Trang chủ Content SEO Audit Content là gì? Hướng dẫn các bước Audit Content chi tiết nhất

Audit Content là gì? Hướng dẫn các bước Audit Content chi tiết nhất

bởi Nguyễn Thành Tiến
Hướng dẫn A-Z các bước audit content hiệu quả

Sáng tạo và phân phối nội dung hẳn là công việc đã không còn gì xa lạ gì với người làm SEO. Tuy nhiên, sáng tạo thôi chưa đủ, bạn phải thường xuyên đánh giá và xem xét cải thiện lại nội dung của mình, nhờ đó thúc đẩy website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng thu hút được lượng traffic đáng kể về cho website của mình.

Phương pháp này được gọi là Audit content. Vậy audit content là gì? Trong bài viết này HEROSEO sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết nhất về vấn đề này.

Audit Content

Giải đáp chi tiết: Audit Content là gì

Audit Content là gì?

Audit content là quá trình phân tích có hệ thống các nội dung hiện có trên trang web của bạn để đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Từ đó, người làm SEO sẽ có nhìn nhận đúng đắn về chiến lược nội dung của website, và đưa ra định hướng đúng đắn hơn, nội dung nào cần được cải thiện, nội dung nào cần phải lược bỏ.

Audit content là gì

Audit Content là một phương pháp xem xét, đánh giá và cải thiện nội dung trên website

Mục đích của Audit Content

Mục đích cuối cùng của Audit Content chính là nâng cao chất lượng nội dung toàn diện của website, mang đến những giá trị tốt hơn cho người dùng. Nhờ đó thúc đẩy khả năng đứng đầu trang trên kết quả tìm kiếm và thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên đến website của mình. Sau đây là một số lợi ích khi chúng ta thực hiện Audit Content:

Thúc đẩy thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. 

Nội dung chất lượng tốt là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của website. Theo đó, nếu nội dung của bạn có giá trị nhưng lại không thể xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm thì chắc chắn bạn cần phải xem lại liệu nội dung của mình có thân thiện với bộ máy tìm kiếm hay không. Sau quá trình đánh giá và cải thiện nội dung, chắc chắn cơ hội đẩy website lên trang đầu công cụ tìm kiếm sẽ được tăng lên rất nhiều.

content audit nâng cao cơ hôi lên top Google

Audit Content nâng cao cơ hội đứng đầu trang kết quả tìm kiếm Google

Cải thiện nội dung cũ

Sau một thời gian triển khai, rất có thể nội dung của bạn đã trở nên lỗi thời và bạn nhất thiết phải lược bỏ hoặc bổ sung thêm những nội dung mới, phù hợp với thị hiếu của người dùng hơn. Ngoài nội dung trở nên cũ thì có thể liên kết của bạn đã bị hỏng, từ khóa quan trọng bị bỏ lỡ hoặc một số vấn đề khác chẳng hạn. Chính vì thế audit content sẽ là một bước quan trọng giúp bạn cải thiện và đem lại sự mới mẻ cho nội dung cũ, phục vụ tốt hơn cho người dùng.

Lược bỏ những nội dung không liên quan

Không ít những website thường cố tình sáng tạo nội dung theo xu hướng để kéo traffic về cho website. Thế nhưng những nội dung này thường sẽ chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn và đương nhiên, một trong số những nội dung đó không liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề của website đang khai thác. Chính vì thế, audit content là một cơ hội để bạn có thể loại bỏ tất cả những nội dung không phù hợp đó, nâng cao trải nghiệm người dùng hơn.

Lược đi những nội dung trùng lặp trên website

Nội dung trùng lặp trong website có thể gây ra tình trạng ăn thịt (cannibal) lẫn nhau, một trong những án phạt của công cụ tìm kiếm Google. Với Audit Content, SEO-ers sẽ phải tiến hành lược bỏ hết những nội dung trùng lặp, nâng cao giá trị cho website doanh nghiệp.

audit content SEO

Audit Content bằng cách loại bỏ những trang trùng lặp

Lập kế hoạch triển khai nội dung

Trong quá trình audit content, doanh nghiệp sẽ biết được nội dung nào đã triển khai nội dung nào vẫn còn đang thiếu. Nhờ đó đưa ra chiến lược triển khai nội dung đúng đắn hơn trong tương lai.

Lên kế hoạch triển khai nội dung

Lập kế hoạch triển khai nội dung SEO đúng đắn hơn

Phân loại nội dung cần Audit Content

Thực tế, để hiểu hết được khái niệm Audit Content là gì, bạn nên tham khảo thêm 5 loại content cần được cải thiện trong SEO. Theo đó, người làm SEO sẽ dựa vào số lượng từ, traffic, thời gian đọc, thứ hạng, mức độ liên quan của nội dung mà phân chia nội dung cần Audit thành 5 loại sau:

Content kém chất lượng

Tên trên mặt chữ, nội dung kém chất lượng được hiểu là những content không có người dùng nào truy cập vào trong một thời gian dài (thường là trong khoảng 4 tháng) hoặc Google không thể “cào” và xếp hạng được từ khóa nào cả.

Ngoài ra, những nội dung trùng lặp chủ đề, gặp tình trạng ăn thịt lẫn nhau (cannibal), hay nội dung có bố cục bài viết chưa tốt, hoặc nội dung triển khai từ khóa không đúng target đều được coi là content kém chất lượng và cần phải tiến hành audit.

Content kém chất lượng không có người truy cập trong thời gian dài

Nội dung kém chất lượng là những content không có người dùng nào truy cập vào trong một thời gian dài

Thin Content

Khi tìm hiểu về từ khóa “audit content là gì”, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều nội dung có nhắc đến thin content. Đây là 1 trong năm dạng content cần được cải thiện để nâng cao chất lượng website của doanh nghiệp.

Thực tế, thin content thường được định nghĩa là những nội dung hay trang có những đặc điểm sau:

  • Trang có quá nhiều quảng cáo, trong khi đó nội dung lại quá ít
  • Trang gần như không có nội dung mà chỉ có các thành menu, sidebar hay footer.
  • Trang có nội dung trùng lặp nội bộ.
  • Trang có nội dung trùng lặp với nội dung bên ngoài.
  • Các trang có tỉ lệ duplicate từ 70% – 80%.
Những trang chỉ có nội dung ở sidebar, menu gọi là thin content

Thin Content là trang nội dung chỉ có các thành menu, sidebar hay footer

Content không liên quan

Content không liên quan là những dạng nội dung không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp, nội dung bổ trợ và đang lên chiếm tỷ lệ lớn hoặc nội dung không có sự liên quan, tương đồng nào đến lĩnh vực, ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đang chuyên kinh doanh các loại máy lọc nước chẳng hạn, thế nhưng trước đó lại từng triển khai nội dung về “nước hoa nữ mùa hè” thì chắc chắn nội dung về nước hoa này cần được loại bỏ vì nó không hề liên quan đến ngành nghề mà bạn đang kinh doanh cả.

Content Under Performance

Khi nhắc đến Audit Content là gì chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua một nhánh nhỏ của nó, chính là Content Under Performance. Theo đó, loại content này được định nghĩa là những nội dung có xếp hạng từ top 6 đến top 20 (hoặc 25), hoặc nội dung có sự giảm sút đáng kể về traffic do nguyên nhân công cụ tìm kiếm Google Update hoặc do đối thủ cạnh tranh.

Content High Traffic

Cuối cùng, content high traffic là một trong 5 loại content cần được cải thiện. Thực tế, traffic quá cao nhưng lại không được tối ưu đúng cách cũng không đem lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cũng nên tiến hành audit content và tối ưu đúng cách hơn, nhờ đó đem lại nhiều giá trị cho website của mình.

Content High Traffic là những nội dung có lượng truy cập nhưng không quá cao

Content High Traffic

Những công cụ phục vụ Audit Content

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Audit Content là gì cũng như cách audit content chi tiết nhất, trong mục này Hero SEO sẽ chia sẻ đến bạn những công cụ phục vụ Audit Content được SEO-er sử dụng phổ biến hiện nay.

Screaming-Frog: Đây là tool chuyên thu thập dữ liệu website và được coi là công cụ toàn diện nhất để phục vụ Audit Content. Với tài khoản miễn phí, công cụ này có thể cung cấp cho người dùng hơn 500 URL của website. Tuy nhiên, để sử dụng với mục đích là Audit Content bạn nên tiến hành trả phí để có thể sở hữu được những tính năng đặc biệt của công cụ này. Đặc biệt, Screaming-Frog có thể cung cấp đầy đủ các yếu tố cần thiết cho audit content như Tiêu đề, URL, Meta Description, các Heading 2, 3 và số lượng chữ của nội dung.

URL Profiler: Công cụ này bắt buộc phải trả phí, nhưng ngược lại nó sẽ cung cấp cho bạn chi tiết về số lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian ở lại trang, phục vụ tốt cho quá trình Audit Content.

Ahrefs: Đây là công cụ đã không còn xa lạ gì với các SEO-er. Mặc dù cần phải trả phí mới có thể sử dụng được thế nhưng công cụ này bạn có thể phân tích đối thủ một cách dễ dàng, đồng thời phục vụ tốt cho quá trình audit content của mình.

Google Search Console: Đây là công cụ miễn phí của Google giúp người làm SEO có thể thuận tiện theo dõi traffic, volume, thứ hạng của content trong website của mình.

Công cụ Scremaing Frog giúp audit content

Công cụ phục vụ Audit Content

Hướng dẫn quy trình audit content chi tiết

Trong bài viết Audit Content là gì hôm nay, Hero SEO sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản để có thể Audit Content một cách có hệ thống bài bản và hiệu quả nhất. Thông thường Audit Content sẽ được chia thành 3 bước cơ bản là thu thập dữ liệu, phân loại nội dung và đưa ra giải pháp cho từng loại. Với mỗi bước, chúng ta cần phải thực hiện thêm nhiều bước nhỏ để đem đến một kết quả tốt nhất cho website của mình.

Thu thập dữ liệu

Sau khi hoàn thành mua tài khoản, đăng nhập và cài đặt tài khoản Screaming-Frog cơ bản, bạn sẽ cần phải mở rộng tính năng của công cụ này để có thể phục vụ tốt cho chiến lược thu thập dữ liệu bằng cách kết nối API của Search Console và tiến hành khai báo Google Analytics.

Bạn thực hiện kết nối như sau:

  • Mở Screaming-Frog -> nhấn chọn Configuration -> tiếp tục chọn API Access -> kết nối với Google Analytics. Sau đó bạn tiến hành nhập tài khoản của mình vào khung existing account -> Connect to new account -> Chọn tài khoản quản lý Google Analytics -> cuối cùng nhấn chọn cho phép.
  • Nếu bạn muốn kết nối với tài khoản Google Search Console cũng thực hiện tương tự.
  • Đừng quên chọn Date Range là từ 3 tháng trở lên nhé!
  • Để thu thập dữ liệu, bạn nhập domain website của mình vào thanh tìm kiếm của Screaming-Frog rồi ấn chọn Start. Bạn đợi công cụ chạy xong thì ấn xuất file (Export file).
  • Trong file Excel đã tải dữ liệu về, hãy tiến hành lọc dữ liệu như sau:

Trong cột content: Bạn lọc và giữ lại những cột có chứa “text” để audit content.

Lọc các ô có chứa chữ “text” trong cột Content Type

Lọc các ô có chứa chữ “text” trong cột Content Type

Trong cột Indexability: Bạn giữ các ô có chứa “Indexable” và xóa bỏ những cột “non-index”.

Chọn cột “Indexable” trong cột Indexability

Chọn cột “Indexable” trong cột Indexability

Trong cột Status: Bạn tiến hành lọc và giữ lại những ô có chứa “200” và loại bỏ những ô chứa “404”, “500” hay”redirect 301”.

Sau khi lọc hoàn tất những tiêu chí trên, bạn xóa bỏ những cột còn thừa và giữ lại những cột sau:

  • Address
  • Title 1
  • Meta Description
  • Word Count
  • GA Session
  • GA Avg Session Duration
  • GA Bounce Rate
  • Position

Phân loại Content

Bước thứ 2 trong quy trình Audit Content chính là tiến hành phân loại content theo 5 loại đã kể trên.

Chúng ta sẽ tiến hành lọc theo các loại content sau: Thin Content -> Content không liên quan -> Content High Traffic -> Content Under Performance -> Content kém chất lượng.

Thin Content

Để lọc được Thin Content, bạn tiến hành như sau:

  • Lọc cột Word Count từ trên xuống dưới.
  • Nếu website của bạn là trong lĩnh vực dịch vụ thì bài viết dưới 1200 sẽ được đánh dấu là Thin Content.
  • Ngược lại nếu doanh nghiệp làm website thương mại (Ecommerce) thì số lượng chữ dưới 100 sẽ là Thin Content.

Content không liên quan

Đối với loại content này, bạn có thể đọc tiêu đề (Title) và thẻ mô tả (Meta Description) để xác định đâu là bài viết không liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh.

Content High Traffic

Để xác định liệu nội dung đó có thuộc High Traffic hay không, bạn có thể dựa vào cột GA Session mà chúng ta đã lọc ở trên. Thông thường nội dung có lượng traffic cao sẽ có GA Session từ 200 trở lên. Vì vậy nếu nội dung nào sở hữu cột GA Session trên 200 bạn có thể đánh dấu nội dung đó thuộc loại Content High Traffic. Tuy nhiên, tùy vào ngành nghề và lĩnh vực mà số liệu này sẽ có sự thay đổi, chứ không cố định.

Content Under Performance

Sau khi đã lọc được 3 loại content ở trên, bạn tiến hành xác định content thuộc Under Performance dựa vào cột Position (vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google). Theo đó, bạn hãy lọc ra những nội dung có vị trí xếp hạng từ 6 – 20 và đánh dấu là content Under Performance.

Lọc vị trí (position) từ 6 đến 20

Lọc vị trí (position) từ 6 đến 20

Content kém chất lượng

Sau khi xác định được 4 loại content ở trên thì những nội dung còn lại là Content kém chất lượng.

Đưa ra giải pháp cải thiện cho từng loại content

Một trong những yếu tố quan trọng khi nhắc đến kiến thức “Audit Content là gì” chính là việc đưa ra những giải pháp cải thiện cho từng loại content kể trên.

Thin Content: Để đưa ra hướng cải thiện đúng đắn nhất cho loại content này, chúng ta có 4 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Trang không có traffic, không link và không target từ khóa tốt. Với trường hợp này, chúng ta nên lược bỏ bài viết bằng cách xóa bài rồi redirect 301 và các internal link trỏ tới.

Trường hợp 2: Trang không có traffic, cũng không có backlink thế nhưng target từ khóa lại tốt. Với trường hợp này chúng ta có hai hướng giải quyết như sau:

    • Nếu trang có bài có từ khóa tương tự và gặp tình trạng ăn thịt lẫn nhau (cannibalization) thì chúng ta tiến hành gộp bài lại với nhau.
    • Ngược lại, chúng ta sẽ tiến hành cải thiện lại nội dung như xem lại outline bài viết, nội dung có liên quan hay các internal link,…

Trường hợp 3: Trang có nhiều traffic, target từ khóa tốt, có hoặc không có backlink trỏ về thì chúng ta tiến hành cải thiện nội dung như trường hợp 2.

Trường hợp 4: Trường hợp này thì liên quan nhiều đến Content Entity.

  • Content Entity bắt buộc phải như vậy như chế độ bảo hành, chính sách, thông tin công ty,… thì giữ nguyên.
  • Content Entity chưa ổn như hình ảnh doanh nghiệp thì bạn thể tiến hành cải thiện (update content) bằng cách thêm text vào.
  • Cuối cùng, hãy tiến hành sáp nhập những content Entity có nội dung giống nhau.

Content không liên quan: Đối với loại content này, cũng có 3 trường hợp.

Trường hợp 1: Trang không có traffic, không backlink trỏ về thì tiến hành xóa bài.

Trường hợp 2: Trang có link và có traffic giá trị, nếu tỷ lệ chuyển đổi (conversion) ổn định thì giữ nguyên. Ngược lại, nếu không có conversion thì có hai cách lựa chọn như sau:

  • Nội dung không điều chỉnh được thì tiến hành xóa bài và redirect 301 về bài viết liên quan.
  • Ngược lại, có thể điều chỉnh bằng cách cải thiện và làm lại nội dung có liên quan.

Content High Traffic: Chúng ta xét 3 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Xem xét liệu nội dung đó có tái sử dụng được không (tối ưu onpage, bổ sung hình ảnh, internal link,…). Nếu được thì tái sử dụng, nếu không thì giữ nguyên nội dung.

Trường hợp 2: Nếu trang có tỷ lệ tương tác thấp (low engagement) thì tiến hành cải thiện nội dung. Có thể xem chỉ số tương tác bằng cột GA Avg Session Duration.

Trường hợp 3: Nếu trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp (low conversion) thì tiến hành cải thiện nội dung như trường hợp 2. Xác định chỉ số conversion dựa vào cột GA Bounce Rate.

Content Under Performance: Với loại content này, chúng ta có thể xem xét 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Trang từng có traffic cao nhưng sau đó bị sụt giảm. Hướng giải quyết là cải thiện nội dung và điều chỉnh ngày, sau đó tối ưu thêm internal link.

Trường hợp 2: Trang có vị trí trong kết quả tìm kiếm từ top 6 đến top 20. Tiến hành tái sử dụng content, tối ưu onpage và internal link.

Content kém chất lượng: Có thể nói rằng hướng cải thiện content của loại content này là phức tạp nhất. Để giúp bạn nắm được hướng cải thiện tốt nhất, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc 4 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Trang ít traffic, không có backlink trỏ tới, và có hiện tượng ăn thịt lẫn nhau (cannibalization), bạn tiến hành gộp chung lại.

Trường hợp 2: Trang bị duplicate content thì tiến hành xóa bài viết và redirect 301 về trang liên quan nhất.

Trường hợp 3: Landing page không thích hợp, target từ khóa không đúng. Đối với trường hợp này, bạn có thể xây dựng lại content mới hoàn toàn hoặc tối ưu và cải thiện lại content cũ để tiết kiệm thời gian, công sức.

Landing page không thích hợp

Landing page không thích hợp

Trường hợp 4: Target từ khóa tốt nhưng traffic ít, không có backlink trỏ về. Đối với trường hợp này, bạn thực hiện cải tiến nội dung như sau:

  • Đầu tiên kiểm tra xem nội dung của bạn đạt chuẩn chưa như content unique, content hơn hẳn đối thủ, content đúng intent.
  • Nếu đã đạt chuẩn rồi, bạn tiếp tục tối ưu onpage cho nội dung.
  • Nếu đã tối ưu onpage rồi, bạn tiến hành kiểm tra xem bài viết đó có đáng để nhóm topic cluster chưa. Nếu không đáng, thì giữ nguyên và
  • Nếu đáng thì research thêm topic bổ trợ (nếu chưa có), rồi tiến hành review các bài cluster content, tiến hành tối ưu onpage và internal link.
  • Sau khi xây dựng topic cluster, bạn đợi trong khoảng 5 tháng để Google hiểu chính xác nội dung mà bạn muốn truyền tải. Nếu sau thời gian đó, mà vẫn chưa đem lại kết quả tốt, bạn cần phải tiến hành tối ưu offpage và entity.

Hướng Dẫn Audit Content Trong SEO Giúp Tăng Trưởng TOP hàng loạt từ khóa.

Như vậy, trên đây là những chia sẻ của HeroSEO về Audit Content là gì cũng như những bước cơ bản đến chi tiết để có thể audit content một cách hiệu quả. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của Audit Content đối với việc đưa website lên trang đầu tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập cho website của mình. Cuối cùng nếu có bất cứ thắc mắc nào đừng ngần ngại liên hệ ngay với HEROSEO để được chuyên viên giải đáp nhanh chóng.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Chưa có bình luận nào

Bài viết liên quan