Trang chủ Offpage SEO Link Juice là gì? Cách tối ưu dòng chảy sức mạnh của website

Link Juice là gì? Cách tối ưu dòng chảy sức mạnh của website

bởi Nguyễn Thành Tiến
link juice là gì?

Link Juice là một thuật ngữ khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong SEO. Tuy nhiên, còn rất nhiều người làm SEO vẫn chưa hiểu rõ Link Juice là gì và cách thức hoạt động của nó như thế nào. Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật về Link Juice và hướng dẫn cách tối đa hóa Link Juice hiệu quả cho website.

Những kiến thức về Link juice bạn cần nắm

Tổng quan về Link Juice trong SEO

Link Juice là gì?

Link Juice là một thuật ngữ dùng để chỉ sức mạnh của các liên kết bên ngoài hoặc nội bộ trong website. Nói một cách khác, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh truyền từ trang này qua trang khác thông qua các liên kết có thuộc tính “Dofollow”.

Tìm hiểu link juice là gì

Khái niệm Link Juice là gì?

Cứ một liên kết trỏ tới website thì sẽ xuất hiện một Link Juice. Vậy có nghĩa là dòng chảy sức mạnh sẽ tăng lên khi có nhiều liên kết trỏ tới.

Có nhiều cách trực tiếp hoặc gián tiếp để tăng liên kết trỏ về website. Đối với cách trực tiếp, bạn có thể sử dụng các chiến lược như xây dựng liên kết, chia sẻ tài liệu, thực hiện marketing trên các trang mạng xã hội, Guest Post,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng sức mạnh cho website bằng những cách gián tiếp. Điển hình là việc tạo ra content xuất sắc cho trang web. Nhờ đó, người đọc có thể đọc và chia sẽ lên các trang mạng xã hội một cách dễ dàng. Điều này sẽ tạo ra những liên kết tự nhiên và chất lượng cho bạn.

Tìm hiểu dòng chảy sức mạnh Link Juice trong website

Giá trị liên kết truyền từ các trang này đến trang web của bạn được gọi là Link Juice. Và Link Juice này khác nhau về thẩm quyền tùy thuộc vào các trang liên kết đến bạn.

Cách thức hoạt động của Link Juice

Giả sử bạn có 2 trang web là A là B với các yếu tố xếp hạng giống nhau. Nhưng trang A có một liên kết trong khi trang B không có liên kết nào thì trang A sẽ được xếp hạng cao hơn. Bởi vì trang A nhận được Link Juice từ một trang khác liên kết với nó.

Nếu trang B cũng có một liên kết thì điều gì sẽ xảy ra? Điều này còn phụ thuộc vào sức mạnh Link Juice mà mỗi liên kết truyền qua. Tôi sẽ giải thích cho bạn ngay sau đây.

Ví dụ: Trang A nhận được 4 liên kết từ trang web bên ngoài và trang B chỉ nhận 3 liên kết. Tất cả các trang web liên kết này đều nhận được Link Juice từ các trang web khác và có sức mạnh tương đương nhau.

Cách thức hoạt động của Link Juice

Mô tả cách thức hoạt động của Link Juice

Trang web A nhận được nhiều liên kết hơn trang web B nên sẽ có nhiều Link Juice chuyển đến trang A hơn. Do đó, trang A có khả năng sẽ xếp hạng cao hơn trang B.

Tôi sẽ lấy một ví dụ khác cho thấy việc truyền Link Juice xảy ra theo 2 hướng. Các trang web liên kết đến trang A có liên kết với nhiều trang web khác nữa. Trong khi các trang web liên kết đến trang B thì chỉ liên kết đến trang B. Điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp này?

Link Juice liên kết với 1 trang sẽ có nhiều sức mạnh hơn

Link Juice sẽ có nhiều sức mạnh hơn khi chỉ liên kết với một trang

Đối với trường hợp này, tỷ lệ phần trăm Link Juice  mà trang B nhận được sẽ cao hơn trang A. Do đó, trang B có khả năng sẽ xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

Sculpting Link Juice

Chắc chắn bạn đã từng dùng các liên kết nofollow để bảo vệ thất thoát các Link Juice thông qua outbound links, phải không? Đây được gọi là Sculpting Link Juice (chế tác PageRank). Đối với các dofollow links (ngược lại với nofollow links), dòng chảy Link Juice sẽ phân bố đều cho các link đến website khác.

Sculpting PageRank thường dùng để quản lý những link liên kết ra bên ngoài bằng việc thêm thuộc tính nofollow. Có nghĩa là Link Juice sẽ không truyền qua các trang nofollow mà sẽ truyền trực tiếp đến các liên kết khác.

Chế tác PageRank

Chế tác PageRank

Thực tế, phương pháp này được sử dụng để ngăn chặn Link Juice truyền đến các bình luận và liên kết spam trên blog. Đối với các Internal link (liên kết nội bộ), thay vì kiểm soát chúng bằng thuộc tính nofollow thì hãy để Link Juice chảy một cách tự nhiên.

Nguồn Link Juice thu được và phân phối trong trang web của bạn giúp cho các trang nội bộ cũng như trang chủ trở nên phổ biến trên công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng PageRank cho trang chủ.

Các nguồn Link Juice chất lượng

  • Trang web nằm trong top SERPs.
  • Trang web có nội dung liên quan.
  • Trang web có PageRank cao.
  • Website có nội dung chất lượng và mang nhiều giá trị.
  • Các trang có nội dung do chính người dùng tạo ra.
  • Trang web có ít liên kết ngoài.
  • Các trang web được đề cập thường xuyên trên mạng xã hội.
Các nguồn Link Juice chất lượng

Các nguồn Link Juice chất lượng

Các nguồn không nên lấy Link Juice

  • Các trang web không được index.
  • Trang web có nội dung không liên quan.
  • Trang web đã có liên kết đến website của bạn.
  • Website có nhiều liên kết
  • Website không được xếp hạng hoặc không có nội dung.
  • Các liên kết bạn phải trả phí.
  • Các liên kết có được từ việc trao đổi liên kết.
Các nguồn không nên lấy Link Juice

Các nguồn không nên lấy Link Juice

Cách website nhận được Link Juice

Tạo Internal Link

Một trong những nguồn Link Juice tiềm năng nhất nằm ngay trên website của bạn, đó chính là Internal Link. Đối với Onpage SEO, Internal Link bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa. Hãy lên danh sách các từ khóa mà bạn đang nhắm đến cho website của mình. Sau đó, tìm danh sách trang web tương ứng với những từ khóa đó để tìm ra được trang web giá trị nhất.

Internal Link là một nguồn link juice rất tiềm năng

Nguồn Link Juice tiềm năng đến từ Internal Link

>> Tìm hiểu ngay: Internal link là gì? Cách tạo liên kết nội bộ thúc đẩy dòng chảy sức mạnh Link Juice

Các công cụ hỗ trợ lấy Link Juice

  • SEO Review Tools: Đây là công cụ hỗ trợ bạn xem tên miền và chỉ số PA của trang web đó. Ngoài ra, nó còn cho bạn xem tổng liên kết từ bên ngoài trỏ vào website của bạn. Công cụ này sẽ hỗ trợ bạn xem 10 trang cùng một lúc.
  • Small SEO Tools: Công cụ này hỗ trợ miễn phí đa chức năng với hơn 100 công cụ khác nhau. Chúng có nhiệm vụ kiểm tra bản quyền bài viết, thứ hạng website, kiểm tra chỉ số SEO cho website, xử lí văn bản, kiểm tra backlink, kiểm tra từ khóa, giúp Google submit website nhanh.
  • Open Site Explorer: Công cụ miễn phí của SEOmoz giúp bạn kiểm tra, nghiên cứu các liên kết của đối thủ. Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn phân tích và so sánh website đối thủ với website của mình.

Lấy Link Juice

Đặt liên kết đến trang mục tiêu bằng việc sử dụng anchor text. Hãy cẩn thận khi dùng anchor text là từ khóa chính xác vì Google có thể nghĩ rằng bạn đang spam từ khóa. Do đó, tốt nhất bạn hãy sử dụng từ khóa đồng nghĩa hoặc LSI keyword để tránh trường hợp này.

>> Xem ngay: Anchor Text là gì? Hướng dẫn phân bố mật độ Anchor text phù hợp

Bên cạnh đó, bạn nên xóa các outbound links để tối ưu hóa Link Juice. Bởi vì giá trị của một trang sẽ chia đều cho tổng số liên kết của trang đó.

Phương pháp tối đa hóa Link Juice

Link Juice là một yếu tố quan trọng để trang web xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Do đó, việc tối đa hóa Link Juice là hết sức cần thiết. Quá trình này gồm 2 phần là tối đa hóa Link Juice hiện có và kiếm thêm Link Juice.

Tối đa hóa Link Juice bằng Internal Link

Rất nhiều SEOer bỏ qua nhóm Link Juice đến từ Internal Link mà không biết đây là nguồn Link Juice tiềm năng nhất. Để tối đa hóa Link Juice, bạn cần tạo danh sách bao gồm các keyword và các LSI keyword có liên quan đến nội dung website. Đồng thời, bạn phải tạo ra các trang khác có liên quan đến những keyword đó.

Bạn có thể dùng cú pháp site: hoặc intext: để tìm kiếm nội dung liên quan. Các liên kết xuất hiện đầu danh sách bạn tìm kiếm chính là những liên kết có giá trị cao.

Hãy nhớ đừng sử dụng cùng một anchor text cho nhiều trang web khác nhau. Bởi Google sẽ nghĩ rằng bạn đang spam và đánh giá thấp những trang web đó. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc xóa các liên kết ít liên quan ra khỏi những trang có giá trị cao để tránh làm loãng Link Juice. Hãy dùng Plugin Check My Links để tìm kiếm các liên kết trên  một trang.

Cách nhận thêm Link Juice cho trang web

Bên cạnh Internal Links (liên kết nội bộ), External Links (liên kết ngoài) cũng được xem là một yếu tố quan trọng để Google xếp hạng trang web. Mỗi External Link đến website của bạn cho thấy rằng nội dung của bạn có giá trị và được người dùng đánh giá cao. Lúc này, trang web của bạn sẽ nhận được lượng Link Juice từ những External Links này truyền về làm tăng sức mạnh website.

Vì vậy, làm sao để xây dựng một lượng backlink chất lượng? Đây là một công việc khó khăn và ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, bạn có thể thử những cách dưới đây để tăng lượng backlink cho trang web.

>> Đọc ngay: Backlink là gì? Làm sao để nhận được backlink chất lượng?

Tìm hiểu về sức mạnh dòng chảy Linkjuice của các link out

Thêm thẻ Hreflang cho các trang web quốc tế

Có nhiều trang web hướng đến đối tượng ở nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, bạn có thể dùng ngôn ngữ riêng cho mỗi quốc gia hoặc có thể dịch nội dung ra sao cho phù hợp với tất cả người dùng.

Thẻ Hreflang có nhiệm vụ cung cấp tín hiệu cho công cụ tìm kiếm xác định ngôn ngữ của website đó. Đối với các phiên bản khác nhau của trang web, thêm thẻ Hreflang vào giúp Google Bots hiểu được định dạng của mỗi phiên bản. Từ đó, Google sẽ xếp hạng trang web cao hơn trên công cụ tìm kiếm của từng ngôn ngữ.

Thẻ Hreflang có nhiệm vụ xác định ngôn ngữ cho từng phiên bản website

Thêm thẻ Hreflang để xác định ngôn ngữ cho từng phiên bản của trang web

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm thẻ Hreflang vào sitemap.xml. Việc này sẽ cung cấp một tệp duy nhất cho công cụ tìm kiếm đến tất cả các trang cũng như các phiên bản khác của chúng.

>> Xem thêm: Sitemap là gì? Cách tạo sitemap chuẩn SEO cho website

Link Reclamation

Link Reclamation là quá trình tìm kiếm và sửa chữa các link cũ trỏ về website của bạn. Bạn có thể sử dụng Site Crawl hoặc Index Coverage có trong Google Search Console để tìm kiếm các URL bị lỗi 404. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để tìm kiếm các liên kết đến trang này.

Link Reclamation có thể tìm kiếm các URL bị lỗi 404

Link Reclamation có thể tìm kiếm các URL bị lỗi 404

Một điều lưu ý cho bạn. Không nên redirect những liên kết này đến trang chủ hoặc các trang khác không liên quan. Việc này sẽ khiến Google xem trang chủ của bạn gần như bị lỗi 404 và ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi chung trên toàn website.

Linkbait content – kỹ thuật Skyscraper

Linkbait content là việc tạo ra các nội dung đặc biệt để thu hút liên kết nhằm tăng Link Juice cho website một cách hiệu quả. Các content được tạo ra là những nội dung hữu ích và khiến người dùng muốn chia sẻ. Đây gọi là kỹ thuật Skyscraper .

Viết content hữu ích - một Kỹ thuật Skyscraper thu hút link juice về website

Kỹ thuật Skyscraper – viết content hữu ích để thu hút liên kết về website

Nhìn chung, chiến thuật này khá đơn giản. Bài viết cần đảm bảo 3 yếu tố:

  • Mở rộng nội dung: Listicles là một loại content rất thu hút người dùng và rất dễ tạo. Bạn có thể tạo một danh sách lớn, toàn diện và đưa nó lại gần hơn với người dùng. Bạn cũng có thể đưa thêm các thông tin chi tiết hoặc ví dụ minh họa để tăng giá trị cho bài viết.
  • Cập nhật nội dung: Bài viết của bạn tuy có giá trị tại một thời điểm đó. Nhưng nó có thể trở nên lỗi thời tại một thời điểm khác. Do đó, hãy luôn cập nhật nội dung tươi mới và hữu ích để thu hút người dùng đến với bài viết của bạn.
  • Trình bày đẹp: Người dùng dễ bị thu hút bởi những yếu tố trực quan và trình bày đẹp mắt. Cho nên, các hình ảnh minh họa sẽ là điểm cộng cho content của bạn.
Listicles - một loại content thu hút người dùng và link juice hiệu quả

Listicles là một loại content rất thu hút người dùng và rất dễ tạo

Nếu nội dung của bạn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn trên, tự động nó sẽ được đánh giá tốt và xếp hạng bởi các thuật toán của Google. Như vậy, Link Juice tăng lên rất nhiều và mang đến những cơ hội tốt hơn cho bạn.

Tiếp cận cộng đồng

Sau khi đã có content chất lượng, hữu ích cho người đọc, việc khó khăn nhất của bạn chính là tìm cách tiếp cận cộng đồng để xây dựng các liên kết chất lượng.

Nghiên cứu đối thủ

Đầu tiên, hãy sử dụng công cụ Open Site Explorer để tìm các trang web đang trỏ đến của đối thủ. Nhớ bỏ qua các trang diễn đàn và thư mục nhé!

Lúc này, bạn sẽ có một danh sách trang web bao gồm:

  • Các trang web liên quan đến lĩnh vực của bạn
  • Các trang web cùng chủ đề với trang của bạn
  • Các trang web có các liên kết đến nội dung tương tự

Sau đó, hãy sử dụng công cụ mà tôi đã đề cập phía trên tìm ra trang web tốt nhất để tạo các liên kết có giá trị nhất.

Viết Email

Hãy tạo một template chung khi gửi mail để quá trình tiếp cận của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo email của bạn không phải là một email mẫu nào đó. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiếp cận của bạn trong tương lai.

Những câu hỏi thường gặp về Link Juice

Làm thế nào để Link Juice tăng thứ hạng tự nhiên cho website?

Khi trang web của bạn xếp hạng cao hơn, cơ hội người dùng tìm kiếm nhấp vào các liên kết đến các trang web của bạn cũng sẽ cao hơn . Điều này sẽ làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Lưu lượng truy cập nhiều hơn tỷ lệ thuận với nhiều lợi nhuận hơn, do đó đảm bảo lợi nhuận cao hơn và tốt hơn cho tất cả các khoản mà bạn đầu tư.

Làm cách nào để lấy link juice?

Link Juice đến từ các liên kết bên ngoài (còn được gọi là siêu liên kết hoặc backlink) đến trang web của bạn. Bạn có thể kiếm được nhiều backlink hơn thông qua các phương pháp sau: Tạo nội dung có có tính duy nhất, không trùng lặp và trở thành nơi cung cấp thông tin số một về một chủ đề đó.

Cập nhật Penguin – “Tay sát hại” Link juice

Như một biện pháp chống lại webspam, vào tháng 4 năm 2012, Google triển khai cập nhật Penguin, còn được biết đến là “webspam update” hoặc “bad SEO update”. 

Mục tiêu của loạt cập nhật Google này là loại bỏ các trang web không công bằng từ kết quả tìm kiếm. Những người tham gia vào việc spam các keyword stuffing, link schemes or cloaking,… có thể khiến tên miền của họ bị phạt.

Google Penguin Update

Cập nhật Penguin – “Tay sát hại” Link juice

Với nguyên tắc quản trị trang web của mình, Google đặt ra các quy tắc rõ ràng mà webmaster phải tuân thủ để tránh các biện pháp và hình phạt spam. Điều này bao gồm các liên kết xuất hiện không tự nhiên, ví dụ như được tạo bởi các yếu tố sau:

  • Keyword stuffing: Mật độ từ khóa quá cao do từ khóa được tối ưu hóa quá mức, điều này dẫn đến việc mất đi tính tự nhiên và gây hiệu ứng ngược với SEO.
  • Mua & trao đổi link: Đây là các hành động không tự nhiên vì không có sự đề xuất link từ người dùng. Việc mua hoặc trao đổi link một cách không tự nhiên có thể bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.
  • Link/anchor text: Sự tích tụ không tự nhiên của các từ khóa được liên kết (từ khóa kiếm tiền) trong văn bản hoặc các liên kết.
  • Link profile tăng nhanh chóng: Tăng trưởng liên kết không tự nhiên trên các trang web chỉ nhận được ít liên kết và đột nhiên tăng trưởng liên kết mạnh mẽ. 
  • Cloaking: Khi người dùng truy cập và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm được hiển thị các phiên bản khác nhau của trang web
  • Mức độ liên quan của chủ đề: Liên kết từ các trang web không liên quan đến chủ đề (ví dụ: liên kết về chủ đề “bảo hiểm ô tô” được coi là không tự nhiên trên trang web có chủ đề “thời trang trẻ em”)
  • Môi trường liên kết tiêu cực: Bao gồm các liên kết về các chủ đề như cá cược, khiêu dâm, poker và những chủ đề không lành mạnh khác,…
  • Backlinks kém chất lượng: Liên kết từ các miền bị trừng phạt và trang trại liên kết, liên kết chân trang, spam nhận xét, spam blog, thư mục web, v.v.

Với sự ra mắt bản cập nhật Penguin 1.0 và các điều chỉnh sau đó lên Penguin 4.0 vào mùa thu năm 2016, “Link Juice” đã bị đánh giá lại. Các liên kết trước đây được coi là một sự đề xuất liên kết thực sự trước bản cập nhật và được chuyển qua “Link Juice”, đã bị giảm giá trị và thậm chí được gán giá trị âm. 

Ở Đức, khoảng 3% trong số tất cả các truy vấn tìm kiếm của người dùng, đặc biệt là trên trang đầu tiên của Google, đã bị ảnh hưởng trong khu vực hiện thị của bản cập nhật. Những gì trước đây vẫn là “Link juice” tích cực sau đó trở thành một nguồn nguy hiểm lớn cho các trang web, có nghĩa là webmaster phải loại bỏ các liên kết nguy hiểm này bằng cách gỡ bỏ liên kết. Do đó, ngày nay điều quan trọng hơn hết là phải lưu giữ một hồ sơ liên kết rõ ràng và tự nhiên.

Kết luận

Link Juice là một yếu tố rất quan trọng đối với website. Nó không những là dòng chảy sức mạnh của website mà còn là thước đo giá trị, nhận thức của người dùng về thương hiệu, danh tiếng của bạn. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn Link Juice là gì và cách tăng Link Juice chất lượng cho website. Từ đó, website của bạn sẽ trở nên uy tín hơn trong mắt cả Google và người dùng.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan