Khi bắt đầu bước vào lĩnh vực kinh doanh online và tiến hành xây dựng website, thì doanh nghiệp ắt hẳn không thể bỏ qua một yếu tố cực kỳ quan trọng đó chính là Content SEO. Theo đó, trong bất cứ chiến lược SEO nào, Content luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, thậm chí là yếu tố quyết định sự thành bại của dự án.
Vậy bạn đã hiểu đúng về SEO Content là gì chưa? Những loại Content SEO phổ biến hiện nay mà bạn cần phải nắm? Bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết cho bạn!
Content SEO là gì?
Content SEO là gì là một trong những câu hỏi phổ biến của rất nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về SEO và Content Marketing.
Hiểu đơn giản thì Content SEO là nội dung trên website, được doanh nghiệp xây dựng và tối ưu nhằm xuất hiện trên trang đầu công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Content SEO sẽ xoay quanh một từ khóa cụ thể rồi triển khai thành bài viết và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Các loại công cụ tìm kiếm cũng dựa vào đó mà xếp hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

SEO Content là gì
Để đào sâu hơn, chúng ta sẽ phân tích hai thành tố quan trọng là SEO và Content như sau:
- SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhờ đó người dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn trên thanh kết quả tìm kiếm.
- Content: Là những nội dung xoay quanh chủ đề website của bạn. Những thông tin này thường được người dùng tiếp nhận, giúp họ giải quyết được những vấn đề đang gặp phải.
Sau khi xem xét hai yếu tố quan trọng trên, ắt hẳn bạn đã tìm ra câu trả lời cho SEO Content là gì. Thế nhưng SEO Content không chỉ dừng lại ở nghĩa mặt chữ, mà còn có rất nhiều bạn cần phải quan tâm khác.
Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu
Lợi ích từ SEO Content cho website
SEO Content mang lại một loạt các lợi ích quan trọng cho website và trở thành một phần không cần thiết trong chiến lược tiếp thị trực tuyến:
- Tăng Traffic (Lưu Lượng): Bằng cách tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO, trang web sẽ thu hút nhiều người đọc hơn từ các công cụ tìm kiếm. Một khi các nội dung làm hài lòng đọc giả, họ sẽ thường xuyên quay trở lại website và chia sẻ bài viết rộng rãi hơn, dẫn đến sự gia tăng đáng kể của traffic trang web.
- Độ Uy Tín và Danh Tiếng: SEO Content giúp xây dựng uy tín và danh tiếng cho thương hiệu. Nội dung chất lượng và hữu ích tạo ra ấn tượng tích cực đối với người đọc, đồng thời còn làm tăng độ uy tín của trang web trên thị trường.
- Tăng Doanh Thu: Với sự tăng lên của lượng người truy cập và sự củng cố uy tín của thương hiệu, SEO Content có thể chuyển đổi khách hàng thành doanh số bán hàng tăng cao, đồng nghĩa với việc mở ra những cơ hội kinh doanh lớn.
- Tăng Thứ Hạng Trên Công Cụ Tìm Kiếm: Bằng cách tối ưu hóa nội dung với từ khóa phù hợp, cung cấp thông tin chính xác, giúp trang web có thể nổi bật hơn trên trang kết quả tìm kiếm, tăng khả năng được người dùng chú ý và nhấp vào.
- Tăng Hiệu Quả Marketing: Việc sử dụng SEO Content để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng doanh số bán hàng và tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể giảm chi phí quảng cáo và đồng thời thúc đẩy hoạt động tiếp thị của mình.
Mối quan hệ của SEO và Content Marketing
Để trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi “SEO Content là gì”, chúng ta có lẽ nên xem xét cả yếu tố mối quan hệ giữa tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Content Marketing. Thực tế, hai yếu tố này luôn song hành cùng nhau để tạo nên những giá trị tốt nhất cho website của doanh nghiệp.
Xây dựng nội dung phù hợp với công cụ tìm kiếm
Xây dựng SEO Content đồng nghĩa bạn phải hiểu công cụ tìm kiếm, từ đó xuất bản ra những bài viết chất lượng vừa đáp ứng nhu cầu kiếm của con người vừa thỏa mãn các thuật toán của Google. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ sáng tạo mà còn phải sáng tạo theo nguyên tắc về từ khóa, bố cục bài viết,…
Đương nhiên, bạn cũng cần phải hiểu rằng không phải chứa càng nhiều từ khóa sẽ càng tốt, hay bài viết càng dài sẽ giúp xếp hạng của website được đẩy lên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải triển khai bài viết theo từng lĩnh vực hay chủ đề riêng, nhờ đó website của bạn có thể tiếp cận công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng hơn.
Cập nhật nội dung liên tục
Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của SEO. Ngoài ra, việc liên tục cập nhật những nội dung mới, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng giúp website tăng thêm lưu lượng truy cập, tăng cơ hội đứng đầu trang kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, nội dung được xây dựng chất lượng cũng giúp cải thiện Authority Score, nhờ đó đẩy mạnh SEO cho website.

Mối quan hệ của Content Marketing và SEO
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch SEO Content
SEO Content không chỉ là việc tạo ra nội dung mà mọi người muốn đọc, mà còn là quá trình chiến lược hóa để tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để xây dựng kế hoạch SEO Content hiệu quả với 4 bước quan trọng:
Bước 1: Xác Định Mục Tiêu
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến lược nào, quan trọng nhất là xác định rõ mục tiêu là website hay doanh nghiệp. Điều này giúp định hình chiến lược tổng thể và làm rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được thông qua nội dung SEO.
- Bạn mong muốn thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua trang web của mình?
- Bạn muốn kiếm thu nhập từ trang web qua quảng cáo và muốn tăng cường lưu lượng truy cập cũng như giữ chân khách hàng hay không?
Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xác định các loại content mà bạn nên tập trung vào khai thác.
- Nếu mục tiêu chính của bạn chủ yếu là tăng doanh thu bán sản phẩm:
Bạn chỉ cần chú trọng vào việc tạo ra các trang sản phẩm hấp dẫn, đồng thời tối ưu hóa thông tin cho các ý định của người dùng và thúc đẩy chuyển đổi. Một trọng tâm phụ có thể là nội dung blog hữu ích với hình minh họa, đồng thời kết hợp với cách sử dụng sản phẩm và liên kết có liên quan.
- Nếu trang web của bạn hoạt động dưới dạng quảng cáo và mục tiêu chính là thu hút độc giả mới qua công cụ tìm kiếm:
Bạn nên tập trung vào đa dạng chủ đề, chẳng hạn như bài viết dài hoặc video mang tính chất giáo dục và giải trí. Content thú vị sẽ giữ cho khách truy cập ở lại trang web lâu hơn và khuyến khích họ quay lại trong tương lai.
Bước 2: Xây dựng bản phác thảo đối tượng khách hàng
Hiểu rõ đối tượng khách hàng là quan trọng để tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn. Bạn nên thực hiện các cuộc khảo sát và sử dụng công cụ phân tích để có thể định hình rõ hơn đối tượng khách hàng của mình.
Phác thảo đối tượng khách hàng bao gồm việc xác định độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu và thậm chí là những vấn đề mà họ đang đối mặt. Từ đó bạn có thể nghĩ và tạo ra những loại content mà họ sẽ tìm kiếm.
Ví dụ:
- Nếu trang web của bạn là một nền tảng B2B, định hướng đến các giám đốc điều hành cấp C, bạn có thể tạo ra các Ebook chất lượng cao, cung cấp tính năng tải xuống và lưu trữ đọc sau.
- Nếu doanh nghiệp của bạn đặt mục tiêu là thanh thiếu niên và phụ nữ, hãy tập trung vào cập nhật thường xuyên với nhiều hình ảnh và video, giảm thiểu văn bản.
Cuối cùng, đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho trải nghiệm sử dụng trên thiết bị di động.
Bước 3: Tạo lịch biên tập Content SEO
Kế hoạch biên tập content là bước quan trọng để đảm bảo rằng nội dung được sản xuất đều đặn và theo kế hoạch. Xác định tần suất viết bài, thời điểm phát sóng, và các sự kiện quan trọng trong lịch trình biên tập. Điều này giúp duy trì sự nhất quán và tính liên tục, cả hai yếu tố quan trọng trong SEO.
Cũng như việc này sẽ giới hạn tình trạng thụ động và tránh trường hợp bạn phải tìm kiếm chủ đề cho nội dung mới vào phút cuối. Dưới đây là một số tips để tạo và tuân thủ lịch biên tập:
- Sử dụng Outlook (hoặc Google Calendar):
Sử dụng Outlook/ Google Calendar để sắp xếp lịch và thực hiện việc chia sẻ lịch biên tập với toàn bộ Team Marketing. Đặt lời nhắc để thông báo đến người chịu trách nhiệm khi đến gần thời hạn.
- Xem xét việc tạo các đặc tính liên tục:
Ví dụ như, một Blog về thực phẩm có thể chia sẻ công thức món chay vào mỗi thứ Hai hàng tuần. Nhiều blog thường xuyên tạo vòng lặp liên kết mỗi tuần, có thể bằng cách tạo trang danh mục cho từng tính năng đang diễn ra. Điều này giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn Thứ Hai món chay hoặc Link Roundups (list các bài đăng ở Blog của các Blogger).
Hãy dành nhiều thời gian chuẩn bị khi tạo ra các loại nội dung SEO phức tạp như Video và Infographics. Các nội dung này thường cần nhiều lần chỉnh sửa để hoàn thiện và đòi hỏi sự phức tạp để tối ưu hóa cho SEO.
*** Một lưu ý nhỏ: Không nên lên kế hoạch quá xa trước, vì lịch thường bị thay đổi sau một hoặc hai tháng do những thay đổi về mục tiêu Marketing, ngân sách hoặc nhân viên. Hạn chế việc lập kế hoạch cho năm tiếp theo để tránh lãng phí thời gian và công sức.
Bước 4: Phân tích và đánh giá Content SEO
Sau khi triển khai nội dung, không quên bước quan trọng là phân tích và đánh giá hiệu suất về website.
Sử dụng các công cụ phân tích web (Google Analytics,…) để theo dõi lưu lượng truy cập, thời gian ở trang, tỷ lệ thoát khỏi trang, và các thước đo quan trọng khác. Đánh giá xem liệu mục tiêu đã đạt được hay chưa, và nếu không, điều chỉnh chiến lược SEO Content để cải thiện hiệu suất.
Thước đo sự thành công và tương tác tích cực bao gồm: lượt xem trang, liên kết, và phản hồi qua những bài đăng trên Blog. Cũng quan trọng là theo dõi lượt chia sẻ trên mạng xã hội, bao gồm lượt thích trên Facebook, cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Khi phân tích, bạn cần đặt ra hai mục tiêu cụ thể:
- Nghiên cứu những thành công trước đây để có thể lặp lại những chiến lược đó. Nếu khách hàng thích xem video, hãy tạo ra nhiều video hơn. Điều chỉnh lịch biên tập nội dung để tập trung nhiều thời gian và công sức hơn vào các loại nội dung đang thu hút khách hàng.
- Dành thời gian để cập nhật và nâng cao content cũ. Nếu bạn đã cố gắng tối ưu hóa một bài viết cho một từ khóa cụ thể nhưng nó thu hút nhiều lưu lượng truy cập cho một chủ đề khác liên quan đến từ khóa đó, hãy quay lại và tối ưu hóa lại nó cho từ khóa phù hợp.
Nhớ rằng, kế hoạch SEO Content là một quá trình liên tục. Duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược dựa trên phản hồi và dữ liệu là chìa khóa để duy trì và nâng cao thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Các bước triển khai SEO Content hiệu quả
Đây cũng là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm khi tìm hiểu SEO Content là gì. Thực tế, các bước triển khai thực tế sẽ phụ thuộc vào từng chiến lược của từng công ty. Thế nhưng, nhìn chung để triển khai SEO Content hiệu quả, bạn phải triển khai 6 bước căn bản sau.
Chọn chủ đề
Để làm SEO hiệu quả, các doanh nghiệp hiểu rằng không thể chỉ tập trung vào một vài từ khóa nhất định. Thay vào đó, SEO-er cần phải xây dựng từ khóa bài viết theo chủ đề, điều này không chỉ giúp chúng ta quản lý dễ dàng hơn mà còn giúp tạo ra những nội dung hữu ích, có giá trị cho người dùng. Theo đó, khi chọn chủ đề triển khai SEO Content, tốt hơn hết là bạn nên thực hiện tối ưu cho các cụm từ khóa lớn và chủ đề.
Xác định từ khóa mục tiêu
Ở bước này, các SEO-er phải thực hiện nghiên cứu từ khóa giá trị, có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Hơn nữa, các từ khóa này phải đảm bảo nhắm đúng đối tượng công chúng.
Triển khai bài viết
Content SEO hiện nay không chỉ đơn thuần là những bài viết áp dụng những kĩ thuật cứng nhắc để phù hợp với Gooogle bot. Hơn thế, Content SEO chất lượng cần phải đảm bảo phải thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của con người, đồng thời phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Để làm được điều đó, nội dung SEO cần phải sở hữu các yếu tố sau:
- Hữu ích (Useful)
- Liên quan (Relevant)
- Nội dung được phân mảnh (Slightly)
- Tươi mới (Fresh)
- Độc đáo (Unique)
Tối ưu hóa cho người dùng
Ở bước này, bạn phải tiến hành nghiên cứu và phác họa ra công chúng mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Hành vi và tâm lý của họ như thế nào? Từ đó xây dựng những nội dung phù hợp với những đối tượng này.
Chia sẻ lên mạng xã hội
Mạng xã hội là một trong những kênh quan trọng giúp thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập cho website. Từ đây, website của doanh nghiệp sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
Phân tích và đánh giá Content SEO
Mục tiêu của bước này bao gồm:
- Nghiên cứu những chiến lược thành công, từ đó phát huy chúng.
- Cải thiện và tối ưu Content SEO cũ, những bài viết không nhận được nhiều lưu lượng truy cập như mong muốn. Hoặc bởi vì nội dung triển khai quá cũ, lỗi thời cần phải bổ sung một vài ý tưởng mới.
Bước này đòi hỏi người làm SEO phải có những đánh giá và kiểm chứng hiệu quả của Content SEO. Những yếu tố để đánh giá bao gồm lượt chia sẻ lên mạng xã hội, nhận xét, tỷ lệ chuyển đổi, lượt xem trang,…

Cách triển khai CONTENT SEO hiệu quả
Những loại Content SEO phổ biến hiện nay
Product Page (trang sản phẩm)
Product Page là một trong những điểm thu hút nhất của bất kỳ trang web thương mại điện tử nào. Theo đó trang sản phẩm vừa có thể là Content SEO, vừa có thể là Content PPC.
Blog
Blog là một trong những loại nội dung thường được triển khai các kỹ thuật bài viết chuẩn SEO nhất. Loại hình nội dung này cũng là nơi để doanh nghiệp tăng thêm sự uy tín của mình thông qua bài viết chuyên môn, có sự am hiểu trong lĩnh vực. Với Blog Post, website cũng tăng cao khả năng thu hút nhiều liên kết hơn trang sản phẩm.
Bài báo
Content SEO dạng này thường là các bài báo, bài phỏng vấn hoặc những bài viết nổi bật. Content SEO dạng bài báo thường xuất hiện ở những trang web theo hướng báo chí.
Bài hướng dẫn (Guide)
Dạng nội dung này thường giải thích cho người dùng cách thực hiện điều gì đó một cách chi tiết. Có thể là toàn bộ hoặc chỉ là một phần đoạn trích, rồi yêu cầu người dùng điền form đăng ký để có thể tiếp tục đọc toàn bộ nội dung.
Danh sách (List)
Content SEO dạng danh sách nhằm mô tả những một loạt bài viết Blog Post hoặc bài báo được trình bày dưới dạng liệt kê. Tiêu đề là thường có con số, ví dụ “Top 10 dạng Content SEO phổ biến…”
Video
Video giúp website tăng khả năng cạnh tranh cũng như là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO. Theo đó, video được coi là một dạng content SEO giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập của người dùng hơn thay vì chỉ một dạng văn bản thuần. Đặc biệt, những nội dung về hướng dẫn sử dụng bạn nên cân nhắc tạo video để thúc đẩy SEO.
Infographic
Infographic được hiểu là nội dung dạng hình ảnh có chứa nhiều dữ liệu về một chủ đề duy nhất nào đó. Dữ liệu có thể có thể là các biểu đồ, đồ thị. Dạng content SEO này giúp website của bạn có thể rack lượt xem và các liên kết.
Tuy nhiên, Infographic lại có bất cập là khó SEO, công cụ tìm kiếm không đọc được nội dung của bạn.
Trình chiếu
Trình chiếu là một dạng nội dung SEO với đặc điểm là hiển thị một loạt hình ảnh, đôi khi hình ảnh còn quan trọng hơn văn bản. Với loại nội dung này, bạn phải thực hiện tối ưu tiêu đề, các heading, chú thích, tệp hình ảnh,… Nếu không, công cụ tìm kiếm sẽ tiếp cận được nội dung mà bạn đang muốn truyền tải.
Bảng chú giải thuật ngữ
Có thể khẳng định rằng nhiều người dùng đã thực hiện tra cứu các thuật ngữ trên Google hơn là sử dụng từ điển. Các thuật ngữ phổ biến thường là về các lĩnh vực thời trang, nấu ăn, y tế, kiến trúc,… Nếu được xây dựng chất lượng chắc chắn nội dung SEO dạng bảng chú giải thuật ngữ sẽ đem lại một lưu lượng truy cập đáng kể cho website của bạn/
Thư mục (Directory)
Content SEO dạng thư mục được định nghĩa là một phân loại hữu ích liên kết đến các website xung quanh một chủ đề nhất định. Dạng content này được sử dụng phổ biến trong ngành giáo dục – đào tạo.
Bảng chú giải thuật ngữ (Glossary)
Với sự chuyển đổi từ từ điển truyền thống sang Google để tìm kiếm thuật ngữ, việc xây dựng bảng chú giải thuật ngữ có thể giúp thu hút lượng tìm kiếm đáng kể, đặc biệt đối với những người làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn.
Hãy tưởng tượng về các ngành như nấu ăn, y tế, thời trang, và thậm chí là kiến trúc – mỗi lĩnh vực đều sở hữu những thuật ngữ riêng biệt, độc đáo. Một bảng chú giải thuật ngữ có thể đóng vai trò quan trọng, hướng dẫn người đọc hiểu rõ hơn về những khái niệm phức tạp thuộc lĩnh vực đó.
Thư mục (Directory)
Tạo thư mục hoặc danh mục là một cách tiếp cận hữu ích để liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên liên quan đến một chủ đề cụ thể.

Các loại hình SEO Content phổ biến hiện nay
Hướng dẫn tối ưu SEO Content chi tiết, hiệu quả
Thắc mắc về SEO Content là gì thường đi kèm với những kiến thức làm sao để tối ưu SEO Content một cách hiệu quả. Vì thế, trong nội dung sau, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 12 bước cụ thể để tối ưu SEO Content hiệu quả.
Nghiên cứu từ khóa tối ưu
Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn nghiên cứu là lập kế hoạch từ khóa SEO như Google Keyword Planner, Ahrefs,… Hãy sử dụng những công cụ, phần mềm này để nghiên cứu, tìm kiếm một danh sách từ khóa có giá trị, có liên quan đến ngành nghề và lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Đặt tiêu đề thật thu hút
Tiêu đề là yếu tố đầu tiên giúp người dùng quyết định click chuột truy cập vào một website nào đó. Ở bước này, bạn cần phải quan tâm đến số lượng ký tự, thông thường tiêu đề chỉ nên có khoảng 45 đến 55 kí tự. Ngoài ra hãy đặt làm sao cho thật thu hút cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Viết thẻ mô tả
Meta Description dịch ra là thẻ mô tả là một đoạn văn ngắn khoảng 140 kí tự, nằm bên dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Theo đó, bạn phải đảm bảo rằng thẻ mô tả chứa từ khóa, tóm tắt được thông tin chung của bài viết. Đương nhiên bạn cũng nên xây dựng thẻ mô tả thuật thu hút, bởi vì đây là yếu tố quyết định đến hành vi của người dùng.
Sử dụng các heading
Heading trong Content SEO là những đề mục trong bài viết, có phạm vi từ Heading 1 (tiêu đề) đến Heading 6. Hãy cố gắng sử dụng các đề mục một cách thông minh, từ đó người dùng có thể dễ dàng tiếp cận được thông tin trong bài, đồng thời giúp Google có thể đọc được bài viết.
Phân bố từ khóa tự nhiên, hợp lý
Nhồi nhét từ khóa là một chiến lược không được khuyến khích khi triển khai bất kỳ SEO content. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng phân bố từ khóa một cách hợp lý và tự nhiên trong bài viết, tránh nhồi nhét từ khóa một cách cố chấp, vi phạm thuật toán của Google. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng từ khóa phụ là cụm từ đồng nghĩa hoặc liên quan đến chủ đề.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là một yếu tố quan trọng giúp nội dung của bạn bớt nhàm chán, người đọc hình dung cụ thể được nội dung mà bạn. Đồng thời, đây cũng yếu tố quan trọng giúp bổ sung thông tin cho Google bot.
Để tối ưu hình ảnh tốt nhất, bạn nên sử dụng hình ảnh độc quyền, có gắn logo của thương hiệu. Hình ảnh cần được sử dụng Alt, mô tả ảnh ngắn gọn và chứa từ khóa, hình ảnh cần được đặt tên.
Tối ưu độ dài bài viết
Không phải bài càng dài sẽ càng tốt, thay vào đó bài viết của bạn cần phải có độ dài vừa phải, không quá ít cũng không quá nhiều.
Xây dựng liên kết
Có hai loại liên kết trong website là liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài (external link). Cụ thể, Internal link là cách đặt liên kết trên cùng một website, ngược lại external link là liên kết đến các website và tài nguyên khác.
Đặt mình vào vị trí của người dùng
Mục đích chính khi xây dựng SEO Content là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, giúp họ giải quyết được vấn đề nào đó. Vì vậy, hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, xu hướng nhập từ khóa là gì, nhờ đó triển khai bài viết tốt hơn.
Tối ưu hóa cho thiết bị di động
Rất nhiều website thường bị Google đánh giá thấp do không có phiên bản cho thiết bị di động. Vì vậy, hãy cân nhắc và thiết kế một phiên bản website phù hợp với thiết bị di động.
Chia sẻ lên mạng xã hội
Bước này giúp gia tăng lưu lượng truy cập của website từ những nguồn mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest,…
Xây dựng lịch biên tập cho Content SEO
Với lịch biên tập Content SEO, bạn có thể xác định được khi nào nên xuất bản nội dung mới, chủ động hơn trong việc xây dựng nội dung. Tránh trường hợp bí ý tưởng rồi không cập nhật nội dung mới trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến website.

Hướng dẫn tối ưu bài viết SEO
Tối ưu Onpage cho Content SEO
Tập trung vào từ khoá nhưng không quá nhiều
Tập trung vào từ khóa là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa Onpage cho SEO Content. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên lạm dụng từ khóa quá nhiều, điều này có thể gây ra hiện tượng “keyword stuffing” và ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc của người sử dụng.
Thay vào đó, hãy chọn một từ khóa chính chặt chẽ và tích hợp nó một cách tự nhiên trong tiêu đề, mô tả và nội dung. Việc sử dụng từ khoá một cách phù hợp giúp bài viết tự nhiên, giữ cho nội dung hấp dẫn, từ đó công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và hiểu rõ nội dung của bạn hơn.
Sử dụng các heading đúng cách
Các thẻ Heading là các thẻ HTML có phạm vi từ H1 đến H6, được dùng để định cấu trúc và tạo ra một bố cục có tổ chức cho nội dung trong bài viết hoặc đăng trên blog.
Khi tạo nội dung bài viết, quan trọng là sử dụng Headline ít nhất là H1, H2, và H3 để phân đoạn và tổ chức cấu trúc bài viết. Điều này giúp bài viết tuân theo các nguyên tắc chuẩn SEO, đồng thời cung cấp một bố cục hợp lý, chặt chẽ, và dễ đọc.
Tối ưu hoá độ dài bài viết
Việc viết dài không nhất thiết là đảm bảo sự xuất sắc, tuy nhiên, một bài viết có chiều dài lớn thường thể hiện sự đầu tư và kiến thức sâu rộng về chủ đề đó. Để đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng, bài viết cần phải có độ dài phù hợp với chủ đề và có nội dung thật sự chất lượng.
Tại website HEROSEO, tôi chú trọng vào việc cung cấp nội dung đầy đủ, chất lượng, vì vậy hầu hết các bài viết đều có độ dài từ 2000 từ trở lên. Điều này không chỉ mang lại lợi ích lớn cho tăng trưởng lưu lượng truy cập mà còn khẳng định cam kết về chất lượng và uy tín.
Mặc dù không cần phải theo đuổi độ dài tuyệt đối, cả người đọc và Google thường ưa thích các bài viết có chiều dài lớn hơn. Vì vậy, một độ dài trung bình khoảng 2000 từ có thể được xem xét để đảm bảo cả sự hấp dẫn của người đọc và sự thuận lợi trên công cụ tìm kiếm.
Tối ưu Internal link
Bạn không nên lơ là bước tối ưu hóa Internal link này, vì đây là một bước khá quan trọng, đồng thời không đòi hỏi quá nhiều thời gian.
Việc tối ưu hóa Internal Link không chỉ giúp tăng thêm giá trị cho bài viết, thuận lợi cho người đọc di chuyển từ trang này sang trang khác mà còn hỗ trợ trong việc định hình đường hướng của người truy cập, đặt họ vào các trang có khả năng chuyển đổi cao hơn.
Tối ưu hoá chủ đề: Build Content theo cụm chủ đề
Trong quá trình tối ưu hóa nội dung theo chủ đề, quan trọng nhất là tập trung vào tối ưu hóa cho các chủ đề và cụm từ khóa lớn hơn, hạn chế sử dụng các từ khóa đơn lẻ và phân tán.
Thực tế đã chứng minh rằng khoảng 70% lượt xem trang đến từ kết quả trực tiếp của các từ khóa đuôi dài, do đó, việc tập trung vào các cụm từ khóa có phạm vi rộng hơn giúp tối ưu hóa hiệu suất trên công cụ tìm kiếm.
Đặt bản thân vào vị trí của người dùng
Cuối cùng, nghiên cứu từ khóa cũng chỉ nhằm mục đích duy nhất là cung cấp nội dung chuẩn theo mong muốn tìm kiếm của người dùng. Do đó, quan trọng nhất là bạn phải đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm để hiểu rõ họ đang tìm kiếm thông tin như thế nào. Bạn cần tìm hiểu liệu có những phương tiện nào giúp họ tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác hơn không?
Mỗi người có tâm lý và mong muốn tìm kiếm khác nhau. Một số người muốn tìm thông tin tổng quan về sản phẩm, trong khi người khác muốn tìm kiếm một sản phẩm cụ thể hoặc so sánh giữa các sản phẩm khác nhau.
Vậy nên việc hiểu rõ ý định tìm kiếm cụ thể của người dùng sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp cận và cung cấp thông tin phù hợp, hiểu rõ và đáp ứng đúng những nhu cầu tìm kiếm của họ.
Xây dựng lịch biên tập
Khi bạn đã hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai và lý do tại sao, bạn có thể bắt đầu xây dựng một lịch biên tập. Lịch biên tập là một lịch trình quy định thời điểm bạn sẽ phát hành nội dung mới và loại nội dung đó sẽ là gì. Điều này sẽ giúp bạn duy trì một lịch trình đều đặn (đặc biệt quan trọng khi bạn có một blog), cũng như giúp bạn hạn chế phải loay hoay tìm ý tưởng cho nội dung mới vào phút cuối.
Sau đây là một số tips để tạo và tuân thủ lịch biên tập:
- Sử dụng Outlook (hoặc Google Calendar): Chia sẻ lịch biên tập với toàn bộ team marketing của bạn. Thiết lập lời nhắc nhở cho các tác giả để họ nhận thông báo khi gần đến hạn.
- Hãy cân nhắc việc tạo các tính năng liên tục: Ví dụ, một blog về ẩm thực có thể đăng một công thức món ăn không chứa thịt vào mỗi thứ hai. Nhiều blog thường làm các bài viết liên kết một lần mỗi tuần (bao gồm cả blog này).
Bên cạnh đó, hãy tạo một trang danh mục cho mỗi tính năng liên tục, để khách hàng có thể truy cập và tìm thấy tất cả các công thức không ăn thịt của bạn vào một ngày Thứ Hai hoặc các bài viết liên kết tổng hợp tại cùng một nơi.
- Hãy dành nhiều thời gian chuẩn bị: Khi sản xuất các loại nội dung phức tạp hơn, chẳng hạn như video và biểu đồ thông tin. Những nội dung này thường cần nhiều lần biên tập, chỉnh sửa để hoàn thiện và có thể phức tạp hơn khi tối ưu hóa cho việc tìm kiếm.
- Không nên lên kế hoạch trước quá xa: Lịch thường bị lệch hướng sau một hoặc hai tháng, do đó sự thay đổi trong mục tiêu tiếp thị, ngân sách hoặc nhân sự. Vì vậy đừng cố gắng lập kế hoạch cho cả năm tiếp theo và rủi ro lãng phí nhiều thời gian và công sức.
Phân tích và đánh giá lại
Cuối cùng, hãy luôn kiểm soát và cập nhật các dữ liệu phân tích của trang web của bạn. Thường xuyên phân tích nội dung SEO của bạn thông qua cả các đánh giá nội dung và đánh giá SEO (hoặc thậm chí là một cuộc kiểm tra toàn diện của trang web) để xem cái gì đang hoạt động và cái gì không.
Có nhiều công cụ và bộ đánh giá trang web có thể hỗ trợ bạn trong việc này. Các chỉ số thành công và tương tác tốt bao gồm lượt xem trang, liên kết, bình luận (trên bài đăng blog và một số loại nội dung khác), chia sẻ trên mạng xã hội (thích trên Facebook, tweet, v.v.) và tỷ lệ chuyển đổi. Mục tiêu của phân tích của bạn nên là:
- Nghiên cứu các thành công để bạn có thể sử dụng lại những chiến lược đó:
Tìm kiếm các mẫu. Nếu khán giả của bạn có thích video, thì hãy tạo nhiều video hơn! Điều chỉnh lịch biên tập của bạn trong tương lai để bạn có thể tập trung thêm thời gian và công sức vào các loại nội dung thực sự gây ấn tượng với người dùng.
- Dành thời gian để cập nhật và nâng cao chất lương nội dung SEO cũ hơn:
Nếu bạn đã cố gắng tối ưu hóa một bài viết cho một từ khóa nhất định, nhưng nó đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ một biến thể khác của từ khóa đó, thì hãy quay lại và tối ưu hóa lại cho từ khóa mới đó. Ví dụ, bạn có thể tăng đáng kể lưu lượng bằng cách đưa từ khóa đó vào tiêu đề.
- Hãy duy trì việc kiểm tra trang web của bạn:
Quan trọng là phải đánh giá theo định kỳ trang web của bạn, cả toàn bộ và từng trang riêng lẻ, để đảm bảo nó được tối ưu hóa cho Google và các công cụ tìm kiếm. Để bắt đầu, hãy sử dụng công cụ đánh giá trang web miễn phí của chúng tôi để thực hiện một cuộc kiểm tra SEO và sự hiện diện trực tuyến ngay lập tức.
Câu hỏi FAQ về SEO Content là gì?
Vậy là bạn đã nắm được SEO Content là gì. Bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất về chủ đề này nhé.
Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO là những nội dung được xây dựng sao cho đáp ứng người dùng vừa thỏa mãn các kỹ thuật tối ưu SEO. Nhờ đó Google có thể crawl và index nội dung mà website đang cung cấp.
Khi nào Content SEO sẽ đem lại hiệu quả cho website?
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng nhìn chung nếu được tối ưu tốt thì Content SEO sẽ hiệu quả sau 3 – 4 tháng sau khi triển khai. Ngược lại, bạn phải mất từ 6 đến 1 năm để thấy được hiệu quả của Content SEO.
Một bài viết có đem lại lưu lượng truy cập cho website và bán được hàng không?
Một bài viết là không đủ để kéo traffic cho website. Thay vào đó, bạn phải cập nhật nội dung liên tục cho website của mình mới có thể ổn định được lưu lượng truy cập.
Nên đăng tải nội dung mới bao lâu một lần?
Không có cơ sở nào để xác định khoảng thời gian nên đăng bài một lần. Thế nhưng để ổn định traffic và phát triển website, bạn nên cập nhật tối thiểu 2 bài mới một tuần.
Nội dung phải độc đáo trên mọi trang?
Điều này là cần thiết để người dùng không cảm thấy nhàm chán khi đọc bài viết của bạn.
Mật độ từ khóa bao nhiêu là phù hợp?
Việc tuân thủ một mật độ từ khóa đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng bài viết nhồi nhét quá nhiều từ khóa, làm cho bài viết không được từ nhiên. Ngược lại, bạn nên triển khai bài viết và phân bố từ khóa một cách tự nhiên.
Tóm lại, khi tìm hiểu về SEO content là gì và cách triển khai bài viết SEO bạn nên tập trung vào nội dung tuyệt vời với từ khóa phù hợp, cấu trúc website cũng phải thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google. Nhờ đó đem lại lưu lượng truy cập tự nhiên, nâng cao độ nhận diện thương hiệu đối với người dùng.
Chưa có bình luận nào