Trang chủ SEO Basic SEO là gì? Tổng quan về kiến thức SEO website cho người mới bắt đầu

SEO là gì? Tổng quan về kiến thức SEO website cho người mới bắt đầu

bởi Nguyễn Thành Tiến
seo là gì?

SEO là một kênh Marketing Online bền vững và ngày càng được sử dụng phổ biến. Đối với người làm SEO lâu năm, có lẽ thuật ngữ SEO là gì rất đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu làm SEO hoặc đã làm SEO dưới 6 tháng thì tôi khuyên bạn nên đọc bài viết này. Bài viết sẽ giúp bạn định hình được SEO là gì và các yếu tố nền tảng trong SEO Marketing.

SEO Marketing là gì?

Các yếu tố SEO Marketing

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Nói một cách dễ hiểu, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện website nhằm tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm khi có ai đó tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

SEO là gì? Những kiến thức SEO quan trọng

Tìm hiểu khái niệm SEO là gì?

Nếu trang web của bạn đứng top đầu trong kết quả tìm kiếm, bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý và thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đến với doanh nghiệp của mình.

Có 2 yếu tố quyết định thành công trong SEO đó là: SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị hay bất cứ thứ gì nằm ngay trên trang web. Onpage SEO sẽ tập trung vào hai yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO.

>>Tìm hiểu thêm: SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu Onpage mới nhất

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage bao gồm việc tối ưu bên ngoài website như xây dựng các liên kết (link building), marketing qua các trang mạng xã hội… để kéo traffic và thúc đẩy lên top Google.

Điều quan trọng nhất trong Offpage không phải là số lượng mà là chất lượng của các liên kết trỏ đến trang web của bạn. Các trang web liên kết đến trang web của bạn càng chất lượng và phù hợp thì xếp hạng vị trí của bạn trên Google càng cao.

>>Xem ngay: Kỹ thuật tối ưu SEO Offpage đơn giản đạt hiệu quả nhanh chóng

SEO hoạt động như thế nào?

Những công cụ dùng để tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,… đều sử dụng bot nhằm thu thập dữ liệu của các trang website trên hoạt động online, bot sẽ đi từ trang này sang đến những trang khác, thu thập tất cả những thông tin về nội dung trang đó và đưa chúng vào chỉ mục

SEO hoạt động như thế nào trên một trang web

Cách thức SEO hoạt động trên một trang web

Lúc này, bạn hãy xem chỉ mục giống như một thư viện khổng lồ, nơi có thể lấy một cuốn sách (hoặc một trang web) lên để giúp bạn tìm thấy đúng chính xác những gì bạn có thể đang tìm kiếm trong thời điểm đó.

Tiếp theo, những thuật toán phân tích của các trang trong chỉ mục sẽ tính đến hàng trăm yếu tố hay tín hiệu xếp hạng, nhằm xác định thứ tự của các trang sẽ xuất hiện ở kết quả tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể.

Tương tự như trong một thư viện, thủ thư là người đã đọc từng cuốn sách tại thư viện và có thể cho bạn biết được chính xác cuốn nào sẽ có thể giải đáp cho câu hỏi của bạn.

Các yếu tố thành công trong SEO có thể được xem là proxy cho các khía cạnh của trải nghiệm người dùng. Đó là cách mà các chương trình tìm kiếm ước tính chính xác mức độ sự hiệu quả trong một trang web hoặc trang web có thể cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.

SEO hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của SEO

Không giống như Paid Search, bạn không thể trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng tìm kiếm mà không phải trả tiền cao hơn, có nghĩa bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực SEO và phải làm việc cật lực để lên top.

Các thuật toán tìm kiếm được thiết kế để hiển thị các trang có thẩm quyền, có liên quan và cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm hiệu quả. Tối ưu hóa trang web và nội dung với những yếu tố này có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tại sao SEO lại quan trọng trong marketing?

SEO là một phần cơ bản của Digital Marketing, vì người dùng thực hiện hàng nghìn hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, thường với mục đích tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Tìm kiếm thường là nguồn lưu lượng truy cập chính cho các thương hiệu và bổ sung cho các kênh tiếp thị khác.

Khả năng hiển thị lớn hơn và xếp hạng cao hơn trên Google so với đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có tác động lớn đến kết quả kinh doanh của bạn.

Những vai trò quan trọng của SEO trong Marketing

Tầm quan trọng của SEO trong Marketing

Các tính năng như kết quả hiển thị ở nhiều định dạng và Knowledge Graph trong kết quả tìm kiếm có thể tăng khả năng hiển thị và cung cấp đến người dùng thêm một số những thông tin hữu ích về công ty của bạn ngay tại kết quả.

Tóm lại, SEO là nền tảng marketing toàn diện. Khi bạn hiểu người dùng của mình muốn gì, bạn có thể triển khai kiến ​​thức đó trên các chiến dịch của mình (trả phí và không phải trả phí) trên trang web, trên các kênh social media, v.v.

Tại sao SEO lại quan trọng trong marketing?

Những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp

Tăng khả năng hiển thị và xếp hạng

Một trong vô số những chức năng quan trọng của SEO web là tăng khả năng hiển thị với người dùng, tức là giúp những khách hàng tiềm năng của bạn tìm thấy bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn khi họ research, tìm kiếm thứ gì đó mà bạn là đơn vị cung cấp. Khả năng hiển thị sẽ liên quan trực tiếp đến xếp hạng trang web của bạn.

Bạn càng xếp hạng cao trên SERP, thì càng có nhiều khả năng khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy bạn và click vào xem trang web của bạn. Điều đặc biệt là bạn hoàn toàn không phải trả phí cho Google. Đó cũng là chìa khóa quan trọng mà SEO website mang lại.

Chiến lược SEO của bạn hiệu quả, thì xếp hạng của bạn càng cao và khả năng hiển thị của bạn càng tốt.

Cùng với đó là lượng truy cập vào website là một trong những mục tiêu chính của SEO, khi trang web của bạn tăng khả năng hiển thị thì traffic (lưu lượng truy cập) theo đó cũng tăng lên đáng kể.

Lấy ví dụ: Trang web ở vị trí số 1 trên tìm kiếm của Google nhận được gần đến 32% số lượt nhấp chuột và chỉ cần tiếp tục di chuyển lên một vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm thì có thể tăng lượng CTR lên đến 30,8% đây là con số đáng kinh ngạc.

Một cách khác để giúp tăng vị trí trang web của bạn trên thứ hạng Google đó chính là Featured Snippet ( hay Đoạn trích nổi bật) thường được hiểu là vị trí thứ 0 tức trên thứ 1, vì nó xuất hiện phía trên cả URL có xếp hạng đầu tiên.

Đây thường là những nội dung được lấy ra từ trang web được Google ưu tiên đánh giá và cho rằng là câu trả lời phù hợp với những câu hỏi phía mọi người đang tìm kiếm đồng thời có thể giúp tăng CTA cho bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn mọi người tìm thấy đúng trang web của bạn các thông qua công cụ tìm kiếm. Bạn nên dùng đến SEO để giúp cải thiện bạn xếp hạng trong năm với vị trí hàng đầu, lý tưởng nhất là vị trí top một.

Tăng sự uy tín và nhận diện thương hiệu

Page Authority (PA) ngày càng quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm vì nó quan trọng đối với người dùng web. Về cơ bản, trang web của bạn phải đáng tin cậy, chất lượng cao, có liên quan và có cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

Điểm Page Authority  nằm trong khoảng từ 1 đến 100 và con số càng cao thì trang web của bạn càng uy tín.

Cải thiện UX-UI trên website

Một lý do khác khiến SEO quan trọng là vì tất cả thời gian bạn dành để tạo ra nội dung tuyệt vời và tối ưu hóa SEO trên trang sẽ cải thiện khả năng sử dụng trang web của bạn. Điều này tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực và liền mạch.

SEO làm tăng trải nghiệm khách hàng

SEO tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực trên website

Ví dụ: Khi bạn thực hiện tối ưu SEO cho trang web của mình, tất nhiên bạn cũng sẽ tối ưu trên desktop và mobile để người dùng có thể trải nghiệm trên bất cứ phiên bản nào mà không có điều gì làm gián đoạn trải nghiệm lướt web.

Tương tự, bằng cách tăng tốc độ tải trang, bạn sẽ giảm được tỷ lệ thoát và khuyến khích khách truy cập dành nhiều thời gian hơn trên trang web của mình.

Người tiêu dùng mong đợi một trang web có tốc độ tải nhanh nhất có thể với giới hạn tải để không vượt quá ba giây! Thời gian tải càng dài, tỷ lệ thoát càng cao và chuyển đổi của bạn càng thấp.

Hãy nhớ rằng, các công cụ tìm kiếm không hoàn hảo!

SEO rất quan trọng bởi vì, nếu bạn không thực hiện các bước tối ưu thì trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu một trang web không có cấu trúc liên kết thích hợp, thì các công cụ tìm kiếm có thể không thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web đúng cách, điều này có thể làm giảm thứ hạng. (Lỗi mã hóa có thể chặn hoàn toàn các công cụ tìm kiếm, khiến trang web của bạn không thể xếp hạng, bất kể bạn có dành bao nhiêu thời gian đi chăng nữa).

Tăng tỷ lệ ROI

ROI (Return on investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Nói một cách đơn giản ROI là chỉ số đo lường những gì bạn thu được so với chi phí đã bỏ ra.

ROI là thuật ngữ quan trọng trong marketing nói chung và đặc biệt là SEO nói riêng. ROI càng cao chứng tỏ doanh nghiệp bạn hoạt động càng hiệu quả.

Với SEO, bạn có thể:

  • Ước tính lợi nhuận từ số lượng traffic đổ về website
  • Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa
  • Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến website, từ đó đưa ra phương án giải quyết các vấn đề cụ thể

Kênh thu hút khách hàng tiềm năng & bền vững

Việc tối ưu tốt cho website sẽ tăng khả năng hiển thị trên Google, đồng nghĩa sẽ thu hút hàng nghìn, hàng trăm nghìn lượng traffic đổ về. Và website của bạn sẽ duy trì top 1 lâu dài trên Google, cơ bản vì website đã được tối ưu hóa cho SEO và bạn chỉ cần duy trì chúng.

Phân tích & hiểu rõ hành vi khách hàng tiềm năng

Bạn đã từng nghe đâu đó rằng: “Lắng nghe người dùng bạn sẽ có được khách hàng tiềm năng” hay chưa?

Từ trước đến nay, Google chưa nói một cách rõ ràng về hành vi người dùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm.

Kỹ sư Amit Singhal đã nói với Wall Street Journal rằng Google đã và đang tinh chỉnh các thuật toán của họ với nhiều tín hiệu chất lượng hơn. Bằng cách nào đó, khi người dùng tương tác với website là một trong những tín hiệu xếp hạng.

Việc phân tích các yếu tố SEO, hiểu rõ hành vi và tối ưu tốt hành vi người dùng không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên SERPs mà còn giúp website bạn tăng điểm chất lượng tổng thể của website, ngay cả khi các chỉ số khác trên website của bạn kém hơn đối thủ.

Quy trình SEO cơ bản

Quy trình SEO cơ bản

Quy trình SEO cơ bản

SEO bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau từ cơ bản đến nâng cao, người bắt đầu về SEO sẽ cảm thấy hoang mang và khó nắm bắt nên bắt đầu từ đâu. Thế nên, tôi sẽ hệ thống hóa quy trình cơ bản để các bạn có thể hình dung được.

Nghiên cứu từ khóa

Đây là bước quan trọng trong quy trình SEO, nếu bạn lựa chọn sai từ khóa thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Vì thế, để dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như là: Ahrefs, Google Keyword Planner, Google Trends… để phân tích và lựa chọn bộ từ khóa mang lại hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn cách Research Keyword cho website mới

Kiểm tra, phân tích website

Để định hướng tốt cho công việc và một kế hoạch SEO hoàn chỉnh nhất, bạn cần kiểm tra website của mình, đơn giản cần kiểm tra các yếu tố:

  • Mức độ tối ưu Onpage, Offpage
  • Tốc độ tải trang
  • Kiểm tra backlink đã xây dựng
  • Kiểm tra code website
  • Kiểm tra content, cấu trúc website
  • Kiểm tra các thẻ liên quan trên website như: Title, Meta Description…

Xây dựng nội dung

Nội dung được xem là chìa khóa đem đến thành công cho SEO, chiếm điểm số quan trọng trong SEO. Để xây dựng content trên website, bạn cần làm các công việc: Viết nội dung mới, chỉnh sửa, xóa bỏ và tối ưu…

Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ làm mất tự nhiên và bị đánh spam bởi thuật toán Google.

Tối ưu SEO Onpage

Để website thân thiện với các công cụ tìm kiếm, bạn cần tối ưu SEO Onpage bao gồm:

  • Tối ưu Title, Heading, Meta Description, H2-H6
  • Tối ưu hình ảnh
  • Tối ưu URL
  • Tốc độ tải trang
  • Tối ưu TOC
  • Tối ưu Schema…

Tối ưu SEO Offpage

SEO Offpage là việc xây dựng liên kết từ bên ngoài trỏ về website nhằm xây dựng liên kết chất lượng và liên quan.

Bạn có thể xây dựng các loại backlink như:

  • Backlink blog comment
  • Backlink social
  • Backlink web 2.0
  • Backlink báo
  • Backlink bookmark

Yếu tố này ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm của Google. Vì vậy, backlink càng chất lượng thì website của bạn càng xếp hạng cao trên SERP.

Kiểm tra, theo dõi và đánh giá

Theo dõi về thứ hạng, tiến độ của thứ hạng từ khóa, theo dõi lượng traffic về website, và các lỗi xảy ra trong quá trình SEO. Đánh giá kế hoạch SEO, từ đó đưa ra những chiến lược cụ thể và cải thiện thứ hạng, chất lượng website.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Mục đích cuối cùng của SEO website chính là doanh thu và phổ biến thương hiệu. Vì thế, hãy không ngừng tối ưu CRO để chiến lược SEO trở nên thành công mỹ mãn.

Các thuật toán Google bạn cần biết

Nói một cách đơn giản, thuật toán là các giải thuật và quy tắc của Google để xử lý dữ liệu và đưa ra các kết quả liên quan nhất cho truy vấn của người dùng.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google, các thuật toán sẽ tìm kiếm hàng tỷ kết quả trên từng website, đưa ra các tìm kiếm và xếp hạng chúng với một tốc độ cực nhanh (dưới 1 giây).

Những thuật toán lớn của Google mà bạn cần biết:

  • Thuật toán Google Panda (gấu trúc)
  • Thuật Toán Google Penguin (chim cánh cụt)
  • Thuật toán Google Pirate
  • Thuật toán Google Hummingbird (chim ruồi)
  • Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
  • Thuật toán Google Mobile Friendly
  • Thuật toán RankBrain
  • Thuật toán Possum
  • Thuật toán Google Fred
Các thuật toán của Google

Các thuật toán của Google bạn cần biết

Thuật toán Google Panda

Google Panda là thuật toán đánh giá xếp hạng trang web dựa trên chất lượng nội dung, mục tiêu là những trang web có nội dung thấp, nghèo nàn, copy, spam, nội dung mỏng…Khi vi phạm những lỗi này, website của bạn sẽ khó có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google.

Thuật toán Google Penguin

Được ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, thuật toán Google Penguin đánh giá và áp dụng hình phạt thẳng tay cho những trang web có liên kết kém chất lượng, spam và không tự nhiên. Việc vi phạm các lỗi này, điều tất nhiên là website bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên Google.

Thuật toán Google Pirate

Mục tiêu của thuật toán Google Pirate là xử lý các website ăn cắp bản quyền nội dung, bản quyền sở hữu trí tuệ. Nếu nhận được báo cáo vi phạm, trong phần tác vụ thủ công của Google Search Console sẽ bị phạt.

Thuật toán Google Hummingbird

Với thuật toánHummingbird, những website có bài viết nhồi nhét từ khóa hoặc bài viết có mục tiêu từ khóa không chính xác sẽ bị xử lý vi phạm.

Thuật toán Pigeon

Thuật toán Pigeon hay còn gọi là thuật toán chim bồ câu, thuật toán này xử lý các lỗi website tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng cách, mâu thuẫn thông tin doanh nghiệp hay thiếu trích dẫn trong tìm kiếm địa phương.

Thuật toán Google Mobile Friendly

Thuật toán Mobile Friendly  sàng lọc những website không có phiên bản mobile, website chữ quá nhỏ hay khoảng cách các dòng quá gần nhau dẫn đến gây khó khăn trong trải nghiệm người dùng.

Thuật toán Rankbrain

Thuật toán Rankbrain sẽ tập trung xử lý các trang web có lỗi nghiêm trọng về thiếu tính liên quan về nội dung, trải nghiệm người dùng kém.

Thuật toán Possum

Thuật toán Possum sẽ xử lý các website có địa chỉ trùng nhau và cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Google Fred

Google Fred hướng đến những website kiếm lợi từ quảng cáo quá nhiều, spam, chất lượng nội dung kém, không hướng đến người dùng. Ngoài ra thuật toán này còn “sờ gáy” những website lạm dụng biểu ngữ, các bài viết chủ yếu viết cho bot Google để tạo lưu lượng truy cập.

Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

SEO ngày càng phát triển mạnh mẽ và là giải pháp marketing không thể thiếu của các doanh nghiệp, cùng với đó là sự đa dạng các dịch vụ SEO và hình thức SEO khác nhau. Có 6 loại hình thức SEO phổ biến hiện nay:

SEO Branding

Đây là hình thức SEO hiệu quả khi áp dụng cho các doanh nghiệp có thương hiệu lớn. Mục đích chính là quảng bá giá trị thương hiệu website, thực hiện tốt SEO Branding sẽ giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng, đem lại hiệu quả tốt cho kinh doanh của công ty, và doanh nghiệp.

SEO Traffic

Tăng lượng khách truy cập vào website thông qua 4 kênh chính:

  • Direct (trực tiếp)
  • Referral (giới thiệu)
  • Organic Search (qua các công cụ tìm kiếm)
  • Social (thông qua các mạng xã hội)

Lượng khách truy cập website hiệu quả là nhắm đúng đối tượng tiềm năng (qua trực tiếp hoặc trung gian) và mang lại hiệu quả cho website.

SEO Crisis

Qua khoảng thời gian đứng top đầu Google, bỗng dưng website của bạn đột ngột mất sự ổn định và thứ hạng tuột dốc trên các các công cụ tìm kiếm. Điều này mang đến thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Nếu như bạn không giải quyết đúng cách và hợp lý thì website có thể vĩnh viễn sẽ ko có khả năng phục hồi được thứ hạng.

Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng là do:

  • Bị đối thủ chơi xấu
  • Chiến lược backlink không hiệu quả
  • Nội dung copy và không có tính sáng tạo
  • Sử dụng kỹ thuật Black Hat…

SEO App Mobile

Đây là hình thức SEO khá phổ biến hiện nay, hình thức SEO này sẽ đưa App Mobile lên kết quả tìm kiếm của Google, khi người dùng tìm kiếm trên Google sẽ hiển thị các ứng dụng trên kết quả tìm kiếm phục vụ nhu cầu người dùng.

SEO Local

Đây là hình thức SEO được đa số các SEOer ưa chuộng và áp dụng, người dùng sẽ tìm kiếm địa điểm của website bạn thông qua địa chỉ Google Map hoặc dùng để tạo hình ảnh, video mang tính chuyên nghiệp trên Google Map theo từ khóa.

SEO Trends

Đây là hình thức SEO theo xu hướng, bắt trends theo thời gian, các xu hướng có thể là:

  • Các dòng sự kiện nóng hổi hằng ngày trên thời sự hay internet, ví dụ như: Đội tuyển U23 Việt Nam,…
  • Xu hướng sắp xảy ra: sử dụng các từ khóa liên quan đến World Cup 2022, Táo quân 2022…

Các công cụ hỗ trợ SEO

Nắm vững các tiêu chí tối ưu hóa SEO có thể rất khó khăn, đặc biệt khi bạn chỉ mới bắt đầu. Nhưng đừng quá lo lắng, các công cụ SEO sẽ hỗ trợ bạn làm tốt những công việc này một cách thật dễ dàng nhất, tôi đã tổng hợp tất cả chúng trong danh sách này.

Công cụ giúp tối ưu Onpage:

  • SEOquake
  • SEO Site Checkup
  • Robots.txt Generator
  • XML Sitemaps
  • Schema Creator
  • Cora SEO
  • Google Pagespeed Insights
  • Surfer SEO
  • Screaming Frog

Công cụ phân tích backlink:

  • Ahrefs
  • Majestic SEO
  • Semrush
  • Moz Link Explorer

Công cụ tối ưu content:

  • Yoast SEO
  • Ahrefs
  • Surfer SEO
  • Google Keyword Planner
  • SERP Robot
  • Keywordtool.io
  • Google Trends

Công cụ nghiên cứu từ khóa:

  • Google Keyword Planner
  • Spineditor.com
  • Keywordtool.io
  • Ahrefs

Công cụ phân tích website:

  • Ahrefs
  • Screaming Frog
  • Website Auditor
  • Google Search Console
  • SEO Web Page Analyzer
  • Panguin tool

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa:

  • Serprobot
  • Google Search Console
  • Ahrefs

Xu hướng SEO năm 2022

Core Web Vitals

Vào tháng 5 năm 2020, Google đã công bố ba chỉ số, được gọi là Core Web Vitals được sử dụng để đo trải nghiệm người dùng. Cả ba chỉ số SEO về cơ bản nói về tốc độ trang: tốc độ tải của trang, thời gian tương tác và độ ổn định của trang trong khi tải.

Core Web Vitals nằm trong các chỉ số của Google xếp hạng vào tháng 5 năm 2021, có nghĩa là bạn sẽ phải chú ý đến chúng để xuất hiện trên trang đầu tiên.

Nếu có hai trang có nội dung liên quan như nhau, thì các chỉ số trải nghiệm người dùng sẽ giúp bot công cụ tìm kiếm quyết định trang nào nên được xếp hạng cao hơn.

Google’s BERT tìm kiếm ý định người dùng

Thuật toán BERT của Google sử dụng ML (máy học)  và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu rõ hơn các tìm kiếm và những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm. Nó hoạt động với hơn 70 ngôn ngữ và cho hầu hết mọi truy vấn bằng tiếng Anh của Google.

Với bản cập nhật BERT của Google, các bot của công cụ tìm kiếm Google đã trở nên “đối thoại” hơn nhiều, vì vậy thuật toán của Google giờ đây có thể diễn giải ý định của người tìm kiếm. Có nghĩa là Google có thể hiểu những thứ như bộ não con người.

Điều này cũng có nghĩa là các trang web có nội dung không phù hợp sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Cho dù chi tiết hay chất lượng cao nội dung đó có dài đến đâu, nếu nó không đáp ứng ý định của người dùng thì BERT sẽ bỏ qua nội dung của bạn và ưu tiên một đoạn nội dung khác đáp ứng ý định cho truy vấn nhất định.

Một điều cần lưu ý là Google BERT không phải là một hình phạt thuật toán. Đó là một phần của công cụ tìm kiếm Google giúp lọc ra nội dung phù hợp và hữu ích nhất cho người dùng bằng cách hiểu các truy vấn tìm kiếm và nội dung như con người.

Vì vậy, nó sẽ không hạ xếp hạng hoặc phạt các trang web. Nó sẽ chỉ dành sự ưu ái cho những gì hiển thị kết quả tốt nhất cho người dùng, đó là điều mà Google luôn nỗ lực thực hiện.

Nếu nội dung của bạn không cung cấp những gì người dùng đang tìm kiếm, thì nội dung của bạn không thân thiện với BERT và bạn sẽ không xếp hạng cho từ khóa đó trong thời gian dài. Đó là lý do tại sao việc xuất bản nội dung có giá trị đáp ứng mục đích của người dùng có thể giúp ích cho bạn.

Nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên quan trọng hơn

Hơn 50% lượt tìm kiếm là từ tìm kiếm không nhấp chuột. Điều đó có nghĩa là hơn một nửa số tìm kiếm trên Google (tương ứng 175 tỷ tìm kiếm mỗi tháng) kết thúc mà không có bất kỳ nhấp chuột nào.

Điều này là do các kết quả rich result trong SERP. Với danh sách thông tin doanh nghiệp, Featured Snippet hiển thị trên kết quả tìm kiếm trả lời cho truy vấn người dùng, vì thế mà người dùng không cần nhấp vào kết quả đó để đến trang web.

Việc cung cấp thông tin website của bạn, quảng cáo, hồ sơ doanh nghiệp có chứa từ khóa sẽ đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.

Với những tiến bộ trong SERP và rất nhiều cạnh tranh ngoài kia, điều quan trọng bạn cần là đầu tư thời gian vào nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa thực sự có thể thúc đẩy traffic và chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Google ưu tiên nội dung gốc

Content đóng vai trò quan trọng trong SEO và xếp hạng, nội dung mang tính xác thực và quan trọng đối với các doanh nghiệp hơn là chỉ xây dựng thương hiệu. Nói một cách đơn giản, đây phải là nội dung duy nhất và không copy từ nguồn khác.

Bạn có muốn mua một chiếc áo sơ mi với màu sắc và kiểu dáng tương tự như bạn đã có không? Tất nhiên là không! Ở đây cũng vậy. Có hàng nghìn trang với nội dung  tương tự được lập chỉ mục trên Google.

Nếu bạn tạo ra một nội dung giống với nội dung đã được xếp hạng trên SERP thì tại sao Google lại xếp hạng cho bài viết của bạn? Đó là lý do tại sao nội dung của bạn phải thật sự hữu ích và mang lại giá trị cho người dùng.

Nguồn tài liệu tốt để để tạo ra nội dung độc đáo gồm nghiên cứu, thử nghiệm, chứng thực của khách hàng, sự kiện quan trọng của công ty, v.v. Điều này không chỉ tạo ra nội dung xác thực mà Google thích, mà nó còn chứng minh website của bạn như một thương hiệu đáng tin cậy trong mắt Google và khách hàng của bạn.

Việc tạo nội dung hấp dẫn và hữu ích giúp cho người dùng muốn chia sẻ nội dung đó đến với những người dùng khác. Họ có thể làm điều này thông qua các bài đăng trên blog, dịch vụ truyền thông xã hội, email, diễn đàn hoặc các phương tiện khác.

Voice Search

Có tới 27% dân số trên thế giới đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động. Bên cạnh đó, theo báo cáo của ComScore, có hơn 50% số người dùng điện thoại thông minh đang tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.

Hầu hết các truy vấn bằng giọng nói đều dài, rõ ràng và cụ thể. Người dùng tìm kiếm câu trả lời chi tiết cho các truy vấn mà họ đang tìm kiếm bằng giọng nói. Những người dùng này sẽ có nhiều khả năng chuyển đổi cao hơn những người dùng khác.

Vì tính năng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói vẫn đang phát triển và ngày càng có nhiều người sử dụng, cho nên Voice Search ​​sẽ tiếp tục là xu hướng vào năm 2022.

Artificial intelligence (Trí tuệ nhân tạo)

Giống như các ngành công nghiệp, AI đang thay đổi cả về SEO và marketing. Google cũng sử dụng AI để phân phát kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Sự phát triển và lớn mạnh của Google AI

Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển

Nhưng làm thế nào AI có thể trợ giúp các chiến lược SEO của bạn?

Phải mất một khoảng thời gian khá dài để hiểu các thuật toán xếp hạng trang web của công cụ tìm kiếm. Mặc dù có sự hỗ trợ của các chuyên gia SEO, nhưng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI là một yếu tố then chốt.

AI sẽ mang lại hiệu quả và mạnh mẽ hơn nhiều trong việc giải mã các thuật toán cũng như là tạo ra các chiến lược quan trọng.

Có một số công ty như HubSpot, Frase và Market Muse đang cung cấp các giải pháp dựa trên AI có thể giúp các công ty nỗ lực SEO và trong những năm tới, những công cụ như vậy có thể trở thành xu hướng chính trong thời gian tới.

Video Marketing

Hiện nay, YouTube là công cụ tìm kiếm phổ biến đứng thứ hai, chỉ sau Google với hơn 1 tỷ người dùng. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích video, thì đã đến lúc bắt đầu.

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn mạnh chỉ sau Google

Youtube là một công cụ tìm kiếm đứng thứ 2 sau Google

Làm cách nào để tối ưu hóa nội dung trên Youtube?

Bắt đầu với việc tối ưu hóa tên và mô tả kênh video của bạn. Mặc dù mô tả không được quá tải với các từ khóa nhưng hãy cung cấp nội dung mô tả kênh của bạn thân thiện với người dùng.

Featured Snippet

Featured Snippet là đoạn trích nổi bật hoặc là vị trí số 0, xuất hiện ở đầu SERP trong hình hộp chữ nhật.

Tìm kiếm với Featured Snippet ngày càng trở nên dễ dàng

Xu hướng tìm kiếm với Featured Snippet

Những đoạn văn này không chỉ hữu ích cho người dùng mà còn mang lại giá trị cho một website. Tuy nhiên, bạn không thể chọn nội dung được hiển thị trong Featured Snippet cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào; đó là do các bot của thuật toán Google thực hiện công việc này.

Phương pháp chính xác để đưa trang web của bạn vào Featured Snippet không thực sự rõ ràng. Các chuyên gia SEO sử dụng một số chiến lược có thể hữu ích. Ví dụ: để nhận được các kết quả Featured Snippet, bạn cần trả lời một câu hỏi cụ thể và trả lời bằng gạch đầu dòng (nội dung có cấu trúc) sẽ tốt hơn.

Influencer SEO

Influencer là những người có hàng triệu người dùng theo dõi và những người theo dõi này có thể trở thành khách hàng của bạn nếu bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình đến gần hơn với họ.

Influencer SEO có tầm ảnh hưởng và nhận được sự tin tưởng của khán giả tiềm năng, và học sẽ mang lại khách hàng tiềm năng cho bạn nếu Influencer tiếp tục ủng hộ thương hiệu của bạn.

89% các marketer tin rằng ROI từ Influencer có thể so sánh bằng hoặc tốt hơn các phương pháp tiếp thị khác.

EAT & Branded SEO

Google ưu tiên chất lượng nội dung hơn khi nhắc đến thứ hạng. Nhưng liệu “chất lượng” không thôi có thực sự hiệu quả?

Vì vậy, việc áp dụng nguyên tắc EAT: chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy rất hữu ích. Bởi thương hiệu càng phổ biến và có độ tin cậy cao thì càng được xếp thứ hạng cao trên Google tìm kiếm.

Google EAT - xây dựng tính thẩm quyền

Xây dựng tính thẩm quyền cho bài viết với Google EAT

Đó là lý do tại sao bạn nên nỗ lực để xây dựng thương hiệu của mình, ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 trong chiến lược SEO. Ngoài ra, xây dựng nhận thức về thương hiệu để tăng các truy vấn tìm kiếm về thương hiệu.

FAQ về thương hiệu là một yếu tố xếp hạng ẩn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn và trở thành một thương hiệu đáng tin cậy trên Google.

Tìm hiểu về SEO là gì và cách thức Google hoạt động

>>Bài viết tham khảo

Entity là gì? Tại sao Entity lại quan trọng đối với SEO

Tìm hiểu cấu trúc Silo là gì và vai trò của xây dựng Silo trong SEO

Bây giờ, chắc hẳn bạn đã hiểu SEO là gì rồi, Lợi ích từ SEO và cách SEO hoạt động như thế nào, quy trình ra sao….Để tìm hiểu rõ hơn từng khái niệm, quy trình và những kiến thức SEO khác, bạn có thể xem thêm các bài viết liên quan khác nhé!

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan