Google index là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong giới SEO và chắc chắn bạn đã được nghe qua nhiều lần. Nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ thuật ngữ này cũng như cách tối ưu giúp Google index nhanh hơn chưa? Bài viết này sẽ giải thích những ảnh hưởng của việc index chậm cũng như hướng dẫn cách index nhanh cho URL website.

Google Index là gì? Hướng dẫn cách Index nhanh cho URL website
Google Index là gì?
Google Index là quá trình thu thập, phân tích dữ liệu và cho hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Google. Nói một cách chính xác hơn, Index là quá trình Google Bots quét và đánh giá website dựa trên nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Index là quá trình Google quét và đánh giá website
Các trang web không được lập chỉ mục sẽ không có trong cơ sở dữ liệu của Google. Do đó, công cụ tìm kiếm không thể hiển thị các trang web này trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tìm hiểu thuật ngữ Crawling, Indexing và Ranking
Cách kiểm tra URL website đã được Google Index
Bạn có thể dễ dàng kiểm tra URL website của mình đã được Google Index chưa thông qua các cách sau.
Kiểm tra Google Index thông qua Google Search Console
Bạn có thể dán URL cần kiểm tra Index vào công cụ kiểm tra URL trên Google Search Console. Sẽ có 2 trường hợp là URL đã được Index và URL chưa được Index.

Kết quả hiển thị URL chưa được Index

Kết quả hiển thị URL đã được Index
Kiểm tra Google Index bằng cú pháp “site:url”
Ngoài cách kiểm tra Index bằng Google Search Console, bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách truy cập Google và nhập URL theo cú pháp “site:url”. Những trang trên webiste đã được lập chỉ mục sẽ hiển thị ở phần kết quả. Nếu kết quả trả về là rỗng thì có nghĩa là URL đó chưa được Index.
Giả sử bạn muốn kiểm tra số lượng trang web đã được lập chỉ mục trên website CNN. Bạn cần lên Google Search và nhập cú pháp “site:cnn.com”. Lúc này, kết quả sẽ trả về số trang trên website CNN đã được Google Index.

Số trang đã được Google Index
Dùng SEOQuake để kiểm tra Google Index
SEOQuake là một plugin SEO hoàn toàn miễn phí được tích hợp trên các trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Đây là một công cụ hữu ích để các SEOer thu thập các dữ liệu liên quan đến tối ưu Onpage. Các thao tác với SEOQuake cũng vô cùng đơn giản, ngay cả những người mới bắt đầu làm SEO đều có thể sử dụng dễ dàng.
Bạn có thể truy cập một đường link bất kì và click vào biểu tượng SEOquake đã được cài đặt trên góc phải màn hình.

Số trang đã được Google Index
Mất bao lâu để Google Index nội dung trên website?
Quá trình Google Index không phải là chuyện trong một sớm một chiều. Bạn sẽ phải chờ đợi thời gian Index hoàn thành. Tốc độ Index nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cấu trúc website, lưu lượng tìm kiếm, chất lượng liên kết,…
Một bài viết được lập chỉ mục và ranking trên công cụ tìm kiếm trung bình trong vòng 1-2 tháng đổ lại. Tuy nhiên, một số trang sẽ có thời gian lâu hơn, tầm 5-6 tháng. Ngoài ra, tùy vào chất lượng nội dung mà các trang web sẽ có vị trí xếp hạng khác nhau.
Ảnh hưởng của Google Index chậm
Giảm tốc độ SEO
Những thay đổi liên tục trong SEO có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng nội dung trên website. Google Index chậm khiến cho tốc độ SEO giảm đi từ 3-5 ngày. Từ đó, ảnh hưởng đến hiệu quả SEO.
Ảnh hưởng đến công việc triển khai SEO
Bất kể là bạn đang SEO dự án hay SEO tại các công ty dịch vụ SEO thì thứ hạng từ khóa ảnh hưởng rất nhiều đến công việc SEO. Google Index chậm, cho dù bạn cố gắng thúc đẩy Top thì vẫn chậm. Do đó, bạn khó có thể đưa ra một timeline SEO chính xác.
Dễ bị đối thủ copy bài
Google Index chậm, đây là cơ hội để các website chuyên đi copy bài hoạt động và họ sẽ lấy các bài viết của website bạn thành bài viết chính chủ của họ. Lúc này, website của bạn vô tình trở thành phiên bản copy, làm ảnh hưởng đến chất lượng nội dung trên website.
Các phương pháp giúp Google Index URL nhanh hơn
Gợi ý phương pháp giúp Google Index nhanh
Chú ý đến tốc độ tải trang của website
Google Bots có quá trình hoạt động gần giống với hành vi của người dùng tìm kiếm trên Internet. Để kiểm tra xem nội dung trang web của bạn đã đủ điều kiện để Google lập chỉ mục hay chưa, các bots của Google phải bò vào bài viết và xem hết nội dung trong đó.
Nếu tốc độ tải trang của website bạn lâu, Google Bots có thể không kiên nhẫn chờ đợi mà thoát ra ngay mà chưa Index. Do đó, tốc độ tải trang cũng là một yếu tố quan trọng giúp Google Index nhanh hơn.

Tăng tốc độ tải trang web để Google Index bài viết nhanh hơn
Xây dựng cấu trúc website có code chuẩn SEO
Một trong những lý do hàng đầu khiến website của bạn không được Index là do các mã code không chuẩn SEO. Do đó, hãy kiểm tra xem cấu trúc website có những đoạn code chứa mã độc hay các thành phần đáng nghi ngờ khác không. Nếu có, hãy kịp thời xử lý ngay.
>> Xem thêm: Cấu trúc silo là gì? Tác dụng của xây dựng cấu trúc silo đối với SEO
Xây dựng nội dung mới và không trùng lặp
Nội dung tươi mới là một trong những tiêu chí hàng đầu mà Google quan tâm. Google sẽ không thích website của bạn có nội dung trùng lặp. Nếu bị phát hiện, website của bạn có thể bị phạt theo các thuật toán của Google. Vì vậy, một nội dung mới mẻ sẽ thu hút sự chú ý của Google và khiến bài viết của bạn được index nhanh hơn.

Xây dựng nội dung tươi mới cũng là cách giúp Google Index bài viết nhanh hơn
Ngoài nội dung tươi mới, tần suất cập nhật nội dung cũng phải đều đặn, ít nhất là 3 bài/ tuần. Đây là cách mà bạn tạo thói quen cho Google vào thăm trang web của bạn thường xuyên hơn. Từ đó, tăng tỷ lệ Index bài viết trong website lên.
Khai báo XML Sitemap
Sitemap XML là sơ đồ trang web giúp Google Bots có thể truy cập và xem nội dung các bài viết nhanh chóng. Do đó, website có sitemap sẽ có tỷ lệ Index cao hơn những website không khai báo sitemap.
Google nói rằng khi bạn cung cấp trực tiếp danh sách URL trong sơ đồ trang web, chúng tôi không còn phải dựa vào mối quan hệ giữa website của bạn và các website khác trỏ đến trang của bạn để tìm ra trang đó nữa. Điều này sẽ giúp hệ thống của chúng tôi tìm và khám phá nội dung của bạn nhanh hơn. Thông thường, bạn lưu trữ sơ đồ trang web trên miền của bạn ở một nơi mà Googlebot có thể truy cập.

Tăng tỷ lệ Index URL bằng cách khai báo sitemap XML với Google
Khi có một nội dung mới cập nhật, bạn cần khai báo ngay cho Google biết thông qua submit URL trong Google Search Console. Sau đó, chờ khoảng 10-15 ngày để Google xác nhận và kiểm tra qua file sitemap XML.
>> Tìm hiểu ngay: Sitemap là gì? Cách tạo sitemap chuẩn SEO đơn giản
Tối ưu onpage SEO
Tối ưu Onpage SEO là một giải pháp hữu hiệu, còn gọi là phương pháp SEO tổng thể giúp Google hiểu nội dung bài viết nhanh chóng. Từ đó, tốc độ Index cũng tăng lên. Tối ưu Onpage SEO tập trung vào 2 yếu tố là tối ưu hình ảnh và xây dựng Internal Link.
>> Đọc ngay: SEO Onpage là gì? 21 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage mới nhất
Tối ưu hình ảnh
Tiêu chuẩn của một hình ảnh chất lượng là kích thước đồng nhất, hình ảnh rõ nét và cung cấp mô tả ở thẻ ALT. Nếu bạn làm tốt những yêu cầu này, Google sẽ dễ dàng hiểu nội dung bài viết của bạn hơn.

Tối ưu hình ảnh giúp Google hiểu rõ nội dung bài viết của bạn
Xây dựng Internal link
Internal Link chính là những liên kết nội bộ trong website của bạn. Đây là một yếu tố rất quan trọng để bài viết được Google Index nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc xây dựng Internal link còn giúp bạn giảm Bounce Rate một cách đáng kể.

Xây dựng Internal Link có thể giúp Google Index bài viết mới nhanh hơn
Ví vậy, mỗi khi xuất bản một bài viết mới, bạn hãy xây dựng Internal Link để link đến một bài viết đã có. Điều này giúp bạn cải thiện thứ hạng cho các bài viết cũ cũng như thúc đẩy các bài mới lên Top tốt hơn. Đặc biệt, Internal Link phải tự nhiên và mang đến nhiều giá trị cho người đọc.
>> Tham khảo bài viết: Internal link là gì? Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ thúc đẩy SEO
Xây dựng hệ thống backlink dofollow chất lượng
Khi các backlink trên website mang thuộc tính rel=”dofollow” thì Google Bots sẽ nghĩ đó là một liên kết an toàn. Nó sẽ bò vào bài viết đó mà lập chỉ mục. Nhờ đó, website của bạn sẽ có một điểm cộng trong PageRank của Google.
Google xem các trang có liên kết chất lượng cao quan trọng hơn, nên chúng có khả năng thu thập thông tin và thu thập lại thông tin những trang như vậy nhanh hơn những trang không có. Điều đó dẫn đến việc lập chỉ mục nhanh hơn.

Backlink chất lượng dofollow là một điểm cộng cho Google Index nhanh
Tuy nhiên, điều này cũng có 2 mặt lợi và hại của nó.
Ưu điểm: Các backlink dofollow có ảnh hưởng nhất định đến PageRank của website bạn. Trang web càng có nhiều backlink chất lượng trỏ đến thì độ uy tín của trang web đó càng tăng lên. Từ đó, website có thể rank top cao trên công cụ tìm kiếm.
Nhược điểm: Trong trường hợp website của bạn nhận những backlink xấu, backlink không chất lượng thì có thể ảnh hưởng đến độ uy tín, thứ hạng của website trên SERP. Bởi Google nghĩ rằng bạn đang spam link. Do đó, hãy cẩn thận khi xây dựng hệ thống backlink cho website.
>> Xem ngay: Backlink là gì? Cách tạo backlink chất lượng cho website
Xây dựng fanpage trên các mạng xã hội
Xây dựng Fanpage trên nền tảng các trang mạng xã hội là một phương pháp được sử dụng nhiều. Bởi vì khi có nhiều liên kết trỏ về thì website của bạn càng được đánh giá cao và trở nên uy tín trong mắt Google. Do đó, Google sẽ ưu tiên Index bài viết của bạn nhanh hơn.
Tìm hiểu về Google Index trong Google Search Console
Hướng dẫn tìm và khắc phục các vấn đề về Index
Thỉnh thoảng, có thể phát sinh những vấn đề kỹ thuật sâu hơn về SEO trên trang web của bạn. Do đó, có thể xảy ra trường hợp trang web của bạn (hoặc một trang cụ thể) sẽ không được Index ngay cả khi bạn yêu cầu.
Điều này có thể xảy ra nếu trang web của bạn không tương thích với thiết bị di động, tải trang chậm, gặp vấn đề về chuyển hướng, và những vấn đề khác.
Thực hiện kiểm tra SEO kỹ thuật để phát hiện các vấn đề cơ bản có thể làm cho trang web của bạn không được index.
Bạn có thể dùng các công cụ kiểm tra như Site Audit của Semrush.
- Tạo tài khoản Semrush miễn phí (không cần thẻ tín dụng).
- Thiết lập lần thu thập thông tin đầu tiên của bạn (Chúng tôi cung cấp hướng dẫn thiết lập chi tiết để hỗ trợ bạn thực hiện điều này).
- Nhấp vào nút “Start Site Audit”.
Sau khi thực hiện kiểm tra, bạn sẽ có cái nhìn chi tiết về tình trạng trang web của mình.
Công cụ kiểm tra website của Semrush
Bạn cũng có thể xem danh sách tất cả các vấn đề bằng cách click vào tab “Issues”:
Báo cáo các vấn đề trên website
Trong phần “Errors”, các vấn đề liên quan đến việc index thường xuất hiện đầu tiên trong danh sách.
Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau xem xét một số lý do phổ biến khiến website của bạn không được Google index và cách khắc phục chúng.
Kiểm tra tệp Robots.txt của bạn
Tệp robots.txt của bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm biết các dữ liệu nào của website không nên thu thập. Đây là dạng của nó:
Bạn có thể tìm thấy tên miền của mình tại: https://yourdomain.com/robots.txt. Nếu bạn chưa có, hãy tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn về cách tạo tệp robots.txt.
Khi tạo tệp robots.txt, bạn muốn ngăn chặn Google thu thập dữ liệu từ các trang trùng lặp, trang riêng tư hoặc các tài nguyên như tệp PDF và video.
Tuy nhiên, nếu tệp robots.txt của bạn thông báo cho Googlebot (hoặc bất kỳ trình thu thập dữ liệu web nào khác) biết rằng không nên thu thập dữ liệu từ toàn bộ trang web của bạn, có khả năng cao là trang đó sẽ không được lập chỉ mục.
Mỗi lệnh trong tệp robots.txt bao gồm hai phần:
- “User-agent” xác định trình thu thập dữ liệu được áp dụng
- Chỉ thị “Allow” hoặc “Disallow” thông báo cho trình thu thập dữ liệu biết liệu trang web (hoặc một phần của trang web) có được phép thu thập dữ liệu hay không.
Ví dụ:
Lệnh này cho biết bất kỳ trình thu thập dữ liệu nào (được biểu thị bằng dấu hoa thị) đều không thể thu thập dữ liệu (disallow:) từ toàn bộ trang web (được biểu thị bằng ký hiệu dấu gạch chéo):
Hãy kiểm tra robots.txt của bạn và đảm bảo không có lệnh nào có thể ngăn Google thu thập dữ liệu từ trang web của bạn hoặc các trang/thư mục mà bạn muốn được lập chỉ mục.
Quản lý thẻ Noindex và Canonical của bạn
Một trong những cách để yêu cầu công cụ tìm kiếm không Index các trang của bạn là thông qua việc sử dụng thẻ meta robot có thuộc tính “noindex”.
Dưới đây là mẫu minh họa:
Nếu một trang trên trang web của bạn chứa dòng mã này, điều này có nghĩa là bạn đang yêu cầu Google không lập chỉ mục trang đó.
Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra những trang nào trên website của bạn có thẻ meta bị loại trừ khỏi việc lập chỉ mục trong Google Search Console bằng cách thực hiện các bước sau:
1. Truy cập vào báo cáo “Pages” trong phần “Index” ở menu bên trái của Google Search Console.
2. Cuộn xuống phần “Why pages aren’t indexed”.
3. Tìm kiếm và nhấp vào “Excluded by ‘noindex’ tag.”
Sau đó, nếu danh sách URL có chưa website mà bạn muốn index, thì bạn chỉ cần xoá thẻ nonindex meta khỏi mã nguồn của trang đó.
Ngoài ra, công cụ Site Audit cũng sẽ cảnh báo đến bạn về các trang sẽ bị chặn thông qua tệp robots.txt hoặc thẻ noindex.
Công cụ này cũng sẽ thông báo về các tài nguyên bị ngăn chặn bởi thẻ X-Robots, đây là một loại thẻ thường được dùng cho các tài liệu không phải là HTML, như các tệp PDF chẳng hạn.
Quản lý thẻ Canonical
Một lý do khác khiến trang web của bạn có thể không được index vì nó có chứa thẻ canonical.
Thẻ canonical thông báo cho các trình thu thập thông tin biết phiên bản cụ thể của một trang có được ưu tiên hay không. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa các vấn đề phát sinh do nội dung trùng lặp xuất hiện trên nhiều URL.
Nếu một trang có thẻ canonical chỉ trỏ đến một URL khác, Googlebot sẽ cho rằng có một phiên bản ưu tiên khác của trang đó. Vì vậy, nó sẽ không lập chỉ mục trang có thẻ canonical, ngay cả khi không có phiên bản thay thế.
Tại bản báo cáo “Pages” trong Google Search Console, bạn chỉ cần cuộn xuống mục “Why pages aren’t indexed” và nhấp vào “Alternate page with proper canonical tag” ở cột “Reason”
Tại đó, bạn sẽ thấy một danh sách các trang bị ảnh hưởng. Hãy kiểm duyệt qua danh sách đó. Nếu có một trang mà bạn muốn lập chỉ mục (nghĩa là, thẻ canonical được sử dụng không đúng), hãy loại bỏ thẻ canonical khỏi trang đó.
Kiểm tra các liên kết nội bộ của bạn
Các liên kết nội bộ giúp cho các trình thu thập dữ liệu dễ dàng tìm thấy các trang web của bạn hơn, từ đó có thể tăng tốc quá trình index.
Nếu bạn muốn kiểm tra các liên kết nội bộ của mình, hãy truy cập vào báo cáo “Internal Linking” trong Báo cáo về Trang web của Site Audit.
Tại đây, báo cáo này sẽ liệt kê tất cả các vấn đề liên quan đến internal links của website.
Và tất nhiên, nó sẽ giúp khắc phục tất cả các vấn đề này. Tuy nhiên, ba vấn đề quan trọng nhất khi thu thập thông tin và lập chỉ mục chính là:
- Các liên kết nội bộ chứa thuộc tính nofollow: Trong quá trình thu thập dữ liệu từ các trang web, việc xác định các liên kết nội bộ được đánh dấu với thuộc tính nofollow là rất quan trọng. Các liên kết này không được các công cụ tìm kiếm theo dõi, điều này có thể ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục đầy đủ và chính xác về nội dung của trang web.
- Các trang cần nhiều hơn 3 nhấp chuột để truy cập: Việc xác định các trang web mà người dùng cần thực hiện nhiều hơn 3 nhấp chuột để truy cập cũng là điều cần thiết. Những trang như vậy thường bị ẩn đi sâu trong cấu trúc của trang web và có thể không được tìm thấy hoặc lập chỉ mục một cách hiệu quả bởi các công cụ tìm kiếm.
- Orphan pages trong sơ đồ trang: Orphan pages là các trang không được liên kết nội bộ trỏ đến chúng hoặc được kết nối với các trang khác trong cấu trúc trang web. Điều có thể dẫn đến việc chúng không được lập chỉ mục hoặc hiển thị đúng cách trong kết quả tìm kiếm.
Để xem các trang bị ảnh hưởng bởi một vấn đề cụ thể nào đó, hãy nhấp vào liên kết chỉ số các vấn đề được tìm thấy bên cạnh nó.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên sử dụng liên kết nội bộ một cách chiến lược:
- Liên kết đến các trang quan trọng nhất của bạn: Google sẽ nhận ra rằng các trang này là quan trọng đối với bạn nếu chúng có nhiều liên kết nội bộ hơn.
- Liên kết đến các trang mới của bạn: Hãy biến các liên kết nội bộ trở thành một phần của quy trình tạo nội dung để tăng tốc độ lập chỉ mục cho các trang mới của bạn.
Kiểm tra chất lượng tổng thể của trang web của bạn
Có thể không phải lúc nào vấn đề về việc lập chỉ mục cũng có liên quan đến các khía cạnh kỹ thuật.
Ngay cả khi trang web của bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật để được lập chỉ mục, Google vẫn có thể không lập chỉ mục tất cả các trang của bạn. Điều này đặc biệt đúng khi Google không đánh giá trang web của bạn là có chất lượng cao.
Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy xem xét các bước sau:
- Tăng cường chất lượng nội dung trên website.
- Xây dựng các backlinks chất lượng đến trang web của bạn.
- Nâng cao các tín hiệu về độ chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy (E-A-T) của trang web.
Do đó, các vấn đề về chất lượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc index, nhưng bạn cũng không cần quá quan tâm và xem các khía cạnh kỹ thuật là một trở ngại đối với việc lập chỉ mục.
Trên đây là những kiến thức tổng quan về Google Index là gì và cách giúp Google Index URL của website nhanh chóng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm thành công trong việc Index nhanh bài viết mới.
Chưa có bình luận nào