Trang chủ Content SEO Tối ưu content là gì? 7 Bước Giúp Tăng Ranking hàng loạt keyword

Tối ưu content là gì? 7 Bước Giúp Tăng Ranking hàng loạt keyword

bởi Nguyễn Thành Tiến
Hướng dẫn tối ưu content

Tối ưu content là một yếu tố quan trọng trong toàn bộ chiến lược SEO của doanh nghiệp. Theo đó, content chất lượng chắc chắn sẽ phát huy tốt vai trò truyền tải thông tin cũng như giúp kết nối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng một cách tốt hơn. Ngược lại nếu làm nội dung một cách sơ sài, qua loa cho có thì sẽ rất khó thu hút và giữ chân được người đọc. 

Tối ưu content là gì?

Nếu bạn là một người làm nội dung lâu năm thì chắc chắn đã không còn xa lạ gì với cụm từ “tối ưu content”.

Thực tế, tối ưu content là quá trình triển khai nội dung sao cho bài viết của bạn vừa thu hút, hấp dẫn được người đọc, đồng thời trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm Google. Nhờ đó, góp phần tối ưu cả website, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và nâng cao cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu content hiệu quả giúp ranking hàng nghìn keyword chỉ trong 1 bài viết

Tối ưu content góp phần đưa website lên top đầu tìm kiếm

Để triển khai tối ưu content bạn có thể thực hiện thay đổi bài đăng hoặc bài viết trên website của doanh nghiệp. Thông thường sẽ liên quan đến những yếu tố quan trọng sau:

  • Tối ưu content cần phải thỏa mãn các kỹ thuật SEO, thế nhưng hãy đảm bảo rằng bạn làm nội dung cho con người. Họ mong muốn gì, nội dung của bạn có đem lại giá trị gì cho họ không.
  • Thẻ meta description thích hợp và hấp dẫn.
  • Từ khóa chính, từ khóa phụ được sử dụng, phân bổ hài hòa, tăng mức độ liên quan của các từ khóa.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua cách trình bày dễ gọn, dễ hiểu. Bạn nên làm nổi bật những ý chính, quan trọng trong bài viết.
  • Tối ưu các liên kết nội bộ có liên quan đến bài viết.

Vì sao phải tối ưu content?

Thực tế, tối ưu content có liên quan mật thiết đến quá trình đưa một website lên top tìm kiếm của Google. Chính vì thế tối ưu content là một phần tất yếu cần thiết trong mọi dự án SEO cho bất cứ doanh nghiệp nào.

Sau đây là một số lý do vì sao tối ưu content lại quan trọng:

  • Nội dung được cung cấp rành mạch và chuyên sâu, giúp công cụ tìm kiếm có thể nắm rõ nội dung bạn muốn cung cấp cho người đọc. Từ đó nâng cao khả năng xếp hạng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google hay các công cụ tìm kiếm khác.
  • Tối ưu content cũng hướng đến mục tiêu cải thiện tổng thể website, giúp mọi bài viết hướng đến đúng đối tượng mục tiêu.
  • Một vai trò quan trọng khác của tối ưu content chính là thu hút một lượng lớn truy cập tự nhiên đến từ các đối tượng mục tiêu, phân khúc người dùng cụ thể. Nhờ đó, thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi cho các doanh nghiệp.
  • Tối ưu content cũng sẽ giúp nội dung bài viết phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Hơn nữa, content được tối ưu cũng giúp người đọc dễ dàng tiếp cận được những nội dung mà bạn muốn truyền đạt, từ đó người dùng có thể thực hiện các hành động như mua hàng, tải xuống, đăng ký,…
Tầm quan trọng của việc tối ưu content

Một số vai trò quan trọng của tối ưu content

7 bước triển khai tối ưu content đơn giản và hiệu quả nhất

Tối ưu content là yếu tố quan trọng giúp kết nối người dùng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để triển khai tối ưu nội dung hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo để thực hiện theo các bước sau:

Tối ưu từ khóa chính, từ khóa phụ

Nhiều người khi mới tiếp xúc với content SEO thường cố gắng chèn từ khóa chính càng nhiều càng tốt. Thế nhưng đây lại là một lỗi cơ bản, khiến Google đánh giá thấp chất lượng nội dung của bạn.

Theo đó, bước đầu tiên trong tối ưu content chính là xác định từ khóa chính và từ khóa phụ. Tiếp đến, chính là phân bố từ khóa chính và từ khóa phụ ở những vị trí hợp lý với mật độ thích hợp giúp bài viết trở nên mượt mà hơn.

Xác định chính xác từ khóa chính và từ khóa phụ để tối ưu content hiệu quả

Xác định từ khóa chính và từ khóa phụ

Tối ưu thẻ Meta Description (thẻ mô tả)

Thẻ meta description là đoạn văn ngắn khoảng 140 ký tự có chức năng tóm tắt nội dung của toàn bộ bài viết, giúp Google dễ dàng hiểu được chủ đề chính của bài viết. Nhờ đó tăng cao khả năng xếp hạng đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

Thẻ Meta Description cần đảm bảo ngắn gọn, hấp dẫn người đọc và có chứa từ khóa chính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên nhồi nhét nhiều từ khóa trong thẻ Meta Description.

Tối ưu tiêu đề (thẻ Heading 1)

Thẻ tiêu đề là nội dung đầu tiên mà người đọc sẽ thấy khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm, nó cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình tối ưu content. Theo đó, tiêu đề cần phải ngắn gọn, lôi cuốn người đọc, nêu được chủ đề của bài viết và phải có chứa từ khóa. Độ dài tối ưu cho thẻ tiêu đề khoảng 45 – 55 kí tự.

Tối ưu thẻ Sapo

Phần Sapo (giới thiệu đầu bài viết) là đoạn văn dẫn dắt người đọc đến với bài viết và có chứa từ khóa chính, thường bao gồm 90 chữ. Trong đó, từ khóa chính càng nằm ở đầu càng tốt.

Tối ưu đường dẫn (URL)

URL giúp bài viết của bạn đến với người đọc, cũng là một yếu tố quan trọng khi tiến hành tối ưu nội dung. Theo đó, URL nên ngắn gọn, không chứa kí tự đặc biệt, và chứa từ khóa chính. Đặc biệt, nên hạn chế tối đa các thư mục con.

Tối ưu content bao gồm cả Tối ưu URL bài viết

Tối ưu URL bài viết

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh giúp người dùng hình dung trực quan hơn về nội dung bạn muốn truyền tải, đồng thời họ cũng có thời gian nghỉ mắt sau một cụm nội dung dài. Vì vậy hình ảnh cần phải sinh động, rõ nét. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên nén dung lượng hình ảnh để tăng tốc độ tải trang cho bài viết của bạn.

Tối ưu content bao gồm cả tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh cho bài viết

Tối ưu liên kết

Việc đưa các bài viết liên quan khác vào bài viết giúp các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền tải. Hiện nay, liên kết được chia thành 2 loại như sau:

  • Liên kết nội bộ (internal link): Là liên kết bài viết hiện tại đến những bài viết khác liên quan trong cùng một website. Thông thường internal link nên được giới hạn trong 10 liên kết và tối thiểu là 2-3 liên kết.
  • Liên kết ngoài (external link): Là liên kết từ website của bạn trỏ đến các website khác. Website càng có uy tín, và nhiều thẩm quyền thì càng có giá trị đối với liên kết của bạn.

Cách tối ưu hóa chất lượng và phong cách content của bạn 

Như bạn đã biết, để tối ưu content hiệu quả, chất lượng content của bạn cũng là yếu tố cần được chú trọng và cải thiện. 

Tuy nhiên, để tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút thì vẫn là thử thách đối với hầu hết các content writer. Và sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp các tips đơn giản để giúp bạn có thể cải thiện chất lượng của nội dung một cách hiệu quả.

Cá nhân hóa nội dung là một trong những xu hướng content marketing quan trọng nhất trong năm nay, khiến cho nội dung trở nên gần gũi hơn với đọc giả. Trước khi viết bất cứ điều gì, đảm bảo bạn hiểu rõ về đối tượng mục tiêu của mình. Hãy nhớ rằng, chúng ta viết cho họ, tập trung vào những điều họ quan tâm và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ.

Viết như cách bạn nói chứ không như một cuốn sách giáo khoa cứng nhắc. Nên sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ đọc và câu văn ngắn gọn, xúc tích. Đừng làm cho độc giả phải dành nhiều thời gian hơn cần thiết để có thể hiểu và tiếp thu thông tin từ bài viết của bạn. 

Sử dụng từ ngữ đơn giản. 41% văn bản mà chúng tôi phân tích sử dụng các từ quá phức tạp. Bạn muốn độc giả dành thời gian đọc nội dung của bạn hay tra cứu từ điển? Hãy viết cho độc giả của bạn, đừng viết cho giáo sư văn học của bạn. 

Thay đổi độ dài câu. Chúng tôi thấy 43% không hiệu quả là do có câu quá dài. Điều này có thể làm mất sự tập trung và tạo cảm giác rối mắt cho đọc giả. Vậy nên bạn cần xem xét để hay đổi độ dài câu và đọc lại bài viết của bạn để xem nó có tự nhiên không?

Viết thành những đoạn văn ngắn. Theo SEO Writting Assistant, bạn nên nhắm tới ít hơn 90 từ mỗi đoạn. Vì thế bạn có thể sử dụng công cụ này để phân tích nội dung của bạn và xác định các đoạn văn và câu văn nào quá dài và tiến hành viết lại chúng. 

Giữ cho phong cách viết và giọng điệu nhất quán trong văn bản. Xác định giọng điệu đặc trưng của bạn và áp dụng nó trong mỗi phần nội dung sẽ nâng cao ấn tượng về công ty và củng cố nó trong ý thức của độc giả. Chúng tôi đã thấy rằng 78% bài viết hiệu quả duy trì một giọng điệu nhất quán. 

Cách tối ưu content cho backlinks và shares

Một phần quan trọng khác của SEO là thu hút các backlinks, tức là tạo ra nội dung mà không chỉ có thể được liên kết mà còn có thể chia sẻ. Và, bạn có thể thực hiện việc này như sau: 

Trở thành một Link Magnet (Nam châm liên kết)

Làm cho content của bạn thu hút được nhiều backlink hơn:

  • Gây tranh cãi: Nếu bạn đưa ra một ý kiến phản đối quan điểm chung, điều này có thể giúp bạn nổi bật và thu hút nhiều sự chú ý (và do đó sẽ thu hút nhiều backlink). 
  • Tuy nhiên, hãy tham khảo nhiều các để thu hút backlinks hơn thay vì chỉ tập trung vào tạo ra nội dung gây tranh cãi. Việc tạo ra nhiều nội dung gây tranh cãi để thu hút sự chú ý của người đọc đôi khi sẽ phản tác dụng.
  • Độc đáo: Đưa ra một ý kiến hoặc khái niệm mới mẻ có khả năng làm thay đổi cách mọi người nhìn nhận hoặc tiếp cận một vấn đề nào đó. Nếu độc giả thích “góc nhìn” của bạn và bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nội dung của bạn, thì cách tiếp cận này có thể thu hút số lượng lớn các chia sẻ và backlink. 
  • Có uy tín: Điều này nên áp dụng với tất cả nội dung của bạn. Khi một cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề viết một bài báo (hoặc nó ít nhất là được sự tham gia từ những chuyên gia), nó sẽ mang lại sức nặng hơn và dễ dàng thu hút được nhiều liên kết hơn.
  • Giữ vững quan điểm: Bằng việc giữ vững quan điểm của mình, bạn có thể tạo ra một giọng điệu độc đáo, thu hút và từ ngữ thông minh làm cho bài viết của bạn trở thành một lựa chọn backlink hấp dẫn hơn so với đối thủ.
  • Theo dõi và tận dụng xu hướng: Chú tâm đến các xu hướng và chủ đề mới nhất mà những người tạo backlink trong ngành của bạn đang quan tâm, sau đó tạo ra nội dung độc đáo và hữu ích về chủ đề đó. Điều này hoàn toàn có thể giúp bạn thu hút được rất nhiều backlinks. 
  • Có một giọng điệu dễ nhận biết: Như đã đề cập, một giọng mang tính thương hiệu giúp bạn nổi bật và tạo ra cảm giác hứng thú với những người theo dõi của bạn. 

Ví dụ, Andy Crestodina, tác giả và đồng sáng lập của Orbit Media Studios, có một phong cách viết rất riêng được ưa chuộng trong số các nhà tiếp thị và các nhà điều hành doanh nghiệp, giúp ông xây dựng một cộng đồng theo dõi trung thành thu hút rất nhiều backlink.

Thúc đẩy chia sẻ trên mạng xã hội

Để tăng cường việc chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội, cách tốt nhất là làm cho việc này trở nên dễ hiểu, gần gũi. Hãy đảm bảo rằng các biểu tượng mạng xã hội hiển thị rõ ràng trên trang web của bạn và khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung ở cuối bài viết như một lời nhắc thân thiện.

Đồng thời, đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự phù hợp để chia sẻ. Cho nên, nó cần:

  • Phản ánh quan điểm của độc giả: Điều này giúp người đọc dễ dàng chia sẻ nội dung vì nó tương thích với niềm tin và giá trị của họ. Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn cần thực sự hiểu rõ cảm xúc của độc giả và xác thực những gì bạn viết.
  • Hãy biến những người chia sẻ của bạn thành các chuyên gia: Nếu nội dung của bạn đáng tin cậy và chính xác, mọi người sẽ muốn chia sẻ nó để củng cố hoặc chứng minh cho quan điểm của họ. Vì vậy, hãy tập trung vào việc tạo nội dung mang tính thông tin và hữu ích.
  • Tương tác với độc giả: Tạo kết nối cảm xúc với độc giả bằng cách chia sẻ nội dung truyền cảm hứng và khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể. Hay bạn có thể đề cập đến điều gì đó quan trọng với họ, bằng việc kể một câu chuyện liên quan hoặc tương tự với họ sẽ có thể khiến họ muốn chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Cách tối ưu content cho chuyển đổi

Tối ưu hóa nội dung cho chuyển đổi không chỉ liên quan đến việc cải thiện SEO, mà còn là vấn đề chiến lược hóa nội dung của bạn.

Mỗi nội dung bạn công bố nên có một mục tiêu chuyển đổi. Điều này đặt ra câu hỏi: sau khi tương tác với nội dung của bạn, người đọc sẽ làm gì tiếp theo?

Và dưới đây là ba yếu tố cần xem xét khi tối ưu hóa nội dung cho chuyển đổi:

Đối tượng mục tiêu của bạn

Nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu là rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn là một đại lý quảng cáo B2B, nội dung của bạn cần phải nhắm đến những người ra quyết định, chẳng hạn như các nhà tiếp thị. Điều này có nghĩa là bạn cần sử dụng ngôn ngữ và thuật ngữ mà đối tượng mục tiêu quen thuộc cũng như hiểu biết về chúng.

Kêu gọi hành động (Call-to-Action)

CTA (Call-to-Action) được coi là phần quan trọng nhất của content, đặc biệt khi mục tiêu là thúc đẩy hành động của người đọc. Vì vậy, việc cung cấp CTA không chỉ là việc đặt chúng ở đúng vị trí, mà còn là việc thiết kế chung sao cho phù hợp với mục tiêu của bạn đối với nội dung. 

Cuối cùng, để tạo nên bài viết hiệu quả với khả năng chuyển đổi, bạn cần:

  • Định dạng bài viết của bạn một cách hiệu quả, sử dụng danh sách, con số, bảng so sánh và dấu đầu dòng để thu hút sự chú ý. 
  • Tập trung vào nhu cầu của người đọc thay vì của bạn. Tập trung vào lợi ích của sản phẩm và trường hợp sử dụng thay vì chỉ nói về sản phẩm.
  • Chấm câu một cách hiệu quả để làm cho văn bản dễ đọc hơn và tạo điểm nhấn.
  • Sử dụng các tính từ có liên quan để tạo sự khác biệt.
  • Hãy trò chuyện thay vì chỉ bán hàng. Sử dụng ngôn ngữ thân mật và tạo cảm giác như đang nói chuyện với độc giả.

Cách tối ưu content cho các định dạng khác

Không có gì lạ khi việc thường xuyên đăng các bài blog được tối ưu hóa và dễ đọc là chìa khóa cho thành công của content marketing. Nhưng bạn đã xem xét về việc tối ưu hóa video, tin tức hoặc hình ảnh chưa?

Các loại nội dung này đều quan trọng bởi vì chúng xuất hiện trên các phần khác nhau trên kết quả tìm kiếm. Bạn cần chắc chắn rằng chúng được tối ưu hóa để tăng cơ hội xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm cho hình ảnh, video và tin tức.

Tối ưu hóa nội dung video

YouTube là nền tảng tốt nhất để quảng bá thương hiệu của bạn, là một trong những trang web video phổ biến nhất trên thế giới và là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai toàn cầu. Ở Mỹ, YouTube tiếp cận 81% người dùng Internet, là nơi chính để các nhà tiếp thị thu hút khán giả mới.

Tuy việc tối ưu hóa nội dung video cũng phức tạp nhưng dưới đây là một số mẹo mà bạn nên áp dụng:

  • Tạo tiêu đề hấp dẫn và liên quan với từ khóa mục tiêu của bạn. Kết quả tìm kiếm trên YouTube cũng dựa trên từ khóa, nên hãy viết tiêu đề mô tả sâu hơn để thu hút sự chú ý của người xem và cho họ biết nội dung sẽ nói về điều gì.
  • Viết mô tả video hấp dẫn hoặc xem trước nội dung video của bạn. Nếu người xem muốn tìm hiểu thêm những nội dung có liên quan, hãy cung cấp liên kết đến trang web của bạn để họ có thể tìm hiểu thêm.
  • Tối ưu hoá tên tệp video của bạn. Khi video của bạn được nhúng vào trang web khác, tên tệp của bạn sẽ hiển thị. Hãy chọn tên dễ nhớ và có mô tả, giống như cách bạn tối ưu hình ảnh với từ khóa mục tiêu của mình.

Tối ưu hóa hình ảnh

Bạn đã làm mọi thứ để lập chiến lược, sản xuất, xuất bản và tối ưu hóa nội dung của mình, nhưng bạn đã tối ưu hóa hình ảnh của mình để đạt hiệu quả tối đa chưa? 

Thông thường, các bài viết nên có ít nhất bảy hình ảnh sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn so với những bài không có hình ảnh. Việc chèn hình ảnh vào trong nội dung của bạn có thể giúp truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.

Dưới đây là ba yếu tố quan trọng để tối ưu hóa siêu dữ liệu cho hình ảnh:

  • Thẻ Alt: Mô tả hình ảnh trong trường hợp hình ảnh không hiển thị. Hãy sử dụng từ khóa và mô tả hình ảnh một cách sống động nhất có thể.
  • Thẻ Hình ảnh: Đây là mô tả hiện ra khi người dùng di chuyển chuột qua hình ảnh. Hãy đảm bảo mô tả đúng với hình ảnh.
  • Tên tập tin: Khi bạn tải lên hình ảnh cuối cùng lên trang web của mình, hãy nhớ thay đổi tên hình ảnh thành từ khóa hoặc cụm từ của bạn. Tương tự như việc đặt tên cho tệp video, hãy chọn một tên mô tả và dễ nhớ cho tệp hình ảnh. 

Ví dụ, “Pearl Jam biểu diễn trực tiếp tại Rogers Arena 2002” sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với “IMG034909.jpg.”

Như vậy, có thể thấy rằng tối ưu content là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong toàn bộ chiến lược SEO. Hơn nữa, công việc này cũng đem đến rất nhiều giá trị khác cho website của bạn. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể nắm bắt được các bước tối ưu content đơn giản và hiệu quả nhất.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan