành riêng cho mobile

Sử dụng subdomain nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi sử dụng thiết bị di động. Tuy nhiên, cách này không còn được sử dụng phổ biến nữa. Bởi giờ đây, các website đều được thiết kế chuẩn Responsive, chuẩn di động.

Do đó, subdomain được sử dụng để thiết kế những trang web chưa chuẩn di động. Thay vì phải căn lề cho content phù hợp với kích thước màn hình thì website của bạn có thể tự xác định loại thiết bị và cung cấp bố cục phù hợp.

Có thể sử dụng subdomain để tạo website dành riêng cho mobile

Subdomain hỗ trợ tạo website dành riêng cho mobile

Ví dụ: Người dùng truy cập vào website bằng máy tính (PC) thì sẽ trả về kết quả example.com. Tuy nhiên, khi truy cập bằng điện thoại thì sẽ trả về kết quả là một subdomain subdomain.example.com.

Tiết kiệm chi phí

Khi sử dụng subdomain, bạn hoàn toàn không mất thêm một chi phí nào nữa. Bởi bạn đã trả phí để mua tên miền trước đó. Do đó, bạn không cần mua thêm tên miền nhưng vẫn có thể tạo ra nhiều website hoạt động độc lập.

Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng giao diện thiết kế web do subdomain quản lý mà không lo trùng lặp hay mất thêm chi phí. Điều này giúp bạn tiết kiệm khoản chi phí thiết kế website mà mang vẫn lại hiệu quả cao.

Khi nào nên sử dụng Subdomain để mang lại hiệu quả?

Subdomain là nguồn miễn phí và vô tận nên bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chúng sẽ mang lại hiệu quả nếu được sử dụng đúng mục đích. Dưới đây, tôi sẽ trả lời cho bạn biết chính xác khi nào nên sử dụng subdomain.

Doanh nghiệp ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ mới

Khi doanh nghiệp cho ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ mới dành cho nhóm đối tượng khách hàng không giống nhóm khách hàng trên website chính.

Lúc này, nhiệm vụ của bạn là sử dụng subdomain để tạo một website mới dành cho nhóm khách hàng này. Website sẽ có nội dung và thiết kế riêng biệt.

Subdomain còn là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo chiến dịch hay nội dung thử nghiệm mới. Sau khi tạo trang web, bạn có thể quảng cáo để xem chiến dịch này có hiệu quả hay không.

Nếu nó hoạt động tốt thì bạn có thể xây dựng website này. Còn nếu không thì bạn chỉ cần xóa subdomain này đi là được. Quá trình này sẽ không gây ra bất kì tổn thất nào.

Quản lý và hỗ trợ tối đa các trang web

Doanh nghiệp của bạn có thể có đội ngũ đông đảo quản trị viên để quản lý tốt website đa ngành. Tuy nhiên, điều này sẽ khó có các quy trình cụ thể và có thể làm chồng chéo các công việc.

Vì vậy, doanh nghiệp cần tách từng nhóm sản phẩm ra từng website riêng biệt với các subdomain tương ứng và phân công cho quản trị viên. Lúc này, việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng và được kiểm soát tốt hơn.

Đặc biệt, đối với các trang thương mại điện tử thì việc bảo mật kỹ càng hơn các trang blog hay review. Cho nên, chỉ khi tách chúng ra thì việc bảo mật mới phát huy tối đa công dụng.

Quảng bá và xây dựng thương hiệu

Việc tạo một website ra mắt sản phẩm với sự hỗ trợ của subdomain sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiếp cận khách hàng nhanh chóng vừa đưa ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng lượng truy cập từ domain chính để làm SEO hiệu quả hơn. Chỉ khi có những chiến dịch đúng đắn và phù hợp thì doanh nghiệp mới có thể xây dựng thương hiệu nhanh chóng và bền vững.

Một Domain chính có thể tạo tối đa bao nhiêu subdomain?

Theo nguyên tắc, việc tạo subdomain từ domain chính là không giới hạn số lượng. Một domain chính có thể tạo ra vô số subdomain.

Do đó, rất nhiều người đã sử dụng cách này để kiếm tiền. Cách kiếm tiền cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản tiền để mua lại một domain “xịn”. Sau đó, tạo các subdomain liên quan và bán cho những người có nhu cầu.

Tuy nhiên, khi tạo website dưới sự hỗ trợ của subdomain phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Cấu hình mà website chính đăng ký máy chủ
  • Cấu hình máy chủ DNS của domain đang lưu trữ và giải băng thông của nhà cung cấp máy chủ DNS
  • Khả năng tương thích SEO

Một trong các yếu tố quan trọng khiến các nhà quản trị web giới hạn subdomain chính là khả năng tương thích SEO. Càng nhiều subdomain được tạo thì khả năng tương thích SEO càng giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến website chính.

Domainsubdomain không quá khác nhau. Cho nên, nhiều người vẫn nhầm lẫn và cho rằng “www” là một phần của domain.

Tuy nhiên, domain chỉ có dạng “example.com”, còn “www.example.com” là một subdomain. Bởi vì nó quá quen thuộc nên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn. Bạn có thể thay “www” bằng một subdomain khác như wiki.example.com hoặc buy.example.com,…

Rất dễ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm domain và subdomain

Domain và subdomain rất dễ gây nhầm lẫn

Những lưu ý về subdomain

Trên thực tế, bên cạnh những ưu điểm thì subdomain cũng có những nhược điểm. Do đó, khi sử dụng subdomain, bạn cần lưu ý những điều sau:

Quản lý chặt các subdomain để tránh bị giả mạo

Bất lợi của việc tạo ra quá nhiều subdomain chính là việc bán hoặc chuyển nhượng website cho người khác. Nếu một trong các subdomain bị spam, bị tố thì các subdomain còn lại cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Thậm chí, nếu phát hiện nghi ngờ subdomain của bạn là giả mạo thì domain chính sẽ bị xóa vĩnh viễn. Trừ khi bạn có thể cung cấp các bằng chứng chứng minh là bạn không trục lợi, nhưng những thủ tục này rất rườm rà.

Subdomain yêu cầu quản trị xây dựng nhiều hơn

Khi có nhiều website mới tạo ra thì công việc xây dựng và quản trị cũng trở nên nhiều hơn. Mặc dù bạn có thể quản lý độc lập các website nhưng khối lượng công việc của quản trị viên sẽ tăng lên gấp đôi. Nếu chỉ sử dụng subdomain tạo trang web hỗ trợ thì công việc đon giản hơn.

Khó tạo ra tính nhất quán trên các website

Để các website được tạo ra từ subdomain đồng nhất với website chính thì doanh nghiệp sẽ phải sử dụng thiết kế đó. Tuy nhiên, sẽ rất khó nếu bạn duy trì tính nhất quán trên một website hoàn toàn mới nếu không có sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp.

Subdomain ảnh hưởng đến SEO

Trước đây, Google coi domain chính và subdomain là hai website độc lập. Cho nên, các quản trị viên SEO đã tận dụng lợi thế này để cải thiện thứ hạng SEO. Tuy nhiên, thuật toán của Google hiện nay đã thay đổi, domain và subdomain được xếp hạng gần như giống nhau.

Càng nhiều subdomain thì càng ảnh hưởng đến thứ hạng của website chính. Điều này thể hiện qua việc khi bạn tìm kiếm từ khóa thì tên miền chính được hiển thị nhiều hơn subdomain.

Website nên sử dụng subdomains hay subdirectories?

Những câu hỏi thường gặp về Subdomain

Một Domain chính có thể tạo tối đa bao nhiêu subdomain?

Theo nguyên tắc, việc tạo subdomain từ domain chính là không giới hạn số lượng. Một domain chính có thể tạo ra vô số subdomain. Càng nhiều subdomain được tạo thì khả năng tương thích SEO càng giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến website chính.

Các subdomain có phải là các trang web riêng biệt không?

Google xếp hạng các subdomain tương tự giống với các thư mục con. Nhưng có một điểm khác biệt chính, đó là subdomain được coi là các trang web độc lập và khác biệt với domain chính.

Tên miền phụ có thể xếp hạng trên Google không?

Đây là một câu hỏi phổ biến liên quan đến tên miền phụ và SEO. Vấn đề không phải là liệu tên miền phụ có xếp hạng trên Google hay không, mà là cách thức. Có những tác động lớn đối với SEO khi xem xét rằng các tên miền phụ xếp hạng riêng biệt với trang web chính.

Có nên sử dụng subdomain cho blog không?

Khi nói về nơi lưu trữ blog, subdomain ảnh hưởng xấu đến SEO. Đặt blog trên một subdomain sẽ tạo ra nhiều công việc hơn cho doanh nghiệp và phá vỡ chiến lược SEO của bạn. Thay vì tối ưu hóa một trang web, bạn sẽ phải tối ưu hóa 2 trang web.

Sự khác biệt giữa subdomain và thư mục con là gì?

Subdomain phân chia trang web để bạn có thể thiết lập các loại nội dung cụ thể khác với domain chính. Còn thư mục con là một đường dẫn trong website . Thư mục con là một cấp trong hệ thống phân cấp của tên miền. Các thư mục con phân nhánh từ subdomain mà chúng thuộc về domain chính..

Các tên miền phụ có được lập chỉ mục không?

Google sẽ lập chỉ mục các tên miền phụ nếu bạn liên kết với chúng từ tên miền chính của mình , nhưng nếu trang web của bạn là mới, sẽ mất thời gian để Google lập chỉ mục mọi thứ. Nói một cách đơn giản, tên miền phụ là một phần của trang web chính.

Subdomain có ảnh hưởng đến SEO domain chính không?

Mặc dù subdomain thường được coi là các thực thể riêng biệt với trang web chính, nhưng chúng có thể tác động tích cực đến xếp hạng của domain chính . Hơn nữa, do các từ khóa bổ sung, chúng cũng có thể xếp hạng cho các cụm từ mà domain chính không xếp hạng cao.

Bài viết tham khảo

>>SEO là gì? Tổng quan kiến thức về SEO website cần phải biết

>>SEO Onpage là gì? 21 tiêu chuẩn SEO Onpage mới và hay nhất

>>SEO Offpage là gì? Tại sao nên xây dựng chiến lược SEO Offpage

Kết luận

Trên đây là những kiến thức tổng quan về subdomain là gì mà người làm SEO cần biết. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Đặc biệt, bạn có thể biết cách sử dụng subdomain phù hợp để phát huy tối đa công dụng của nó.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan

khoa-hoc-seo-overal