Trang chủ SEO Basic Domain là gì? Tổng quan toàn bộ kiến thức khi lựa chọn Domain Name

Domain là gì? Tổng quan toàn bộ kiến thức khi lựa chọn Domain Name

bởi Nguyễn Thành Tiến
domain là gì?

Domain là gì? Thực tế, các doanh nghiệp luôn hướng đến một domain (tên miền) ấn tượng khi xây dựng website. Tuy nhiên, để chọn một tên miền đúng với ý muốn thì không dễ dàng chút nào. Hãy theo dõi bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chọn tên miền tốt, đúng chuẩn và đảm bảo người dùng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn.

Tìm hiểu domain là gì và cách chọn tên miền

Domain là gì? Hướng dẫn cách chọn tên miền đúng chuẩn

Domain là gì?

Domain (Tên miền) là địa chỉ của website hoạt động trên Internet, là địa chỉ mà gõ trực tiếp vào trình duyệt để truy cập vào website bất kì thay thế cho địa chỉ IP. Nói cách khác thì website là ngôi nhà và domain chính là địa chỉ nhà.

domain là gì

Định nghĩa về domain name là gì?

Domain đóng vai trò như địa chỉ nhà hay mã zip code để định vị. Trình duyệt web cần một tên miền để hướng bạn đến Website cần tìm. Giờ đây, nếu bạn muốn truy cập một website, bạn không cần nhập chuỗi địa chỉ IP dài khó nhớ nữa, mà chỉ cần nhập domain name vào trình duyệt là có thể truy cập được.

Domain là gì? Vì sao tên miền quan trọng trong SEO

>>Tìm hiểu thêm: Địa chỉ URL là gì? Phân biệt địa chỉ URL và Domain

Cách thức hoạt động của domain (tên miền)

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhập domain vào trình duyệt web?

Khi nhập một domain name vào trình duyệt web, domain đó sẽ gửi request đến mạng global bao gồm các máy chủ DNS. Lúc này, máy chủ sẽ tìm kiếm các nameserver được liên kết với domain và gửi request đến các nameserver đó.

Các nameserver này được quản lý bởi công ty Hosting, chính là nhà cung cấp domain cho website của bạn. Những công ty cung cấp dịch vụ Hosting sẽ trả về địa chỉ IP máy chủ, nơi mà chứa website của bạn.

Máy chủ được gọi là máy chủ web server, được cài đặt các phần mềm đặc biệt như Apache, Nginx (hai phần mềm máy chủ web phổ biến). Nhiệm vụ của máy chủ web là xử lý request, tìm nạp trang web và các thông tin liên quan rồi gửi các dữ liệu này trở lại trình duyệt web.

Cách thức hoạt động của tên miền - domain

Cách thức hoạt động của domain

Các loại domain (tên miền)

Domain có các phần mở rộng khác nhau như .com, .org, .net, .info, .io,… nhưng phổ biến nhất là .com (chiếm 46.5% toàn cầu). Do đó, tôi khuyên bạn nên sử dụng tên miền có phần mở rộng .com. Tại sao ư? Hãy xem chi tiết hơn các loại domain dưới đây.

Các loại domain website

domain là gì? Các loại tên miền website

TLD – Tên miền cấp cao nhất

TLD là viết tắt của cụm từ “top-level-domain” nghĩa là tên miền cấp cao nhất. Tên miền này có phần cuối cùng sau dấu chấm, hay còn gọi là phần mở rộng domain được xếp vào cấp cao nhất trong DNS.

Ví dụ: Domain “www.example.vn” thì “.vn” gọi là tên miền cấp cao nhất.

Những tên miền cấp cao nhất (TLD) phổ biến là .com, .org, .net. Ở Việt Nam, TLD phổ biến là .vn. Ngoài ra, có các TLD khác ít phổ biến như .biz, .club, .info, .agency,

.com, .net, .org là những tên miền cao cấp nhất

Các tên miền cấp cao nhất phổ biến là .com, .net, .org

Tổ chức IANA (Internet Assigned Numbers Authority) là tổ chức cấp phát số hiệu Internet đã chia tên miền cấp cao nhất TLD thành 3 loại phân biệt mà tôi sắp nói dưới đây. Hãy theo dõi tiếp nhé!

ccTLD – Tên miền quốc gia cấp cao nhất

Tên miền quốc gia cấp cao nhất (Country-code top-level Domain) viết tắt là ccTLD được dùng tại một quốc gia cụ thể nào đó theo mã ISO – một tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế. Ví dụ, ở Việt Nam là .vn, ở Anh là .uk, Mỹ (United States) là .US, Ấn Độ là .in, Tây Ban Nha là .es.

Domain .vn được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Domain .vn là tên miền cấp quốc gia được sử dụng ở Việt Nam

Chúng được sử dụng bởi các website muốn nhắm mục tiêu người dùng cho cụ thể từng quốc gia, và là dấu hiệu chứng tỏ người dùng đang truy cập đúng địa chỉ website của quốc gia đó (có ngôn ngữ địa phương).

Khách hàng truy cập trang web có xu hướng thích ccTLD dành riêng cho quốc gia của họ. Theo truyền thống, các miền ccTLD có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong các quốc gia tương ứng.

gTLD – Tên miền cấp cao nhất dùng chung

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (Generic top-level Domain) viết tắt là gTLD là domain được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới mà không phụ thuộc vào mã quốc gia nào.

gTLD bao gồm các tên miền nổi tiếng như  .com, .net, .org, .biz, .tech, .gov, .mil,…Tuy nhiên, domain .gov và .mil bị giới hạn chủ, .gov được dùng trong các tổ chức chính phủ (Government) và .mil thường được dùng trong quân đội (Military).

Tên miền cao cấp nhất dung chung

Tên miền cấp cao nhất dùng chung là tên miền được sử dụng không phụ thuộc vào mã quốc gia nào

Domain .net ban đầu dành cho nhà cung cấp Internet (ISPs) nhưng sau này thì được dùng chung cho mọi mục đích. Domain .org dành cho tổ chức phi chính phủ nhưng thực tế cũng không có ràng buộc điều này.

Vì vậy, website của bạn không cần phải thỏa điều kiện nào khi đăng ký bất cứ tên miền gTLD nào. Đây cũng là lý do tại sao domain .com không hẳn dành riêng cho website thương mại.

Tên miền cấp cao nhất dùng chung được chia thành 2 loại là tên miền cấp cao nhất được tài trợ (sTLD)tên miền cấp cao nhất hạ tầng (iTLD).

sTLD – Tên miền cấp cao nhất được tài trợ

Tên miền cấp cao nhất được tài trợ (Sponsored top-level domain) là các tên miền bị giới hạn với một số tổ chức và nhóm nhất định như domain .gov, .mil.

Ngoài ra còn có domain .edu dành cho các tổ chức giáo dục, .post dành cho các dịch vụ bưu chính viễn thông, .asia dành cho các công ty hướng đến thị trường Châu Á, .coop, .museum,

(Domain) tên miền cao cấp nhất được tài trợ)

Một số tên miền cấp cao nhất được tài trợ

uTLD – Tên miền cấp cao nhất không được tài trợ

Các tên miền cấp cao nhất không được tài trợ (uTLD) như .biz, .pro, .name, .info.

iTLD – Tên miền cấp cao nhất hạ tầng

Tên miền cấp cao nhất hạ tầng (Infrastructure top-level domain) là domian .arpa đại diện cho ARPA (vùng tham số địa chỉ và định tuyến). Domain này dành riêng cho ICANN để giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng Internet.

Các loại tên miền khác

Test top-level domain (tTLD), Internationalized country code top-level domains (IDN ccTLD), restricted generic top-level domains (grTLD),…

Tham khảo ý nghĩa phần mở rộng trong tên miền: https://drive.google.com/file/d/11p08J4pfe1oe48abIq2jxC9apvSQ0JO-/prerview

Tổ chức chịu trách nhiệm về domain

ICANN viết tắt của Internet Corporation for Assigned Names and Numbers – là một tổ chức phi lợi nhuận về thực hiện các chính sách liên quan đến quản lý DNS và domain. ICANN sẽ cấp phép việc bán domain cho các công ty gọi là Domain Name Registrars.

Những công ty này sẽ gián tiếp thực hiện các thay đổi về tên miền đối với công ty đăng ký tên miền. Các công ty đăng ký tên miền sẽ là cơ quan bán domain, quản lý hồ sơ, gia hạn hoặc chuyển nhượng cho các công ty đăng ký tên miền khác.

ICANN - Tổ chức quản lý DNS và domain

ICANN – Tổ chức quản lý DNS và domain

Phân biệt Subdomain và Addon domain

Subdomain là gì?

Subdomain hay còn gọi domain phụ là phần tách ra từ domain chính và hoạt động như một domain bình thường nhưng có cùng tên miền chính.

Ví dụ: Domain chính là “www.google.com” thì subdomain có thể là “support.google.com”.

Một ví dụ về subdomain

Một ví dụ về subdomain

>>Tham khảo thêm: Subdomain là gì? Những lưu ý khi tạo subdomain

Addon Domain là gì?

Addon Domain là một loại tên miền khác được thêm vào hosting của bạn và có chức năng như một tên miền chính. Addon Domain cho phép sử dụng nhiều domain khác nhau cho các website khác nhau nhưng sử dụng chung một hosting và bảng điều khiển cPanel.

Ví dụ: Domain của bạn là “www.example.com” thì bạn có thể thêm một domain khác là “www.vidu.com” cho một website khác trên cùng hosting của bạn.

Addon Domain là gì?

Addon Domain là gì?

Các yếu tố đánh giá một domain chất lượng

Bên cạnh một hosting tốt thì việc lựa chọn domain cho trang web cũng rất quan trọng trong quá trình tạo lập website. Bạn nên suy nghĩ thật kỹ và chọn cho nình một domain thật ấn tượng và dễ nhớ.

Chọn Domain Name sao cho người dùng có thể nhớ rõ và gõ địa chỉ website của bạn lên thanh trình duyệt của họ.

Dưới đây là những lời khuyên của tôi dành cho bạn khi chọn tên miền. Hãy đọc kỹ nhé!

Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ

Khi quyết định chọn một Domain Name nào đó, bạn nên hướng đến mục tiêu rằng  người dùng có thể ghi nhớ tên miền website của bạn. Do đó, hãy chọn một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, không quá khó đọc và không thể đọc nhiều hơn một cách.

Không nên dùng các kí tự đặc biệt và kí tự số trong domain website. Hãy đảm bảo rằng khi bạn đọc ra Domain Name đó thì bạn bè của bạn có thể gõ chúng vào trình duyệt một cách dễ dàng mà không cần sự trợ giúp của bạn.

Domain phù hợp với lĩnh vực, dịch vụ

Điều đó có nghĩa là Domain Name phải phù hợp với chủ đề website, lĩnh vực hay dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Tránh trường hợp tên miền không liên quan đến nội dung trang web sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng khi truy cập vào. Điều này cũng giúp người dùng ghi nhớ domain gắn liền với hoạt động trên website của bạn.

Domain Name (tên miền) phù hợp với nội dung website

Domain Name phải phù hợp với nội dung trên website

Thâu tóm domain 

Thâu tóm domain có nghĩa là bạn muốn xây dựng và phát triển độc quyền với Domain Name nào đó thì bạn nên đăng ký hết tất cả các đuôi tên miền để tránh người dùng khác đăng ký và sử dụng tên đó. Điều này có thể gây ra những hiểu lầm và ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

Tên miền chứa từ khóa SEO

Đặt tên miền chứa từ khóa SEO là cách mà người dùng thường sử dụng để phục vụ cho mục đích SEO cũng như giúp khách hàng nhận biết lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Ví dụ: food.com, health.com,…

Tầm quan trọng của một tên miền chứa từ khóa SEO

Đảm bảo rằng các từ khóa trong tên miền của bạn có liên quan đến nội dung trang web. Từ khóa xuất hiện đầu tiên giúp người dùng nhận ra nội dung của trang web. Ngoài ra, các từ khóa có thể cải thiện trang web của bạn giúp hiển thị cho những người dùng đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan.

Tên miền mang tính tích cực

Người dùng sẽ ghi nhớ tốt hơn đối với những domain cùng những thông tin, hình ảnh mang tính tích cực.

Ví dụ: delicious.com, tastyshop.com,…

Một số lý do bạn nên đăng ký tên miền

Có lẽ tốt hơn nếu bạn sở hữu riêng cho mình một tên miền ngay từ bây giờ. Tên miền đó có thể là tên cá nhân, công ty hay thương hiệu bạn muốn kinh doanh, tùy vào sở thích của bạn.

Việc đăng ký tên miền giúp bạn đánh dấu bản quyền của tên đó và trong tương lai không ai có thể sử dụng Domain Name này nữa.

Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng tên miền này và hosting để xây dựng một website bán hàng hay blog cá nhân mang thương hiệu riêng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng domain đã đăng ký để làm một email chuyên nghiệp hơn như “abc@example.com” và sử dụng chữ ký email.

Tạo email từ domain

Đăng ký domain để tạo email chuyên nghiệp từ domain đó

Nếu bạn đang sở hữu một website kinh doanh thì đây là một cách khá thông minh. Thông qua cách này, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ info@mybusiness như chính Domain Name của bạn.

Đăng ký tên miền như thế nào?

Các quy trình đăng ký tên miền ngày càng hiện đại và vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần một vài thao tác là đã sở hữu cho mình một Domain Name ưng ý rồi.

Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm tên miền, cung cấp một số thông tin cá nhân để bảo mật và xác nhận bạn là chủ tên miền đó, sau đó lựa chọn đăng ký tại các công ty cung cấp tên miền.

Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ đăng ký tên miền nếu không am hiểu về cách quản lý domain.

Cách đăng ký tên miền

Đăng ký tên miền

DNS là gì?

DNS (Domain Name Server) được hiểu là hệ thống phân giải tên miền. Một khi người dùng truy cập vào domain đó thì DNS có nhiệm vụ tương tác thông qua địa chỉ Internet Protocol (IP). DNS dịch tên miền sang địa chỉ IP và ngược lại.

DNS là gì?

DNS có chức năng dịch tên miền sang địa chỉ IP để trình duyệt tải tài nguyên lên Internet

Transfer domain (chuyển tên miền) là gì?

Transfer domain là thuật ngữ dùng để chỉ việc chuyển đổi nhà cung cấp domain. Bạn có thể chuyển tên miền của bạn sang nhà cung cấp khác nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Domain đã được đăng ký và cập nhật WHOIS.
  • Domain không nằm trong trạng thái Pending Delete hoặc Redemption.
  • Có mã chuyển tên miền EPP code.
  • Tắt dịch vụ bảo vệ tên miền.
  • Thông tin sở hữu tên miền phải đầy đủ và chính xác.
Transfer Domain (chuyển tên miền) là gì

Chuyển tên miền là gì? – Transfer Domain

Chuyển tên miền thường xảy ra trong trường hợp người dùng muốn đưa tên miền về cùng với nơi cung cấp hosting để dễ dàng quản lý.

Nếu bạn cần di chuyển một tên miền này sang một tên miền khác, hãy chú ý thiết lập các chuyển hướng trên cơ sở từng trang để các thư mục con và các trang nội dung được chuyển hướng đến các thư mục con tương ứng trên miền mới. Bạn nên tránh chuyển hướng tất cả các trang từ một miền này sang trang chủ của một miền khác.

Phân biệt chuyển tên miền và trỏ tên miền

Chuyển tên miền (Transfer Domain) là chuyển quyền quản lý từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Chuyển tên miền đôi khi phải thanh toán phí chuyển cho bên đăng ký mới. Domain sau khi chuyển thường sẽ tự gia hạn thêm một năm.

Trỏ tên miền (Point Domain) là thao tác truy cập vào khu vực quản lý tên miền tại nhà cung cấp tên miền hiện tại cập nhật bản ghi nhà đăng ký tên miền hiện tại để sử dụng một dịch vụ hosting nào đó.

Tóm lại, khi bạn đã có tên miền sẵn và mới mua hosting từ nhà cung cấp khác, bạn sẽ phải trỏ tên miền đến hosting đó. Trường hợp bạn muốn đưa tên miền và hosting về chung một nhà cung cấp để dễ quản lý thì bạn mới chuyển tiền miền.

Điểm khác biệt giữa hosting và tên miền là gì?

Domain là gì? Hosting là gì? Sự khác biệt giữa domain là hosting là gì? Tôi sẽ giải đáp ngay sau đây nhé!

Một website muốn hoạt động được thì cần phải có cả domain và hosting. Tên miền cung cấp cho người dùng địa chỉ để truy cập trang web. Trong khi hosting là không gian máy chủ, là nơi lưu trữ dữ liệu trang web.

Domain giống như địa chỉ nhà của website và hosting chính là ngôi nhà của website. Bạn cần phải có địa chỉ nhà trước khi xây nhà, tức là phải có domain trước rồi mới đến hosting. Hosting và domain là 2 yếu tố vô cùng quan trọng cho website của bạn.

Thời gian để mua được domain hết hạn là bao lâu?

Bạn có thể mua một domain hết hạn sau khoảng 75 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại tên miền cấp cao TLD mà sẽ có thời gian mua khác nhau. Do đó, hãy liên hệ với nhà cung cấp tên miền để biết thông tin chính xác và rõ ràng hơn.

Một gợi ý cho bạn nhé! Khi kiểm tra thông tin domain (WHOIS) thấy đang ở trạng thái Pending Delete thì bạn cần đợi thêm vài ngày nữa là mua được tên miền đó.

Bài viết tham khảo

>>SEO là gì? Tại sao nên tối ưu SEO website?

>>21 Yếu tố tối ưu SEO Onpage cơ bản và nâng cao mới nhất

Những câu hỏi thường gặp về domain

Các tiêu chí lựa chọn domain tốt là gì?

  • Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ
  • Domain phù hợp với lĩnh vực, dịch vụ
  • Thâu tóm domain
  • Tên miền chứa từ khóa SEO
  • Tên miền mang tính tích cực

Làm cách nào để tạo email doanh nghiệp mà không cần trang web?

Bạn có thể tạo một địa chỉ email chuyên nghiệp mà không cần trang web và bạn có thể thực hiện việc đó có hoặc không có lưu trữ web.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có được dịch vụ lưu trữ email, bạn sẽ cần phải có một tên miền. Khi bạn đã có tên miền của mình, bạn cần kết nối tên miền với web hoặc dịch vụ lưu trữ email của mình.

Tên miền có giống với địa chỉ IP không?

Giao thức Internet, hoặc địa chỉ IP, khác với tên miền . Địa chỉ IP là một tập hợp các lệnh số thực tế. Nó truyền thông tin chính xác về địa chỉ theo cách hữu ích cho máy tính nhưng không có ý nghĩa gì đối với con người. Tên miền hoạt động như một liên kết đến địa chỉ IP.

Có thể lưu trữ một trang web mà không có tên miền không?

Một số máy chủ web, chủ yếu là máy chủ web miễn phí , cho phép bạn tạo một trang web ngay cả khi bạn không có tên miền. Để làm điều đó, họ tạo một miền phụ mà họ liên kết với trang web của bạn.

Google Domains có an toàn không?

Google Domains cung cấp cơ sở hạ tầng an toàn và đáng tin cậy cho miền của bạn để bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình như một người chuyên nghiệp.

Không mất thêm phí, bạn có thể tiếp cận các phương pháp bảo mật hiện đại giúp bảo vệ miền của mình dễ dàng hơn, chẳng hạn như: Xác minh 2 bước cho Tài khoản Google của bạn.

Tên miền có quan trọng đối với SEO không?

Mặc dù bản thân tên miền không được coi là yếu tố xếp hạng trực tiếp của Google, nhưng các yếu tố của tên miền có thể ảnh hưởng đến thành công SEO tổng thể. Chúng bao gồm các yếu tố như khả năng ghi nhớ, độ dài, cách sử dụng từ khóa, khả năng thương hiệu, v.v.

Thay đổi tên miền của bạn có ảnh hưởng đến SEO không?

Thay đổi tên miền có thể ảnh hưởng đến SEO, vì bạn đang di chuyển trang web của mình từ địa chỉ này sang địa chỉ khác một cách hiệu quả. Để tránh mất lưu lượng truy cập trong quá trình di chuyển tên miền, bạn nên tìm hiểu và làm theo các phương pháp về di chuyển tên miền.

Phần mở rộng tên miền có ảnh hưởng đến SEO không?

Phần mở rộng tên miền, thường được gọi là Tên miền cấp cao nhất (TLD), thường không được coi là một yếu tố xếp hạng của Google, ngoại trừ trong lĩnh vực SEO quốc tế.

Trong trường hợp này, việc có một tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia cụ thể (ccTLD) có thể cho các công cụ tìm kiếm biết quốc gia nào mà nội dung của bạn được nhắm mục tiêu.

.Com có ​​tốt nhất cho SEO không?

Mặc dù phần mở rộng tên miền .com cho đến nay vẫn là Tên miền cấp cao nhất (TLD) phổ biến nhất, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nó được các công cụ tìm kiếm dành cho bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào.

Điều đó nói rằng, người dùng thường tin tưởng các phần mở rộng .com hơn những phần mở rộng khác và việc có một phiên bản .com cho miền của bạn thường được coi là điều mong muốn.

Tìm hiểu việc thay đổi tên miền cho website

Trên đây là những giới thiệu tổng quan Domain là gì và hướng dẫn cách chọn Domain Name cho website của bạn. Hãy làm theo những gì mà tôi hướng dẫn, hy vọng rằng bài viết sẽ thật hữu ích cho bạn. Chúc bạn sớm tìm được một tên miền độc đáo và ấn tượng!

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
1.8/5 - (5 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan