Cấu trúc Silo là một chiến lược SEO cần thiết cho bất kì website nào. Vậy cấu trúc Silo là gì? Silo có tầm quan trọng như thế nào để được gọi là chiến SEO? Tất cả cán thức về Silo sẽ được giải đáp trong bài viết này. Hãy theo dõi ngay nhé!

Tìm hiểu cấu trúc silo là gì
Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo là một dạng cấu trúc thiết kế website trong đó nội dung được sắp xếp hợp lí thành các mục riêng biệt. Cấu trúc này được phân nhóm thành 2 danh mục chính và danh mục phụ. Các danh mục có nội dung liên quan sẽ xếp chung một nhóm.
Cấu trúc Silo càng sở hữu nội dung và chủ đề liên quan với nhau thì trang web của bạn càng có liên kết tốt.
Về tổng thể, có 2 cách để nhóm các trang lại với nhau: nhóm theo danh mục (silo vật lí) và nhóm liên kết nội bộ (silo ảo).

Tìm hiểu cấu trúc Silo là gì?
Nội dung của bạn càng liên quan đến chủ đề trong silo thì trang web của bạn sẽ càng uy tín trong mắt Google. Nếu bạn bao gồm tất cả các truy vấn tìm kiếm của người dùng trong chủ đề đó thì trang web của bạn được hiển thị và nhấp vào nhiều hơn.
Tầm quan trọng của cấu trúc Silo đối với SEO
Chúng ta thường nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm có sức mạnh rất lớn bởi nó có thể đọc và hiểu hết mọi thứ của trang web. Nhưng không phải vậy vì chính cấu trúc Silo mới có thể cho ta thấy được nội dung chính và cách thức tổ chức những chủ đề phụ là như thế nào.
Giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục
Mỗi ngày, công cụ tìm kiếm sẽ giúp huy động hàng tỉ con bot, để thu thập thông tin dữ liệu và lập chỉ mục cho hàng triệu website trên thế giới.
Mô hình silo có nội dung giống nhau, liên kết chặt chẽ với nhau. Google bot giúp trình thu thập dữ liệu đạt hiệu suất cao nhất, từ đó tăng tính thẩm quyền cho website đối với chủ đề được nhắc đến.

Cấu trúc Silo giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web một cách dễ dàng
>>Xem thêm: Google Index là gì? Làm sao để Google lập chỉ mục trang web nhanh chóng?
Tăng trải nghiệm người dùng
Khi khách hàng truy cập vào một trang web, hãy hình dung trang web của bạn như một cuốn sách và được cấu trúc silo phân ra nhiều nội dung riêng biệt, nội dung đó có sự liên quan về thông tin với nhau.
Điều này giúp cho người dùng nắm bắt được nội dung trang web và di chuyển một cách dễ dàng tới trang web đó mà không cần phải quay lại truy vấn công cụ tìm kiếm.
Một trong những tính năng quan trọng nhất mà trang web của bạn nên có là nội dung có cấu trúc rõ ràng. Khi khách hàng hiểu rõ nội dung trang web của bạn và cách lấy thông tin họ cần, họ sẽ ở lâu hơn và tương tác nhiều hơn trên trang web của bạn.

Cấu trúc Silo giúp tăng trải nghiệm người dùng
Ví dụ: Khách hàng truy cập đến trang web của bạn để tìm kiếm thông tin xe tay ga, người dùng sẽ nhìn thấy những danh mục điều hướng của bạn như Vario 150, Click 125i, Honda PCX,…Họ sẽ nhìn vào những danh mục đó mà nhấp vào để truy cập trang web của bạn. Đây cũng là một yếu tố để Google đánh giá cao về SEO Onpage trên website của bạn.
Cũng chính điều đó, cấu trúc silo rất quan trọng cho SEO đồng thời mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Các loại cấu trúc Silo phổ biến
Cấu trúc Silo được chia thành 2 loại phổ biến là Silo vật lý thông qua thư mục và silo ảo thông qua các liên kết website.
Silo vật lý là gì?
Cấu trúc silo vật lý là nơi bạn tạo danh mục (category) và sử dụng thư mục trong cấu trúc url của trang web, phương pháp này dễ dàng thấy được bằng mắt.
Ví dụ:
Các bài viết về kiến thức SEO được đặt trong danh mục https://dichvuseotongthe.com/blog/. Tất cả các bài viết được nhóm chung vào một danh mục.
Còn bài viết về Meta Description là gì sẽ có dạng https://dichvuseotongthe.com/blog/meta-description-la-gi/. Dựa vào cấu trúc đường dẫn, bạn có thể hiểu được chủ đề mà trang web muốn đề cập đến.
Silo ảo là gì?
Cấu trúc Silo ảo được xây dựng bằng các liên kết nội bộ (Internal Link). Trong một kho nội dung ảo sẽ có trang cấp 2 phục vụ như một trang danh mục.
Cấu trúc này “ảo” vì khó có thể nắm bắt được. Qua các công cụ SEO như Screaming Frog hoặc tool tương tự để nhận biết cấu trúc này.
Đọc thêm: >>Internal link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ theo silo ảo >>Hướng dẫn xây dựng chiến lược Anchor Text trong Silo ảo
Topic Cluster hay Content Pillar đến thời điểm hiện tại là cách triển khai tối ưu nhất. Các bài viết có nội dung liên quan được liên kết với nhau thông qua liên kết nội bộ và cùng nhắc về một chủ đề chung.

Xây dựng nội dung theo Topic Cluster
Xây dựng cấu trúc silo chuẩn SEO cho website
Nếu website của bạn được xây dựng trên cấu trúc silo thì quá trình tối ưu hóa SEO web sẽ đơn giản hơn.
Xác định chủ đề chính của website
Là một quản trị web, bên cạnh việc xây dựng nội dung chất lượng, điều đầu tiên cần làm trong xây dựng cấu trúc silo là xác định rõ chủ đề cốt lõi.
Bạn cần phải trả lời cho câu hỏi: Hình thức của trang web bạn là gì? Trang web hướng đến mục tiêu nào? Những giá trị mà trang web mang lại cho người dùng? Qua đó, tìm ra topic cho trang web.
Đối với doanh nghiệp lớn, mô hình đa dạng việc xác định chủ đề sẽ khó hơn. Bạn nên phân biệt rõ từng lĩnh vực hoạt động và thiết kế nó theo chiều dọc để dễ quản lí.
Research các chủ đề bổ trợ cho chủ đề chính
Một chủ đề lớn luôn bao quát chủ đề con để làm rõ ngữ cảnh của nó và được chia thành nhiều nhóm có nội dung riêng biệt, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Chỉ khi xác định chính xác chủ đề chính thì bạn mới có thể thiết lập nội dung phù hợp cho từng trang nhỏ.
Để xác định rõ chủ điểm cần xây dựng, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của bạn là gì?
- Những nội dung nào liên quan đến sản phẩm trên site?
- Lý do gì mọi người chọn sản phẩm này?
- Ai cần mua sản phẩm này?
- Giá trị nào của sản phẩm hơn đối thủ cạnh tranh?
- Vấn đề nào của sản phẩm cần giải quyết?
Dựa vào câu trả lời, có thể dễ dàng xác định chủ đề đủ rộng để trở thành danh mục lớn. Những vấn đề nhỏ hơn có thể tận dụng tạo idea cho thư mục con và là nền tảng cho nội dung page khai thác.
Ngoài ra, để tìm đúng chủ đề chính, bạn hãy kết hợp nghiên cứu từ khóa. Để chính xác hơn, cần vận dụng tính năng phân tích keyword trong google Analytics, sẽ phù hợp với mục đích người dùng và đặc tính sản phẩm, mô hình kinh doanh.
Lên kế hoạch và thiết kế cấu trúc Silo
Khi đã xác định xong chủ đề con và các bài viết trong mỗi chủ đề, bạn cần phải lên kế hoạch để xây dựng mô hình silo. Qua sơ đồ cấu trúc web bản kế hoạch được thể hiện đầy đủ thông tin. Hiện nay, bạn có thể xây dựng được một sơ đồ dễ dàng thông qua Google Drawing hoặc Powerpoint.
Sơ đồ cần phải thể hiện rõ chủ đề chinh, chủ đề con và các webpage. Nếu là một Website Blog bạn cần một sơ đồ cho bài viết, còn một website bán hàng cần một sơ đồ danh mục cho các sản phẩm.
Đừng sợ cấu trúc silo nhiều tầng, bạn cần tư duy như người dùng, để họ có trải nghiệm tốt và dễ dàng di chuyển trong website của bạn.
Thiết lập cấu trúc Silo vật lý
Silo vật lí được hình thành dựa trên danh mục và đường dẫn URL. Silo vật lý được thiết lập dễ dàng hơn cho các trang web chưa được khởi chạy. Bởi silo vật lí liên quan đến nhóm các trang liên quan chặt chẽ với nhau trong cùng một thư mục.
Điều này phản ánh cách xuất hiện các trang cha mẹ, trang con trên trang web của bạn và cũng phản ánh cấu trúc URL của bạn trông như thế nào.
Hãy nghĩ trang web của bạn như một tủ đồ trực tuyến, các folder là các phần chủ đề, các trang riêng lẻ là các tài liệu trong thư mục.
Việc nhóm các tài liệu liên quan chặt chẽ với nhau dưới cùng một thư mục giúp người dùng hiểu nội dung bài viết hơn và dễ dàng tìm kiếm mọi thứ họ cần.
Thiết lập cấu trúc Silo ảo
Nguyên tắc xây dựng Silo ảo là để củng cố thêm cho Silo vật lý. Nhất là trong trường hợp trang web cần “đại tu” toàn bộ thì sử dụng silo ảo sẽ khả thi hơn.
Hệ thống này được tạo ra bằng cách link trang chủ đề và các page hỗ trợ(support) thảo luận topic cụ thể. Các trang có sự kết nối tới các danh mục đích tạo thành vòng tuần hoàn. Vì vậy, người dùng dễ dàng thu hút bởi nội dung tương đồng hơn
Công cụ tìm kiếm khi quyết toàn bộ website sẽ đánh giá cao các liên kết đã hoàn thành. Đặc biệt tối ưu hóa hệ thống internal link có tác dụng định vị trang đích tốt nhất. Mang đến hiệu suất mạnh SERP (Search Engine Results Page).
Trong silo ảo, trang danh mục đích và trang hỗ trợ không nằm trong cùng một thư mục và phải đảm bảo các trang có liên kết chặt chẽ với nhau. Đồng thời trang đích chính là chủ đề rộng nhất, bao hàm toàn bộ nội dung.
Đồng bộ nội dung toàn diện trên website
Để có được một cấu trúc silo tối ưu, cần phải đồng bộ thống nhất nội dung toàn diện. Sự đa dạng thông tin cho phép bao hàm nhiều vấn đề liên quan khác nhau trong cùng một chủ đề.Loại và hình thức đóng vai trò quan trò nội dung hoạt động như thế nào trong SERPs.
Bổ sung văn bản, hình ảnh, video, hình ảnh không chỉ tăng tính đa dạng mà còn phục vụ mục đích cơ bản của họ: đảm bảo trải nghiệm người dùng, gắn nhãn đúng cách, sử dụng các phần tử trên trang có liên quan như chú thích, tiêu đề, alt giúp công cụ tìm kiếm ra những gì họ đang hiển thị và trang của bạn sẽ được trao giải với điểm số tốt nhất.
Cấu trúc Silo – cấu trúc giúp website xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm
>>Bài viết tham khảo: Breadcrumbs là gì? Hướng dẫn tối ưu Breadcrumbs chuẩn SEO
Các bước tạo cấu trúc Silo chuẩn SEO cho website

Các bước tạo cấu trúc Silo chuẩn SEO
Bước 1: Xác định chủ đề của website
HEROSEO gợi ý cho bạn 3 câu hỏi sau để bạn có thể trả lời, giúp bạn tìm được chủ đề mô tả chính xác nội dung của website:
- Những chủ đề nào đang được xếp hạng cho website?
- Những chủ đề nào liên quan đến website?
- Làm sao để triển khai các chủ đề chính?
Bên cạnh đó, xác định chủ đề của website bằng cách kiểm tra lịch sử lưu lượng truy cập của website, bạn có thử qua 2 nguồn uy tín sau:
- Google Search Console: Sẽ cung cấp thông tin về các truy vấn, giúp bạn biết được đâu là truy vấn giúp website hiện thị trên kết quả tìm kiếm.
- PPC Programs: Giúp kiểm tra độ hiểu quả của các cụm keyword trong chiến dịch quảng cáo.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thử cách nghiên cứu từ khoá, liệt kê các cụm từ mà khách hàng sử dụng tìm kiếm thông tin, giúp ta có được thông tin chi tiết về những chủ đề.
Bước 2: Xây dựng chủ đề cho website với Silo vật lý
Xây dựng chủ đề cho website với Silo vật lý là một chiến lược quan trọng trong SEO để tạo ra một cấu trúc nội dung rõ ràng và dễ dàng hiểu.
Silo vật lý tập trung vào việc phân loại nội dung và nhóm các trang có nội dung tương tự nhau thành các danh mục cụ thể, mỗi danh mục tương ứng với một chủ đề chính.
Với silo vật lý, việc phân loại và nhóm nội dung giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và cũng giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web.
Qua đó, việc xây dựng chủ đề với silo vật lý không chỉ tối ưu hóa SEO mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp website của bạn trở nên thu hút và thân thiện với người dùng hơn.
Lưu ý rằng, hai Silo không được có nội dung giống nhau và bất kỳ liên kết chèo nào.
Ví dụ: Nếu chủ đề chính là “Thiết kế Đồ Họa”, địa chỉ URL có thể là https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa.
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/giao-dien-nguoi-dung
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/ky-thuat-chi-tiet-ve-do-hoa
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/phan-mem-thiet-ke-hinh-anh
Ở ví dụ này, các URL này đều phản ánh cấu trúc Silo vật lý, với trang chủ của chủ đề chính và các trang con tiếp theo được phân loại theo danh mục hoặc chủ đề cụ thể.
Bước 3: Xây dựng chủ đề cho website với Silo ảo
Xây dựng chủ đề cho website sử dụng Silo ảo giúp tạo cảm giác phân loại và sự tổ chức logic cho nội dung mà không cần tạo thư mục vật lý.
Silo ảo tập trung vào việc tạo ra các liên kết nội bộ thông minh giữa các trang liên quan để củng cố chủ đề cho trang web, cung cấp trải nghiệm người dùng hấp dẫn và tối ưu hóa SEO.
Với Silo ảo, các trang không cần nằm trong các thư mục hoặc danh mục vật lý, thay vào đó, chúng được kết nối thông qua các liên kết nội bộ mạnh mẽ, tạo ra một cấu trúc logic và khoa học.
Ta có ví dụ như bên trên với URL cơ bản: https://www.design.com/
URL cho trang chủ đề chính với Silo ảo: https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa
URL cho các trang con thuộc chủ đề chính, tạo cảm giác phân loại ảo:
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/giao-dien-nguoi-dung
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/ky-thuat-chi-tiet-ve-do-hoa
- https://www.design.com/thiet-ke-do-hoa/phan-mem-thiet-ke-hinh-anh
Để tạo silo ảo, cả 3 trang đều phải liên kết với landing page “thiết kế đồ hoạ”. Từ đó, công cụ tìm kiếm sẽ biết được những trang này có liên quan với nhau, và chúng cùng nhau hỗ trợ các chủ đề trong landing page.
Thực hiện liên kết chúng một cách đơn giản là bổ sung thêm phần điều hướng trên mỗi trang, từ đó tạo được một sơ đồ danh mục ở trên trang.
Ở đây ta có thể thấy, “thiết kế đồ hoạ” là chủ đề chính của website, còn “giao diện người dùng”, “kỹ thuật chi tiết về đồ hoạ”, và “phần mềm thiết kế hình ảnh” là các chủ đề phụ/ điều hướng trong silo ảo.
Mỗi URL tượng trưng cho một phần của chủ đề chính, tạo cảm giác phân loại nhưng không tạo thư mục hoặc danh mục cụ thể.
Phương pháp Silo ảo hiệu quả nhất: Liên kết giữa các Silo (cross-silo) và liên kết bên trong silo (inner-silo linking).
Bước 4: Tạo nội dung giàu keyword
Bước cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là tạo nội
dung giàu keyword được chèn trong những silo phù hợp.
Việc này tập trung vào việc sử dụng từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên và hợp lý trong nội dung, mà không làm mất đi tính hấp dẫn hoặc giá trị thông tin của bài viết.
Vì nội dung là thứ quan trọng nhất, nên chúng ta cần xem xét số lượng nội dung ít nhất cần có để website có thể canh tranh vị trí cao. Tuy nhiên, nên chú trọng chất lượng thay vì số lượng, hãy đảm bảo rằng các nội dung này có chứa đủ số lượng keyword hợp lý.
Vì vậy, việc chọn và sử dụng từ khóa phải điều chỉnh hợp lý với ngữ cảnh và nội dung của từng trang trong silo. Cố gắng đảm bảo từ khóa xuất hiện một cách tự nhiên trong tiêu đề, các đoạn văn, subheading và có liên kết đến các trang cùng chủ đề trong cấu trúc Silo.
Tuy nhiên, việc sử dụng từ khóa không nên làm mất đi tính nguyên bản và giá trị của nội dung. Nội dung vẫn cần phải cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp câu hỏi hoặc cung cấp giá trị cho người đọc.
Cho nên, để tạo nội dung giàu từ khoá và tối ưu SEO, chúng ta có thể dựa vào toán tử đặc biệt của Google. Chúng ta sử dụng nó để có thể xác định tổng số trang của môt website có thể có trong Google Index là bao nhiêu, hoặc tính theo một chủ đề nhất định nào đó.
Có hai toán tử thường dùng là:
Site + keyword phrase: Giúp ta xác định số lượng trang mà một trang web có, liên quan đến một nhóm keyword nhất định.

Toán tử của Google
Allintitle: Giúp ta đếm số lượng trang được Google index sử dụng keyword phrase trong phần tiêu đề của trang.

Toán tử Allintitle của Google
Hai toán tử này giúp ta hiểu rõ hơn về sự quan trọng của việc tạo nội dung để cạnh tranh với các trang web đang đứng top trên bảng xếp hạng.
Nhược điểm của cấu trúc Silocker
Cấu trúc Silo, mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho SEO và trải nghiệm người dùng, cũng có một số nhược điểm cần xem xét:
- Hạn chế tính linh hoạt
Cấu trúc Silo có thể khiến việc thay đổi cấu trúc website trở nên khó khăn. Khi muốn thêm chủ đề mới hoặc điều chỉnh cấu trúc, việc này có thể gây ra sự rối loạn trong silo hiện tại và yêu cầu phải điều chỉnh lại từ đầu.
- Rủi ro về mất cân bằng nội dung
Việc tập trung nội dung trong từng silo có thể dẫn đến sự chênh lệch về lượng nội dung giữa các chủ đề. Điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh với các từ khóa đối thủ và ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của những chủ đề yếu hơn.
- Hạn chế trải nghiệm người dùng
Nếu không được triển khai một cách cẩn thận, cấu trúc Silo có thể làm giảm trải nghiệm người dùng khi họ gặp khó khăn trong việc điều hướng giữa các silo hoặc tìm kiếm thông tin liên quan.
- Đòi hỏi sự quản lý và bảo trì cao
Để duy trì một cấu trúc Silo hiệu quả, việc quản lý và bảo trì nội dung cũng như liên kết nội bộ đòi hỏi sự chú ý và công sức liên tục.
Trên đây là toàn bộ kiến thức về cấu trúc Silo là gì bạn cần phải nắm vững. Đây là một trong các yếu tố then chốt hàng đầu để website của bạn lên top cao và bền vững sau này. Hy vọng bài viết sẽ mang lại kiến thức bổ ích và giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc xây dựng cấu trúc silo cho website.
Chưa có bình luận nào