Trang chủ Content SEO Content chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO chi tiết

Content chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO chi tiết

bởi Nguyễn Thành Tiến
Hướng dẫn viết content chuẩn seo

Content SEO đóng một vai trò quan trọng trong content Marketing. Thông qua nội dung đã được tối ưu hóa, website của doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Trong bài viết này, HeroSEO sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Content chuẩn SEO cũng như hướng dẫn viết content SEO chi tiết, dễ hiểu nhất!

Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết

Hướng dẫn viết content chuẩn SEO chi tiết, dễ hiểu

Content chuẩn SEO là gì?

Để đến với nội dung hướng dẫn viết content chuẩn SEO cụ thể thì trước tiên bạn cần phải hiểu rõ khái niệm content chuẩn SEO là gì.

Thực tế, Content chuẩn SEO được hiểu đơn giản là những nội dung chất lượng cao, cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết được những vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Content chuẩn SEO cần phải được áp dụng những tiêu chuẩn SEO, nhờ đó tăng khả năng xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Content chuẩn SEO cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng và Google

Content chuẩn SEO là những bài viết cung cấp nội dung hữu ích và đáp ứng bộ tiêu chuẩn SEO của Google

Bộ tiêu chuẩn SEO của Google bao phủ phạm vi rộng lớn, gồm nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, ở cấp độ viết nội dung chuẩn SEO, bạn đọc chỉ cần quan tâm đến một số yếu tố như sau:

  • Độ dài của bài viết
  • Mật độ từ khóa
  • Vị trí xuất hiện của từ khóa trên thẻ Meta Description, phần giới thiệu (sapo), tiêu đề,…
  • Độ độc đáo (unique) của bài viết
  • Ảnh và video

Mặc dù cần phải tuân thủ các yếu tố về kỹ thuật SEO, thế nhưng mục đích chính của content chuẩn SEO vẫn là phục vụ con người. Vì thế bạn không nên chỉ tập trung đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật SEO mà bỏ quên độ sâu của bài viết. Làm thế nào để tạo ra một nội dung vừa chuyên sâu, hữu ích cho người dùng mà vừa thỏa mãn các tiêu chí kỹ thuật SEO là điều mà doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm.

Lợi ích của Content chuẩn SEO

Một trong những yếu tố quan trọng trong quy trình hướng dẫn viết content chuẩn SEO chính là lợi ích của Content chuẩn SEO. Khi đã nắm được những lợi ích vượt trội của nội dung chuẩn SEO, chắc chắn bạn sẽ triển khai bài viết tốt hơn.

Theo đó, hiện nay Content SEO đóng một vai trò rất quan trọng Content Marketing nói chung. Không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

  • Content chuẩn SEO góp phần đưa website của doanh nghiệp lên top đầu tìm kiếm, thu hút một lưu lượng truy cập lớn và tự nhiên.
  • Content chuẩn SEO tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải. Đây là yếu tố quan trọng giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
  • Nhờ nội dung được cung cấp chất lượng, đáp ứng các yếu tố SEO, Content chuẩn SEO giúp website của doanh nghiệp thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Lợi ích của content chuẩn SEO

Content SEO đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Hướng dẫn viết content chuẩn SEO: 7 bước triển khai bạn nên biết

Đối với người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO, Content chuẩn SEO thường rất khó được triển khai một cách bài bản. Nhằm giúp bạn đọc có hướng đi đúng đắn nhất, sau đây HeroSEO sẽ hướng dẫn viết content chuẩn SEO một cách chi tiết và dễ hiểu nhất với 7 bước cơ bản.

Xác định chủ đề bài viết

Chủ đề được coi là một định hướng đúng đắn nhằm đưa website của doanh nghiệp lên top đầu tìm kiếm một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải chủ đề nào cũng có thể triển khai và thu hút lưu lượng truy cập lớn. Nếu chủ đề bài viết là những vấn đề không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng thì dù bài viết có được tối ưu tốt, thậm chí lên top đầu tìm kiếm thì lượt truy cập cũng rất thấp. Vì vậy điều quan trọng nhất trong bước đầu tiên trong quy trình hướng dẫn viết content chuẩn SEO là tìm kiếm chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Để xác định đúng được chủ đề của bài viết chuẩn SEO, bạn đọc có thể tham khảo những ý sau:

  • Chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
  • Sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp có gì vượt trội hơn so với đối thủ
  • Khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm đến những vấn đề gì mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn? Giá thành, chất lượng, ưu đãi, độ uy tín của thương hiệu,…
Bước đầu tiên trong cách viết bài chuẩn SEO là xác định chủ đề bài viết

Xác định chủ đề của bài viết

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là một yếu tố quan trọng trong quy trình hướng dẫn viết content chuẩn SEO.

Từ khóa thường là những cụm từ thường được người dùng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google, nhằm giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đây được coi là mối liên kết giúp người dùng có thể tìm thấy website của doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần phải chọn lọc ra danh sách từ khóa có giá trị nhất, thường là những từ khóa đang được người dùng quan tâm. Điều này sẽ thúc đẩy website doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Danh sách từ khóa này cần phải được lập một kế hoạch triển khai chi tiết.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp nghiên cứu từ khóa khác nhau trong đó nổi trội nhất là các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs, Google Trends,…

Nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa SEO

Nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa

Lên bố cục cho bài viết content chuẩn SEO

Thực tế cấu trúc bài viết rất quan trọng. Bạn cần phải sắp xếp nội dung trong bài viết một cách rõ ràng, mạch lạc để người dùng có thể nắm được những ý quan trọng. Điều này sẽ giúp người dùng chọn lọc và tìm thấy những thông tin mà họ đang tìm kiếm hơn.

Cần lưu ý rằng, lập cấu trúc bài viết càng chi tiết càng tốt, thường nên bao gồm tiêu đề, các heading và ý phụ, tránh tình trạng viết bài không đồng bộ hay không biết viết gì tiếp theo.

Lấy ví dụ với từ khóa “Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt” nên bao gồm những ý chính sau:

  • Những địa điểm nên ghé thăm ở Đà Lạt
  • Thời điểm lý tưởng đi du lịch Đà Lạt
  • Phương tiện di chuyển
  • Kinh nghiệm đặt phòng khách sạn, homestay khi đi du lịch Đà Lạt
  • Chi phí trung bình khi đi du lịch Đà Lạt

Xác định số lượng chữ cho bài viết chuẩn SEO

Số lượng chữ cũng là một yếu tố quan trọng trong hướng dẫn viết content chuẩn SEO. Thông thường các công cụ tìm kiếm bài viết sẽ không đánh giá quá cao những bài viết có số lượng chữ quá ít hoặc quá dài, thừa thãi.

Theo đó, số lượng chữ tốt nhất chính là không quá dài, cũng không quá ngắn mà phải đảm vừa vặn, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, content chuẩn SEO cần có số lượng trên 500 chữ, số lượng chữ lý tưởng là khoảng 1500-2000.

Chú ý số lượng chữ trong bài viết chuẩn SEO

Số lượng chữ trong bài viết

Tiến hành viết content chuẩn SEO

Sau khi đã lập cấu trúc bài viết, tiếp theo chính là bước tiến hành viết nội dung. Ở trong bước này, có một số nguyên tắc bạn cần phải tuân thủ, cụ thể:

  • Tối ưu thẻ Meta description trong khoảng 140 ký tự và có chứa từ khóa chính.
  • Tối ưu thẻ Heading 1 (tiêu đề) ngắn gọn, chứa từ khóa và phải thu hút người đọc
  • Tối ưu các thẻ Heading 2, Heading 3, Heading 4,… Các thẻ này thường chứa từ khóa chính, từ khóa phụ hoặc các cụm từ có liên quan.
  • Viết nội dung và phân bố từ khóa vào bài viết một cách hợp lý. Tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa vào một vị trí nhất định trong bài viết. Thông thường mật độ từ khóa phù hợp là từ 3-5%.
  • Đặt internal link (liên kết nội bộ) và external link (liên kết bên ngoài website)

Bổ sung và chỉnh sửa

Sau khi hoàn thiện bài viết, bạn cần phải đọc lại viết một vài lần. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra những lỗi thường xảy ra như chính tả, lỗi diễn đạt, thiếu ý, từ đó tiến hành sửa chữa và bổ sung. Bước này tương đối quan trọng bởi nếu bài viết chỉn chu thì trải nghiệm người dùng cũng sẽ tốt hơn.

Tiến hành bổ sung hình ảnh, video

Hình ảnh và video cũng là nội dung. Vì vậy trong content chuẩn SEO bạn cũng cần phải tối ưu hai yếu tố này vào bài viết.

Về hình ảnh, bạn nên sử dụng hình ảnh bản quyền hoặc tự chụp, cân chỉnh chỉnh kích thước, thiết kế lại sao cho vừa ý nhất. Sau đó chèn vào những vị trí phù hợp nhất trong bài. Mỗi ảnh có một câu mô tả ngắn bên dưới. Trong khi đó, bạn có thể đăng video độc lập hoặc đăng lên Youtube rồi nhúng vào bài viết.

Đừng quên thêm hình ảnh và video vào nội dung bài viết

Tiến hành chèn hình ảnh và video vào bài viết

Các mẹo triển khai bài viết content SEO hiệu quả

Nội dung cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong hướng dẫn viết content chuẩn SEO mà HeroSEO muốn chia sẻ đến bạn chính là các mẹo triển khai bài viết hiệu quả. Thông thường viết content chuẩn SEO không chỉ là viết mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau.

Thẻ Meta Description (thẻ mô tả)

Thẻ mô tả là một đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung của toàn bộ bài viết và thường nằm ở vị trí dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm Google. Theo đó, đây là một trong những tiêu chí của kỹ thuật SEO bạn cần phải tối ưu:

  • Meta Description nên có khoảng 140 kí tự
  • Meta Description tóm tắt ngắn gọn bài viết và phải hướng đến mục tiêu mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Meta Description phải chứa 1 từ khóa chính.

Hình ảnh chuẩn SEO

Trong quy trình hướng dẫn viết content chuẩn SEO chắc chắn không thể thiếu hình ảnh. Hình ảnh giúp người đọc hình dung trực quan về nội dung họ đang đọc cũng như tránh tình trạng nhàm chán khi đọc một nội dung chữ quá dài.

Do đó, hình ảnh chuẩn SEO nên có kích thước phù hợp, trực quan, sinh động và phải đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Nên chèn logo của thương hiệu vào hình ảnh để tạo sự khác biệt
  • Hình ảnh cần có một mô tả ngắn gọn
  • Hình ảnh chuẩn SEO cũng cần phải có tên. Và tên của hình ảnh thường được đặt theo công thức là chứa từ khóa, không có các kí tự đặc biệt, không dấu và có gạch ngang giữa các chữ.
  • Dung lượng hình ảnh được tối ưu nhỏ để tăng băng thông cho website
  • Hình ảnh chuẩn SEO phải có hình ảnh Alt

Tiến hành tối ưu đường dẫn (URL thân thiện)

URL thân thiện vừa giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và giới thiệu đến người đọc mà còn giúp tăng trải nghiệm và điều hướng người dùng hiệu quả. Do đó hãy đảm bảo rằng URL của bài viết ngắn gọn, dễ hiểu.

Tối ưu URL chuẩn SEO

Tối ưu URL thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google và trải nghiệm của người dùng

Xây dựng liên kết

Khi xây dựng liên kết cho bài viết chuẩn SEO, bạn cũng cần phải lưu ý đến những điểm quan trọng sau:

  • Gắn liên kết đến các bài viết có nội dung liên quan trên các website uy tín, nổi tiếng như Wiki chẳng hạn.
  • Đặt đường dẫn (URL) thân thiện, ngắn gọn, không nên để quá 3 subfolder cho một URL của bài viết.
  • Dùng text link hoặc anchor text để điều hướng về landing page.

Có thể nói rằng, content SEO là một phần quan trọng trong Content Marketing. Đây được coi là một cầu nối quan trọng giữa khách hàng tiềm năng và website của doanh nghiệp. Với content SEO các chiến dịch SEO website của doanh nghiệp cũng dễ dàng thành công hơn. Hy vọng rằng thông qua bài viết hướng dẫn viết content chuẩn SEO này, bạn đọc có thể biết được cách viết một bài nội dung chuẩn SEO cho website của mình.

Nếu như website doanh nghiệp của bạn vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc triển khai content SEO những như các dịch vụ SEO liên quan khác thì đừng ngần ngại mà liên hệ với công ty Dịch vụ SEO tổng thể HeroSEO, một đơn vị chuyên cung cấp và triển khai các dịch vụ SEO uy tín hiện nay. Với đội ngũ kỹ thuật và nội dung chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, chúng tôi cam kết mang đến cho doanh nghiệp của bạn những giá trị bền vững nhất.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (2 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan